Bộ VHTTDL đề nghị tỉnh Lâm Đồng rà soát, kiểm tra hoạt động du lịch trên địa bàn

VHO- Ngay sau vụ tai nạn thương tâm do lũ cuốn dẫn đến tử vong của 4 du khách nước ngoài khi tham gia hoạt động du lịch trải nghiệm tại KDL Làng Cù Lần (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng), ngày 25.10, Bộ VHTTDL đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị quan tâm chỉ đạo, giải quyết vụ việc này.

Bộ VHTTDL đề nghị tỉnh Lâm Đồng rà soát, kiểm tra hoạt động du lịch trên địa bàn - Anh 1

Xe jeep bị lũ cuốn trôi tại Khu Du lịch Làng Cù Lần làm 4 du khách người nước ngoài tử vong và 1 người bị thương

Trong đó, Bộ VHTTDL đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan kịp thời triển khai công tác khắc phục hậu quả sự cố theo đúng quy định.

Đề nghị tỉnh tiến hành rà soát, kiểm tra công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn, đặc biệt đối với các sản phẩm du lịch mạo hiểm. Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn cho khách du lịch để tránh xảy ra các vụ việc tương tự.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, nhất đối với các hoạt động tổ chức các chương trình du lịch mạo hiểm. Kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không đảm bảo điều kiện kinh doanh, dịch vụ du lịch.

Sau vụ việc trên UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị địa phương có liên quan trong tỉnh tiến hành tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và chấn chỉnh việc tổ chức các hoạt động du lịch, thể thao, vui chơi giải trí mang tính chất mạo hiểm trên địa bàn.

Tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Sở VHTTDL Lâm Đồng tiếp tục tăng cường triển khai công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn đối với hoạt động tổ chức tour du lịch mạo hiểm, dã ngoại. Trong đó, tập trung thực hiện rà soát các điều kiện kinh doanh dịch vụ tại điểm du lịch Làng Cù lần và tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tại điểm du lịch này theo đúng quy định.

Thường xuyên kiểm tra, rà soát, nắm tình hình và chấn chỉnh việc tổ chức các hoạt động du lịch, thể thao, vui chơi giải trí mang tính chất mạo hiểm trên địa bàn tỉnh; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và hoạt động đúng quy định của pháp luật. Nếu phát hiện sai phạm thì đình chỉ hoạt động và xử lý nghiêm theo quy định; chỉ cho tiếp tục hoạt động khi khắc phục đầy đủ sai phạm, hạn chế. Báo cáo UBND tỉnh kết quả rà soát trước ngày 31.10.2023.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục tuyên truyền phổ biến, quán triệt và hướng dẫn các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh du lịch nói chung và du lịch mạo hiểm, dã ngoại nói riêng.

Giao UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc chủ động tổ chức kiểm tra, rà soát tất cả các địa điểm hoạt động du lịch trên địa bàn, nhất là các địa điểm có hoạt động du lịch dưới nước, du lịch mạo hiểm để kịp thời chấn chỉnh, chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch; trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh hoặc không đảm bảo an toàn cho khách du lịch thì yêu cầu dừng hoạt động và xử lý theo quy định.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc kiểm tra, rà soát toàn bộ các khu dân cư, trường học, cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh du lịch, trụ sở cơ quan, doanh trại... tại khu vực ven sông, suối, khu vực sườn dốc để kịp thời phát hiện, cảnh báo khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét, ngập lụt và triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại về người và tài sản khi có mưa lớn xảy ra; khi xảy ra sự cố, phải chủ động tổ chức lực lượng xử lý ngay, phát huy hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ”, “ba sẵn sàng”; đồng thời, phải thông báo ngay cho Cơ quan thường trực cứu nạn, cứu hộ tỉnh và báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh để chỉ đạo.

NGUYỄN ANH

Ý kiến bạn đọc