Cơ hội để đột phá

VHO- “Toàn ngành Du lịch cần tăng tốc, quyết liệt hành động nhằm tạo ra đột phá trong phát triển. Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện kế hoạch hành động cụ thể hóa các văn bản mới của ngành bằng các cơ chế, chính sách, kế hoạch, đề án, dự án và nguồn lực cụ thể, có tính khả thi cao, được triển khai thực hiện và thường xuyên có sự kiểm tra, đôn đốc, gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030”. Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt tại Hội nghị phổ biến các văn bản mới nhằm đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững diễn ra sáng 15.8.

Cơ hội để đột phá - Anh 1

Toàn cảnh Hội nghị Ảnh: TRẦN HUẤN

Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 61 đầu cầu các tỉnh, thành phố trên cả nước và 2 đầu cầu Bộ NN&PTNT và Bộ Ngoại giao.

Tạo sự thống nhất cao về ý chí và hành động

Tại Hội nghị, đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã phổ biến và tập trung thảo luận về các giải pháp triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết 82/NQ-CP Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030; báo cáo nội dung về một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm vừa được Bộ VHTTDL phê duyệt theo QĐ 1894/QĐ-BVHTTDL ngày 14.7.2023.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cho biết, Hội nghị này được tổ chức nhằm tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung về các văn bản mới của ngành Du lịch hướng tới các nhóm đối tượng là các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch hoặc có liên quan. Qua đó, nâng cao vai trò, đề cao tính trách nhiệm của toàn ngành trong việc triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn. Đồng thời, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động của toàn ngành Du lịch, các ngành liên quan, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân.

“Cần phải coi doanh nghiệp và người dân là chủ thể, khách du lịch là trung tâm, sản phẩm và hạ tầng là nền tảng, dịch vụ tiên tiến, hiện đại là động lực phát triển hoạt động du lịch, nắm bắt nhanh các xu hướng du lịch mới, định hướng các cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp du lịch. Kịp thời nắm bắt cơ hội do chính sách visa thông thoáng hơn làm đòn bẩy giúp ngành Du lịch phát triển vượt bậc, tăng nhanh lượng khách quốc tế đến Việt Nam”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho rằng, cần phát huy tính năng động, sáng tạo và vai trò động lực của doanh nghiệp trong phục hồi và phát triển du lịch. Các hiệp hội du lịch phát huy vai trò trong hỗ trợ doanh nghiệp thành viên, đẩy mạnh kết nối, giúp các doanh nghiệp cùng nhau vượt qua khó khăn, chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững.

Các địa phương cần chủ động, nhanh chóng vào cuộc

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Những văn bản nói trên có tính định hướng cao, cụ thể rõ ràng cho các địa phương triển khai các giải pháp phục hồi tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả. Thời gian gần đây, tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang triển khai một số kế hoạch và đề án thực hiện, hưởng ứng các Nghị quyết, quyết định của Chính phủ, Bộ VHTTDL”.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, để thực hiện hiệu quả Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cần có chương trình làm việc cụ thể với 12 tỉnh, thành được định hướng phát triển mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm. Qua đó, định hướng ý tưởng cho các tỉnh thành phát triển sản phẩm làm sao tránh sự trùng lặp, mang bản sắc của từng địa phương nhằm tạo sự đa dạng hấp dẫn thu hút du khách đến trải nghiệm và lưu trú dài hơn. Cục có kế hoạch kết nối với các hãng truyền thông quốc tế và một số đơn vị truyền thông trong nước để có định hướng thực hiện chương trình quảng bá truyền thông cho điểm đến quốc gia.

Đồng tình với các báo cáo, kế hoạch, đề án phát triển du lịch do đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam trình bày, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh cho rằng, Hội nghị được triển khai rất kịp thời, ngay sau khi các chính sách mới về thị thực có hiệu lực. Hiện nay, tỉnh Ninh Bình đã triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết 82 của Chính phủ. Các huyện, thành phố trong tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện các chính sách mới về du lịch; Xây dựng và ban hành Nghị quyết hỗ trợ phát triển du lịch giai đoạn 2023-2030. Tỉnh Ninh Bình đã đưa vào hoạt động phố cổ Hoa Lư; đang tiến tục nghiên cứu, đầu tư mở rộng; kêu gọi thu hút đầu tư hình thành các đô thị sinh thái du lịch, kết hợp với phát triển kinh tế ban đêm; triển khai kế hoạch xúc tiến trên các nền tảng số….

Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh đề xuất, Bộ VHTTDL chủ trì tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá chung tại các thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế. Hiện nay, việc quảng bá xúc tiến chung ở trong và ngoài nước ở trung ương và địa phương còn “đánh trống khác nhịp”, chưa thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó, cần có chính sách hợp tác đầu tư công - tư trong công tác quản lý bảo tồn và phát huy giá trị các di tích quốc gia, di sản thế giới… Tổ chức kết nối vùng, liên vùng trong đó ưu tiên kết nối ngay bên trong điểm đến về phát triển và quảng bá sản phẩm, thương hiệu điểm đến. Kết nối các nền tảng số của các tỉnh với cả nước; tập huấn đào tạo về marketing số… để phát triển du lịch đồng bộ, hiệu quả.

Tiếp thu các ý kiến thảo luận tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết: “Toàn ngành sẽ tăng tốc, quyết liệt hành động hơn nữa để tạo ra đột phá trong phát triển du lịch. Các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp du lịch khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động, chương trình phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 82/NQ-CP. Từ nay đến cuối năm, Bộ VHTTDL sẽ trình Chính phủ Quy hoạch hệ thống phát triển du lịch Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, phê duyệt một số đề án như Phát triển du lịch cộng đồng Việt Nam; Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về du lịch; Nghiên cứu, xây dựng Đề án thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài, trước mắt tại một số thị trường du lịch trọng điểm”. 

NGUYỄN ANH

Ý kiến bạn đọc