Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

28 Tháng Ba 2024

Đồng bào Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại “Ngôi nhà chung”

Thứ Ba 19/04/2022 | 09:52 GMT+7

VHO- Trong những ngày diễn ra Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19.4), đồng bào Khmer đã tổ chức đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của bà con Khmer còn gọi là Tết vào năm mới, tổ chức hằng năm vào các ngày 13, 14, 15.4 (năm nhuận tổ chức vào ngày 14, 15, 16 tháng 4 Dương lịch). Đây cũng là dịp nông nhàn, rảnh rỗi trong năm, là dịp vui chơi, đi lại hỏi thăm nhau để thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng dân tộc Khmer.

Để tiến hành lễ, người Khmer dọn dẹp bàn thờ phật, tổ tiên, dọn nhà cửa sạch sẽ, mặc trang phục truyền thống. Các vật phẩm như hoa, bánh trái, đèn để cúng dường được chuẩn bị kỹ lưỡng để cúng dường, đón tổ tiên.

Ngày thứ nhất gọi là Thngay Chôl Chnăm Thmây có nghĩa là ngày vào năm mới, lễ rước 

Tượng thần Mara Prưm là biểu tượng quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của người Khmer.

Lễ Tam Bảo trong Chánh điện chùa Khmer.

Ngày thứ hai gọi là Thngay Von-boch. Theo phong tục truyền thống mỗi gia đình làm lễ dâng cơm buổi sớm và buổi trưa cho các vị sư sãi.

Buổi chiều, tiến hành lễ đắp núi cát, gọi là Puôn - phnum - khsach. Mọi người cùng nhau đắp núi cát để mong muốn tích phúc, an lành cho năm mới. Để đắp núi cát, người ta dùng cát sạch đổ thành đống bên ngoài hành lang trước sân chùa.

Ngày thứ ba gọi là Thngay Lơnsăk (ngày thêm tuổi), ngày chính của Tết, với ý nghĩa bày tỏ lòng tưởng nhớ và biết ơn Đức Phật, chúc mừng cha mẹ ông bà, dâng bánh trái các nhà sư để tạ ơn.

Người dân cùng tham gia tắm Phật để tỏ lòng biết ơn đức Phật.  Nghi thức tắm Phật còn thể hiện mong muốn  gột rửa những điều không may mắn của năm cũ, cầu mong những điều may mắn may cho năm mới.

ĐÌNH TOÁN – KIM ANH

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top