Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

29 Tháng Ba 2024

Lão nông "phù thủy" ở Hà Nội với biệt tài ghép năm loại quả trên một cây

Thứ Hai 10/01/2022 | 15:46 GMT+7

VHO- Với mong muốn "thập toàn, thập mỹ" đến trong năm mới, lão nông Hà thành được ví như "phù thủy" với bàn tay vàng phù phép thành công loại cây ngũ quả dịp Tết có giá trị hàng chục triệu đồng.

Ông Lê Đức Giáp (68 tuổi, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội) được nhiều người ví như "phù thủy" khi hô biến cây cảnh thông thường thành mặt hàng thu hút khách mỗi dịp tết đến xuân về.

Lão nông phù thủy ở Hà Nội với biệt tài ghép năm loại quả trên một cây - 1

Vườn cây ngũ quả có giá trị hàng trăm triệu đồng của Ông Lê Đức Giáp luôn thu hút khách đặt mua trong dịp Tết (Ảnh: Hoài Trang).

Chỉ tay vào cây bưởi sum sê các loại quả, ông Giáp nói, bản thân ông gắn bó với nghề làm vườn từ thuở còn nhỏ. Ông nổi tiếng trong vùng với "bí quyết" trồng cam canh chỉ một năm đã cho quả rất sai thay vì phải mất 4 năm như người khác trồng.

Năm 2008, "cha đẻ" của loại ngũ quả bonsai bắt tay vào công việc hiện thực hóa ý tưởng. Ông chọn gốc chính là gốc cây cam làm cây trổ để ghép, chọn 5 loại quả là bưởi, phật thủ, cam, quất và quýt tượng trưng cho 5 thế hệ trong một gia đình: Ông bà, bố mẹ, con, cháu và tổ tiên trong ngày Tết để ghép lên cây.

Lão nông phù thủy ở Hà Nội với biệt tài ghép năm loại quả trên một cây - 2

"Lúc đó tôi nghĩ, ngày tết mà bà con mà cứ chơi mãi cây đào, quất cũng sẽ nhanh nhàm, chán. Vì vậy, tôi liền nảy ra ý tưởng ghép một cây có năm loại quả tượng trưng cho "mâm ngũ quả" tròn đầy của người Việt trong ngày Tết Nguyên đán", ông Giáp nói.

Tuy nhiên, năm đầu tiên bắt tay vào thực hiện ông Giáp đã thất bại nặng nề vì chưa hiểu được đặc tính của mỗi loại cây cho quả chín vào các thời điểm khác nhau. Không nản lòng, sang năm thứ 2 ông tiếp tục trồng thử nghiệm cây ngũ quả và rút kinh nghiệm từ lần trước, ông Giáp giảm bớt số lượng cây, thay gốc cam bằng gốc bưởi để làm cây trổ.

Lão nông phù thủy ở Hà Nội với biệt tài ghép năm loại quả trên một cây - 3

Tất cả số cây trong vườn đều tự tay ông Giáp ghép quả (Ảnh: Hoài Trang).

Theo ông Giáp, muốn quả ghép phát triển bình thường trên thân cây mới, người ghép phải khéo léo và cẩn thận từng tý để ghép cuống quả vào cành hay nhánh của cây thật chính xác, tương xứng nhau, khi buộc phải thắt chặt túi nilon ở vết ghép để quả có chất dinh dưỡng; tiếp đó là bón phân, phun thuốc trừ sâu theo định kỳ.

Bên cạnh đó, ông cho rằng gốc cam yếu hơn gốc bưởi, hiệu quả lại không cao. Hay việc nắm bắt thời điểm ra hoa của mỗi loại quả cũng khá quan trọng. Tháng 5, 6 ông bắt đầu ghép quả cam, chanh còn phật thủ ông để đến tháng 9 mới bắt đầu ghép vào cây.

Lão nông phù thủy ở Hà Nội với biệt tài ghép năm loại quả trên một cây - 4

Mỗi công đoạn đều được ông Giáp tỉ mỉ thực hiện (Ảnh: Hoài Trang).

Tỉ mẩn trước những "đứa con", ông Giáp cho biết: "Để cho "ra đời" cây ngũ quả ưng ý người trồng phải nắm bắt được đặc tính của từng loại quả. Có loại tháng 7, 8 là chín, có loại tháng 10 tháng 11, nhưng có loại đến Tết mới chín.

Cụ thể như bưởi Diễn, cam Canh, phải được ghép từ tháng 5 âm lịch; quả quất và quýt thì ghép vào tháng 8, tháng 9, quả phật thủ ghép vào khoảng tháng 10, tháng 11".

Ông Giáp nói, thời gian kể từ khi chọn cây, tiến hành ghép cho đến khi cho thu hoạch là một năm. Cây ngũ quả do ông tạo sẽ giữ màu sắc và hương vị hết tháng Giêng, thậm chí là ba tháng sau Tết, thậm chí tới cuối xuân.

Lão nông phù thủy ở Hà Nội với biệt tài ghép năm loại quả trên một cây - 5

Tùy từng loại quả mà thời điểm ghép khác nhau (Ảnh: Hoài Trang).

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cách tiếp cận thị trường, đưa cây đến gần hơn với người dân. Ông kể: "Năm đó, tôi đem cây cho anh em bạn bè trong làng mượn về để trưng bày Tết và hội làng. Sau đó, anh em, bạn bè các nơi về quê ăn Tết nhìn thấy cây lạ mắt nên bắt đầu quan tâm, thích thú. Kể từ đó, mỗi khi Tết đến xuân về, rất đông người dân các nơi đến hỏi thăm và đặt mua".

Để có được thành công như ngày hôm nay, quá trình nuôi dưỡng và cấy ghép loại cây ông Giáp cũng gặp không ít khó khăn. Ông cho biết, ngoài chuyện phải căn đúng thời điểm ra hoa, kết trái của mỗi loại quả thì việc lựa cành khỏe, quả tốt, không bị sâu bệnh cũng rất được lưu ý.

Lão nông phù thủy ở Hà Nội với biệt tài ghép năm loại quả trên một cây - 6

Cây ngũ quả trong vườn nhà ông Giáp có giá từ vài triệu đến chục triệu đồng (Ảnh: Hoài Trang).

Ban đầu, người chưa làm quen tay lúc ghép dễ bị run dẫn đến gãy cuống, hoặc hỏng mắt ghép. Hay nhiều quả sau khi được đưa lên cây không thích nghi được hoặc bị thối hỏng cũng luôn được ông quan sát và loại bỏ đều đặn, tránh lây lan sang các giống quả khác. 

Hàng năm, ông Giáp thường đào cây lên rồi hạ xuống 3 lần để cây có bộ rễ tốt hơn. Bởi đây là điều quan trọng giúp cây thích nghi với mọi môi trường sống, dù đặt trong chậu hay trồng ngoài vườn, cây vẫn ra hoa và kết trái sai, đúng thời điểm.

Lão nông phù thủy ở Hà Nội với biệt tài ghép năm loại quả trên một cây - 7

Với ý nghĩa "thập toàn, thập mỹ" vườn cây của ông Giáp sở hữu là một trong những vườn cây cảnh độc lạ của miền Bắc, trở thành món hàng đặc biệt mỗi dịp tết đến xuân về (Ảnh: Hoài Trang).

Hiện ông Giáp đang sở hữu vườn cây giống, cây ăn quả và cây cảnh có diện tích lên đến 7.000m2, riêng khu vườn ngũ quả có diện tích 1.000m2, trồng hàng trăm chậu cây ngũ quả, thập quả với nhiều kiểu dáng độc đáo.

Tết năm nay, đáp ứng nhu cầu của khách, gia đình ông cung ứng ra thị trường hơn một trăm cây ngũ quả. Giá của mỗi chậu cây ngũ quả này dao động từ vài triệu đến cả chục triệu đồng tùy vào một số tiêu chí như độ lớn, thế cây hay số lượng quả.

Với ý nghĩa "thập toàn, thập mỹ", vườn cây tiền tỷ của ông Giáp sở hữu là một trong những vườn cây cảnh độc lạ ở miền Bắc, trở thành món hàng đặc biệt mỗi dịp tết xuân về.

DANTRI.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top