Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

29 Tháng Ba 2024

Chile: Phát hiện loài khủng long “bọc thép” mới có chiếc đuôi kỳ lạ

Thứ Năm 02/12/2021 | 10:16 GMT+7

VHO- Hóa thạch của loài khủng long “bọc thép” mới được phát hiện tại Chile đang khiến giới khoa học sửng sốt vì nó có chiếc đuôi không giống với bất kỳ loài khủng long nào khác. Chiếc đuôi có hình dạng giống vũ khí được nhận định đã giúp ích rất nhiều cho nó trong cuộc sống sinh tồn.

Một họa sĩ tái hiện lại hình ảnh của Stegouros elengassen (Nguồn: Mauricio Álvarez)

Có kích thước trung bình gần 2m, loài khủng long “bọc thép” này có tên ankylosaur. Chúng có thể đã sống trong cuối kỷ Phấn trắng từ khoảng 71,7 triệu đến 74,9 triệu năm trước. Bộ xương hóa thạch mới có mức độ hoàn chỉnh cao và được tìm thấy ở tỉnh Magallanes vùng cực nam của Chile.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt là bộ hóa thạch được khai quật lần này lại có chiếc đuôi không giống với bất kỳ con khủng long cùng loài nào. Nó có hình thù kỳ dị, hình dạng giống như với chiếc gậy được sử dụng bởi các chiến binh Aztec cổ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature nêu rõ: “Mặc dù hộp sọ của nó có những đặc điểm chung với các con ankylosaurs nhưng vũ khí ở đuôi của nó rất kỳ lạ. Đuôi của con khủng long này có cấu trúc dẹt…”

Sergio Soto Acuña, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chiếc đuôi cực kỳ lạ vì phần xương phát triển thành một vũ khí độc nhất vô nhị. Cấu trúc giống với rắn đuôi chuông hoặc thằn lằn đuôi có gai nhưng lại không hề liên quan đến hai sinh vật này”.

Con khủng long hiện được đặt tên là Stegouros elengassen với Stegouros có nghĩa là "phần đuôi giống  mái chèo” trong tiếng Hy Lạp. Ngoài ra khác với loài ankylosaurs ở Bắc bán cầu, loài khủng long mới này có phần da “bọc thép” mỏng hơn, chân thon và kích thước cũng không lớn bằng. Điều này được lý giải là bởi chúng có những đặc điểm để thích nghi với khí hậu ấm ở phía Nam.

ĐÌNH TOÁN (Theo CNN)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top