Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

28 Tháng Ba 2024

Đà Lạt: Lấy phát triển du lịch chất lượng cao làm nền tảng

Thứ Hai 29/11/2021 | 11:08 GMT+7

VHO- Trong những năm qua, ngành Du lịch Đà Lạt-Lâm Đồng phát triển khá tốt theo hướng lấy chất lượng làm nền tảng, để lại nhiều dấu ấn đẹp trong lòng bạn bè du khách. Tuy nhiên, năm 2020 và nhất là năm 2021, dịch bệnh Covid -19 bùng phát,  tác động đến mọi khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội, số lượng khách du lịch trong 2 năm 2020-2021 giảm mạnh. Hiện nay, ngành Du lịch vẫn kiên trì phát triển du lịch chất lượng cao làm nền tảng, và hi vọng du khách sẽ quay trở lại Đà Lạt để trải nghiệm những không gian “Thành phố ngàn hoa” xinh đẹp, trong tiêng thác ầm ào, với gió và ngàn thông xanh rì rào dưới tiết trời mát lạnh đến thân thương.

 

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng, cho biết: Trước đây, Đà Lạt còn hoang sơ và sản phẩm, dịch vụ du lịch kém phong phú, thiếu đầu tư, chưa gắn kết được ngành Du lịch với các khu vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao hay các làng hoa trên địa bàn thành phố; chưa khai thác được mô hình du lịch canh nông. Theo đó, lượng khách đến Đà Lạt tăng trưởng hàng năm còn thấp, đặc biệt tỉ lệ khách quốc tế còn quá ít so với tổng lượng khách, thời gian lưu trú thấp.

Đà Lạt- Lâm Đồng phát triển du lịch chất lượng cao để thu hút khách du lịch

Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách, nhất là vào những mùa cao điểm; nhiều cơ sở lưu trú hoạt động theo tính chất gia đình, quy mô nhỏ lẻ, lao động chưa qua đào tạo nghiệp vụ, làm ảnh hưởng đến chất lượng ngành du lịch địa phương. Công tác quản lý nhà nước về du lịch, nguồn nhân lực du lịch còn hạn chế. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch chưa đủ sức hấp dẫn du khách... nên thị trường khách du lịch của Đà Lạt chưa được mở rộng.

Để tạo đột phá, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã ban hành Nghị quyết 07-NQ/TU ngày 16-11-2016 của Tỉnh ủy Lâm Đồng về phát triển du lịch chất lượng cao đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng và ngành Du lịch tỉnh đã “rốt ráo” triển khai thực hiện. Nhờ đó, những năm trở lại đây du lịch Lâm Đồng đã “lột xác” khi lượng khách đến Đà Lạt ngày càng tăng, chất lượng các dịch vụ, sản phẩm du lịch được nâng cao.

 Theo báo cáo của Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng: Tính riêng giai đoạn 2017-2020, thành phố Đà Lạt – Lâm Đồng đón khoảng 20,9 triệu lượt khách tham quan, trong đó lượng khách quốc tế đạt 11,7% tổng lượng khách, mức tăng trưởng khách bình quân giai đoạn đạt 0,4%, ngày lưu trú khách bình quân đạt 2,2 ngày/khách, tỷ trọng ngành du lịch - dịch vụ trong cơ cấu GRDP toàn thành phố đạt 66,16%. Cơ sở vật chất ngành du lịch được đầu tư, khách sạn cao cấp ngày càng tăng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Hiện nay, toàn thành phố Đà Lat – Lâm Đồng có 2.174 cơ sở lưu trú du lịch với 28.515 phòng, trong đó có 877 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn được gắn sao (chiếm 40,3% tổng số cơ sở lưu trú). Trên địa bàn có 44 đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có 29 đơn vị lữ hành quốc tế, 15 đơn vị lữ hành nội địa; 4.786 hộ cá thể hoạt động lĩnh vực giao thông vận tải do thành phố quản lý và 383 doanh nghiệp do tỉnh quản lý. Số lao động đang làm việc trực tiếp trong các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố Đà Lạt đạt hơn 10 ngàn lao động, với 83% được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên môn và ngoại ngữ.

 Đến nay, Đà Lạt – Lâm Đồng có 22 khu, điểm du lịch có thu phí; 24 điểm du lịch canh nông cùng hơn 20 công trình tham quan kiến trúc tôn giáo và danh lam thắng cảnh du lịch khác đáp ứng đầy đủ nhu cầu lưu trú, nghỉ dưỡng, tham quan, tổ chức các sự kiện ngày càng cao của người dân và du khách, nhất là các ngày nghỉ, tết, lễ hội. Chất lượng dịch vụ phục vụ du lịch được nâng lên; hệ thống các khu, trung tâm thương mại mua sắm tập trung cũng đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của Nhân dân địa phương và du khách.

 Trong đó, có nhiều khu du lịch cao cấp với đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp, có kỹ năng thành thạo, cạnh tranh và phát triển lành mạnh theo quy định của pháp luật... như: Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm; hệ thống các khách sạn 4 sao, 5 sao, các khu resort nghỉ dưỡng... Thành phố cũng tổ chức liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong nước và quốc tế; kết nối với các hãng hàng không mở nhiều tour, tuyến trong nước và quốc tế thu hút được ngày càng nhiều du khách tham quan du lịch Đà Lạt.

Đồi cỏ hồng thơ mộng ở Đà Lạt thu hút đông đảo khách tham quan vào dịp cuối năm

 Đà Lạt- Lâm Đồng được Tờ New York Times - Mỹ bình chọn, các giải thưởng: “Thành phố bền vững về môi trường ASEAN” năm 2017 tại Brunei Darussalam, “Thành phố du lịch sạch ASEAN” tại Hội nghị cơ quan du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 47 năm 2018 tại thành phố Chiang Mai (Thái Lan)...; cũng như được nhiều tạp chí du lịch uy tín bình chọn là một trong những điểm du lịch an toàn, hấp dẫn.

XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top