Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

28 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dự tái hiện Lễ Et Đông của dân tộc Ba Na

Thứ Bảy 27/11/2021 | 20:59 GMT+7

VHO-Nhân chuyến tiếp xúc cử tri tại tỉnh Kon Tum, chiều tối 26.11, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã dự tái hiện Lễ Et Đông của dân tộc Ba Na nhánh Giơ Lâng ở làng Kon Brắp Du, xã Đắk Ruồng, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum. Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn Trang.

Tái hiện Lễ Et Đông của dân tộc Ba Na nhánh Giơ Lâng

Lễ Et Đông được Bộ VHTTDL công nhận là công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào cuối tháng 5 vừa qua. Lễ Et Đông hay còn gọi là Lễ con dúi hay Lễ ăn dúi là lễ hội truyền thống được bà con người Ba Na làng Kon Brắp Ju tổ chức vào những ngày đầu tháng Mười (dương lịch) hằng năm khi cây lúa ngậm đòng, chuẩn bị trổ bông.

Lễ con dúi là để cầu mong một năm mùa màng thuận lợi, mọi gia đình trong cộng đồng được ấm no, hạnh phúc. Đây cũng là dịp đoàn viên, người làng đi làm ăn xa, những người con đi lập gia đình ở làng khác trở về, quần tụ tại nhà rông trong hai ngày. Đặc biệt, chỉ sau khi tổ chức Lễ con dúi, người Ba Na nhánh Jơ Lâng ở đây mới triển khai những việc lớn của gia đình như làm nhà mới, sửa nhà cũ, cưới hỏi, mua trâu…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chứng kiến tái hiện Lễ Et Đông

Ông Phạm Viết Thạch, Trưởng phòng VHTT huyện Kon Rẫy cho biết: “Lễ Et Đông là biểu tượng của sự đoàn kết, gắn bó giữa người dân trong làng, thể hiện sự biết ơn đối với tổ tiên, ông bà của người Ba Na. Để tiếp tục giữ gìn văn hóa truyền thống này, huyện Kon Rẫy đã xây dựng chương trình bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Kon Rẫy giai đoạn 2021 – 2025, trong đó có Lễ Et Đông”.

Bộ trưởng tay trong tay trong điệu múa xoang cùng các nghệ nhân Ba Na

Tham dự buổi tái hiện Lễ Et Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cùng các đại biểu được nghệ nhân ưu tú A Jing Đen ở làng Kon Brắp Du giới thiệu một số công cụ, dụng cụ, nhạc cụ truyền thống dùng trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của người Ba Na nhánh Giơ Lâng. Chứng kiến tái hiện Lễ Et Đông và màn biểu diễn, giao lưu văn nghệ, trực tiếp hòa mình vào điệu múa xoang trong âm vang trầm bổng của cồng chiêng cùng các nghệ nhân Ba Na ở làng Kon Brắp Du, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Những hoạt động lễ hội như thế này làm phong phú thêm bản sắc văn hóa của dân tộc Ba Na nói riêng, cộng đồng các dân tộc nói chung. Đồng thời thắt chặt hơn tình đoàn kết, tình đồng bào để xây dựng thôn, làng, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Bộ trưởng tặng xã Tân Lập một số trang thiết bị tập luyện thể thao

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Tôi cũng vui mừng chứng kiến sự tiếp nối, trao quyền các giá trị văn hoá truyền thống giữa các nghệ nhân lớn tuổi cho các thế hệ trẻ. Chúng tôi xin được cảm ơn đồng bào các dân tộc đã miệt mài, âm thầm gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc. Tôi mong rằng, trong thời gian tới dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Cấp ủy, chính quyền, các loại hình văn hoá như thế này tiếp tục được phát huy, nhân rộng để đời sống văn hóa, tinh thần vùng đồng bào DTTS ngày càng phong phú hơn”.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao tặng xã Tân Lập một số trang thiết bị tập luyện thể thao.

NGỌC HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top