Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

29 Tháng Ba 2024

Khánh Hòa: Chưa phát huy hết giá trị di tích đình làng để thu hút khách du lịch

Thứ Năm 28/10/2021 | 15:19 GMT+7

VHO -Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa cho biết, toàn tỉnh hiện có khoảng 250 ngôi đình với quy mô khác nhau, trong đó có hơn 150 ngôi đình đã được xếp hạng di tích cấp tỉnh và đình Phú Cang, huyện Vạn Ninh được xếp hạng di tích cấp quốc gia.

Di tích đình Trà Long bị xuống cấp nhiều năm nhưng vẫn chưa được tôn tạo 

Tại những ngôi đình đã được xếp hạng di tích, hiện vẫn còn lưu giữ hơn 600 sắc phong do các đời vua triều Nguyễn ban. Giá trị của những ngôi đình đối với phát triển kinh tế, xã hội, phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần người dân là rất lớn. Tuy nhiên, công tác bảo tồn, phát huy giá trị các ngôi đình này vẫn chưa phát huy hiệu quả. Thực tế cho thấy, nhiều ngôi đình hiện nay đã xuống cấp vì trải qua thời gian quá lâu chưa được tôn tạo, tu bổ. Một số đình khác thì không có người trông coi, chăm sóc vì thiếu nguồn kinh phí. Nhiều không gian đình hiện nay còn bị xâm phạm làm nơi buôn bán, thậm chí là chăn nuôi gia cầm.

Bao đời nay, đình làng luôn là thiết chế văn hóa quan trọng, là nơi thờ các vị thần có công đức với làng, cũng là nơi sinh hoạt của cộng đồng. Qua những ngôi đình, chúng ta càng hiểu thêm về lịch sử, văn hóa cũng như tâm tư, tình cảm con người của vùng đất gắn liền với nó. Việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa đình làng, phổ biết trong đời sống nhân dân, du khách luôn là việc làm vô cùng quan trọng. Qua đó, không chỉ gìn giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp xưa mà còn thu hút du khách, góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

  Về vấn đề này, ông Phạm Minh Nhựt – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, cho biết: Trước đây, một số doanh nghiệp du lịch cũng đã xây dựng tour du lịch đưa khách du lịch đến tham quan một số ngôi đình như: Đình Lư Cấm, đình Ngọc Hội, đình Phú Vinh…Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, do một số quy định chưa rõ ràng, việc đưa khách về các đình này gặp khó khăn nên chỉ thực hiện thời gian ngắn thì dừng lại. “Hạ tầng đến một số đình còn chật hẹp, đi lại khó khăn. Các điều kiện phục vụ du khách tại đây chưa được quan tâm, đặc biệt các lao động phục vụ tại đây chưa được đào tạo, nên không có kỹ năng phục vụ du khách. Bên cạnh đó, một số điểm tham quan xung quanh các đình còn nghèo nàn và chưa được đầu tư tương xứng”, ông Nhựt nói.

Nhiều đình làng đóng cửa quanh năm, không phát huy được các giá trị, thu hút du khách tham quan

 Đồng tình với ý kiến trên, một số đại diện công ty lữ hành chuyên đưa khách du lịch đến Khánh Hòa cũng cho rằng, tiềm năng du lịch văn hóa nói chung và du lịch tham quan đình làng nói riêng ở Khánh Hòa là rất lớn. Nhưng đáng tiếc là chính quyền địa phương, đơn vị quản lý các đình làng tại đây chưa chú trọng đầu tư khai thác nguồn tài nguyên này.

XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top