Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

29 Tháng Ba 2024

Phát hiện dấu hiệu của sự sống được “cất giấu” trong viên ruby 2.5 tỷ năm tuổi

Thứ Tư 27/10/2021 | 15:37 GMT+7

VHO - Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện dấu hiệu của sự sống cổ đại bên trong viên ruby 2.5 tỷ năm tuổi tại Greenland.

(Ảnh: University of Waterloo)

Trong khi tìm kiếm những viên ruby quý giá ở khu vực miệng núi lửa Bắc Đại Tây Dương ở phía nam Greenland, một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra điều bất thường tiềm ẩn trong một viên ruby vừa tìm được. Đó là than chì – một dạng cacbon tinh khiết và có khả năng là tàn tích của sự sống vi sinh vật cổ đại.

Chris Yakymchuk – giáo sư Khoa học Trái đất và Môi trường tại Đại học Waterloo – Canada chia sẻ: “Than chì được phát hiện bên trong viên ruby này thật sự độc đáo. Đây là lần đầu tiên chúng tôi phát hiện ra bằng chứng về sự sống cổ đại bên trong một viên ruby”.

Kết luận cho rằng đây là dấu hiệu sự sống cổ đại được đưa ra sau khi các nhà khoa học tiến hành phân tích tỷ lệ các đồng vị khác nhau của cacbon trong than chì. Yakymchuk cho biết: “Dựa trên lượng cacbon bên trong than chì, chúng tôi cho rằng nó đã từng là một sự sống cổ xưa, rất có thể là các vi sinh vật đã chết như vi khuẩn lam”.

Vi khuẩn lam được cho là một trong những sự sống đầu tiên tồn tại trên Trái đất. Sau hàng tỷ năm biến đổi ánh sáng mặt trời thành năng lượng hóa học, nó đã có khả năng tạo ra lượng oxy cần thiết cho quá trình tiến hóa.

Dù có thể không phải là dấu hiệu cho sự sống cổ nhất từng được phát hiện, đây vẫn là một nghiên cứu ấn tượng bởi là lần đầu tiên sự sống cổ đại được tìm thấy trong một viên ruby. Yakymchuk nhận định: “Sự hiện diện của than chì cho chúng tôi thêm manh mối để xác định cách mà viên ruby hình thành tại địa điểm này – điều mà màu sắc và thành phần cấu tạo của ruby không thể cho biết được”.

VTV.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top