Bảo vệ di sản để​​​​​​​ phát triển du lịch

VHO- Lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM) Hà Nội 2020 dự kiến được tổ chức vào sáng 1.4 với sự tham gia của đại diện Chính phủ, các Ban của Đảng và Quốc hội, các Bộ, ngành, Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, lãnh đạo các tỉnh/thành phố, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trung ương và địa phương và hàng nghìn doanh nghiệp du lịch.

Bảo vệ di sản để​​​​​​​ phát triển du lịch - Anh 1

VITM 2019 thu hút hàng vạn lượt khách tham quan

 Đó là thông tin được Ban tổ chức đưa ra tại cuộc họp báo sáng 9.1. Năm nay, VITM Hà Nội diễn ra từ ngày 1-4.4 tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội với chủ đề “Di sản- nguồn lực phát triển của du lịch Việt Nam”.

Không thận trọng sẽ có nhiều sai lầm

Sở dĩ trong rất nhiều vấn đề hiện nay liên quan đến phát triển du lịch, Ban tổ chức VITM Hà Nội 2020 chọn “Tài nguyên di sản và bảo vệ di sản” làm chủ đề chính vì di sản là tài nguyên quan trọng hàng đầu của du lịch Việt Nam. Sự phong phú, hấp dẫn của các di sản văn hóa Việt Nam, đặc biệt là các di sản văn hóa thế giới, di sản quốc gia là nguồn lực để thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế.

Tuy nhiên, do đặc điểm khí hậu, lịch sử và việc khai thác không đúng mức, một số di sản đã xuống cấp, hư hại hoặc bị xâm phạm. “Trong khi chủ trương của nhà nước luôn là bảo vệ và phát huy hiệu quả giá trị của di sản thì có những nơi di sản bị xâm hại, thậm chí phá hoại. Những công trình mọc lên trên đỉnh Mã Pì Lèng hay xây chùa ở Lũng Cú của Hà Giang thời gian qua là ví dụ điển hình. Nếu không thận trọng có thể sẽ có những sai lầm tương tự”, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch thường trực HHDL Việt Nam, Trưởng ban tổ chức VITM 2020 nói. Ông Bình cũng nhấn mạnh: Di sản vịnh Hạ Long, Lũng Cú, công viên đá Đồng Văn và những di sản khác không phải của riêng Quảng Ninh hay Hà Giang mà là những tài sản vô giá mà tạo hoá và ông cha để lại cho quốc gia này. Vì thế, không phải muốn làm gì thì làm. Lâu nay, do điều kiện eo hẹp của Ngân sách nhà nước dành cho việc tôn tạo và bảo tồn các di sản, nhiều di sản vẫn chưa được quan tâm đúng mức để phát huy hết tiềm năng vốn có trong khai thác, phát triển du lịch. “Chính vì thế, thông qua chủ đề chính này, Ban tổ chức VITM muốn thúc đẩy nhận thức của doanh nghiệp du lịch, cơ sở đào tạo du lịch, của cộng đồng về vai trò của di sản đối với tương lai phát triển của ngành Du lịch Việt Nam”, ông Vũ Thế Bình cho biết thêm.

Diễn đàn quốc gia “Di sản - nguồn lực phát triển của du lịch Việt Nam” dự kiến diễn ra ngày 2.4 do Ban Kinh tế Trung ương và HHDL Việt Nam đồng chủ trì. Đây là diễn đàn tập trung thảo luận về vai trò của các di sản văn hóa đóng góp cho phát triển du lịch cả về bảo tồn và khía cạnh kinh tế. Diễn đàn sẽ có sự tham gia của 500 đại biểu từ các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch và các cơ sở đào tạo du lịch trong cả nước. VITM 2020 sẽ có quy mô 505 gian hàng. Đây là số gian hàng tối đa có thể sắp xếp tại không gian ở Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội. Theo Ban tổ chức, tính đến ngày 1.1.2020, đã có 85% tổng số gian hàng được đăng ký với sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch đến từ 45 tỉnh/ thành trong cả nước. Dự kiến có 25 quốc gia và vùng lãnh thổ cũng tham dự hội chợ lần này như Hàn Quốc, Mỹ, Australia, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Philippines, Indonesia, Malaysia, UAE, Cuba, Sri Lanka...

Nhiều chương trình kích cầu

Chương trình kích cầu du lịch tại VITM 2020 lớn nhất trong năm với 100.000 vé máy bay giá rẻ, 18.000 tour trọn gói, hơn 15.000 voucher giảm giá tới 50% và nhiều phần quà khác cho khách du lịch, người dân tham dự. VITM Hà Nội 2019 thống kê qua 19 đơn vị tham gia Hội chợ, số tiền giao dịch lên tới 325 tỉ đồng. VITM 2020 cũng tập trung vào việc thúc đẩy thị trường du lịch inbound (đưa khách quốc tế vào Việt Nam) với hoạt động nổi bật là Hiệp hội Lữ hành Việt Nam sẽ tổ chức chương trình kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và doanh nghiệp lữ hành quốc tế vào ngày 2.4. Có hơn 50 doanh nghiệp lữ hành hàng đầu của Mỹ sẽ tham dự cuộc gặp gỡ với doanh nghiệp lữ hành Việt Nam. Mỹ là một thị trường du lịch lớn và có mức chi tiêu du lịch hàng đầu thế giới. Ông Vũ Thế Bình cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam đang quyết tâm chinh phục thị trường này với việc đón 1 triệu khách du lịch Mỹ trong tương lai gần.

Ngoài ra, VITM 2020 còn có các hoạt động lớn khác như: Lễ vinh danh cá nhân và doanh nghiệp du lịch tiêu biểu 2019, Diễn đàn xúc tiến du lịch ACMEC đến các thị trường Đông Bắc Á, Diễn đàn mở “Du lịch hướng tới tương lai”, Liên hoan tiểu phẩm sinh viên du lịch lần thứ II “Du lịch hướng tới tương lai”... 

NGUYỄN ANH

Ý kiến bạn đọc