Phóng sinh hơn 12 tấn cá xuống sông Lam

VHO - Lễ phóng sinh thả cá xuống sông có ý nghĩa huấn tập lòng từ bi yêu thương đối với chúng sinh, khơi gợi đạo đức hiếu sinh và góp phần bảo vệ môi trường, cân bằng sinh thái trong tự nhiên.

Ngày 21.2, tại bến thuyền Vua Mai thị trấn Nam Đàn (Nghệ An), chùa Viên Quang đã tổ chức lễ phóng sinh, thả cá dưới sông Lam với sự tham dự của các chư tăng ni, phật tử và đông đảo bà con trong và ngoài tỉnh.

Phóng sinh hơn 12 tấn cá xuống sông Lam - Anh 1

Trước khi phóng sinh, các sư thầy đã làm lễ cúng thí thực và cầu siêu cho những nạn nhân bị đuối nước trên sông

Để đảm bảo tỉ lệ cá sống cao, Ban hộ tự chùa Viên Quang và các thành viên liên quan đã tổ chức vận chuyển cá lên thuyền, đưa ra giữa sông Lam để thả. Cá phóng sinh có nhiều kích cỡ khác nhau, được nhà chùa mua về từ các trại cá giống trong tỉnh đảm bảo chất lượng tốt. Cá gồm các loại: mè, trôi, trắm...với đủ loại kích cỡ từ nhỏ đến to (0,5kg). Theo quan niệm của Phật giáo, phóng sinh là trực tiếp giải cứu sinh mạng cho chúng sinh. Tại buổi phóng sinh, đông đảo bà con phật tử cùng hướng về bến sông cầu nguyện.

Phóng sinh hơn 12 tấn cá xuống sông Lam - Anh 2

Phóng sinh hơn 12 tấn cá xuống sông Lam - Anh 3

 Số lượng cá lớn được đưa về tập kết trên bến sông chờ phóng sinh

Phóng sinh hơn 12 tấn cá xuống sông Lam - Anh 4

Ngay sau khi phần lễ cúng thị thực kết thúc, thanh niên phật tử và đông đảo người dân dự lễ đã khẩn trương vận chuyển cá xuống sông để thả

Phóng sinh hơn 12 tấn cá xuống sông Lam - Anh 5

Phóng sinh, thả cá góp phần tái tạo nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường, cân bằng sinh thái trong tự nhiên

Chùa Viên Quang cho biết: Lễ phóng sinh được chùa tổ chức thường niên. Theo quan niệm của Phật giáo, phóng sinh là trực tiếp giải cứu sinh mạng cho chúng sinh, huấn tập lòng từ bi, yêu thương. Buổi lễ phóng sinh không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, tôn giáo, mà còn góp phần tái tạo nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường, cân bằng sinh thái trong tự nhiên. Trong lần phóng sinh này, nhà chùa đã thả xuống sông Lam hơn 12 tấn cá các loại. Để buổi lễ diễn ra tốt đẹp, nhà chùa đã làm công tác chuẩn bị một cách chu đáo, từ tiếp đón, hướng dẫn phật tử, đến làm lễ, thả cá,... Công tác vệ sinh môi trường, dọn dẹp bao tải, bao nilon, làm sạch bến sông sau khi thả được nhà chùa chú trọng.

                                                                                       PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc