Nhân rộng sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa

VHO - Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký ban hành Công văn số 1981 về tăng cường quản lý, phân loại rác thải tại nguồn; thu hồi, tái chế, tái sử dụng rác thải, giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh. Trong đó nhấn mạnh, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải gương mẫu trong việc phân loại rác thải tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa tại cơ quan, đơn vị.

Nhân rộng sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa - Anh 1

 Nhân viên các khách sạn, lực lượng dân quân cùng người dân tham gia dọn rác thải trên các bãi biển Hội An, Quảng Nam

 Hình thành “văn hóa từ chối” đồ nhựa dùng một lần

Để nâng cao hiệu quả các chỉ thị, quyết định, kế hoạch của tỉnh trong thực hiện “chống rác thải nhựa”, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị phải gương mẫu trong việc phân loại rác thải tại nguồn, thu hồi, tái chế, tái sử dụng rác thải, giảm thiểu rác thải nhựa; không sử dụng túi nilon khó phân hủy và đồ nhựa dùng một lần tại công sở, hội nghị, hội thảo, hội họp và các ngày lễ, ngày kỷ niệm, sự kiện khác. Đặc biệt, cần hạn chế sử dụng băng rôn, khẩu hiệu dùng một lần; tăng cường sử dụng trang thiết bị điện tử phục vụ công tác tuyên truyền.

Các cơ quan, đơn vị thực hiện phân loại rác thải tại nguồn ngay tại công sở, bố trí thùng rác để phân loại rác thải tại nơi làm việc; khuyến khích xây dựng và thực hiện các mô hình kiểu mẫu để làm cơ sở nhân rộng cho cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực và địa bàn quản lý. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vận động người thân và mọi người xung quanh hạn chế hoặc không sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần để từng bước hình thành “văn hóa từ chối” túi đựng khó phân hủy và đồ nhựa dùng một lần để bảo vệ môi trường...

UBND cấp huyện có nhiệm vụ đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về tác hại của túi nilon khó phân hủy và đồ nhựa dùng một lần; tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, thu hồi, tái chế, tái sử dụng rác thải, giảm thiểu rác thải nhựa…

Ngoài ra, vận động các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, chợ dân sinh, khách sạn, nhà hàng, quán nước, khu du lịch... trên địa bàn tích cực thực hiện phân loại rác thải, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần; không cung cấp miễn phí túi nilon, đồ nhựa dùng một lần cho khách hàng hoặc chuyển sang các loại túi thân thiện với môi trường. Tiểu thương tại các chợ dân sinh hạn chế tối đa sử dụng bao bì khó phân hủy trong việc bao gói sản phẩm cho người tiêu dùng…

Nhân rộng sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa - Anh 2

 Hoạt động đổi rác thải lấy quà tặng do các đoàn thể ở Quảng Nam tổ chức

Cán bộ, công chức gương mẫu thực hiện “chống rác thải nhựa”

Thời gian qua, các Ban, ngành, cơ quan, các hội, đoàn thể, doanh nghiệp, hiệp hội… cùng các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều hành động thiết thực để giảm thiểu rác thải nhựa. Nhiều sáng kiến, mô hình điển hình trong công tác phân loại, giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường đã được xây dựng, lan tỏa.

Từ năm 2009, ngành Du lịch Quảng Nam đã “nói không với rác thải nhựa”, khởi đầu với mô hình không sử dụng túi nilon, chai nhựa, ống hút nhựa dùng một lần tại điểm đến du lịch nổi tiếng Cù Lao Chàm, xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An.

BQL Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cũng triển khai nhiều sáng kiến với sự tham gia của các đoàn viên, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động tại đơn vị. Điển hình như mô hình “Văn phòng xanh” do Chi đoàn BQL thiết kế, xây dựng với sự thay đổi tích cực từ những thói quen hằng ngày như phân loại rác, hạn chế sử dụng túi nilon và đồ nhựa dùng một lần, tái chế đồ nhựa... Tổ chức thí điểm tour Du lịch xanh Cù Lao Chàm nhằm giới thiệu các sản phẩm du lịch xanh, gắn với bảo tồn văn hóa và phát huy các giá trị bản địa tại xã đảo Tân Hiệp.

Đặc biệt, các hoạt động giảm thiểu rác thải tại Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm luôn được thực hiện với lực lượng chủ đạo là các bạn thanh niên, cán bộ, công chức đang làm việc, sinh sống tại đây, hướng trọng tâm đến việc tuyên truyền, vận động thế hệ trẻ để thay đổi nhận thức, cùng hành động để giảm thiểu rác thải nhựa ở chính địa phương.

Từ thành công ở Cù Lao Chàm, ngành Du lịch Quảng Nam đã nhân rộng mô hình không rác thải nhựa đến nhiều điểm đến khác, đặc biệt là ở Hội An, tạo nền tảng ban đầu để triển khai chương trình Du lịch xanh ở địa phương. Trong đó, tập trung vào vấn đề bảo vệ môi trường, phát triển các sản phẩm du lịch thân thiện dựa trên các nguyên tắc phát triển văn hóa ở địa phương. Đặc biệt, những nơi có sự hiện diện di sản văn hóa như Hội An, Mỹ Sơn… đã trở thành địa chỉ đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường, nâng cao triệt để ý thức sử dụng rác thải nhựa, túi nilon, đồ nhựa dùng một lần.

Tại Hội An, từ năm 2020, UBND TP đã ban hành kế hoạch hành động với mục tiêu tất cả các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy; phấn đấu mỗi năm giảm từ 13-15% rác thải nhựa ra môi trường và đến năm 2025 sẽ không phát sinh rác thải nhựa sử dụng một lần. Hiện nay, hầu hết các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và 13 xã phường ở Hội An đã không còn sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp.

Nhiều doanh nghiệp ở Quảng Nam đã thực hiện phân loại rác, quy trình biến rác thải nhựa thành sản phẩm tái chế để tạo ra giá trị tăng thêm. Chẳng hạn như mô hình “Đặt cọc - Hoàn trả” đang được một số doanh nghiệp nhà hàng, quán cà phê trong khu phố cổ Hội An thực hiện; mô hình “Trạm đong đầy” mua sắm không phát sinh bao bì, gia tăng vòng đời của rác thải nhựa được thực hiện tại chợ Hội An thu hút sự tham gia của hàng trăm tiểu thương.

Trong công văn mới ban hành nói trên, UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh… tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phân loại rác thải tại nguồn, thu hồi, tái chế, tái sử dụng rác thải, giảm thiểu rác thải nhựa đến các hội viên. Tích cực sáng tạo, lan tỏa các mô hình, chương trình hay về phân loại rác thải tại nguồn, thu hồi, tái chế, tái sử dụng rác thải, giảm thiểu rác thải nhựa trong cộng đồng. 

KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc