Những chuyến xe “văn hóa lưu động”

VHO - Với hình thức phục vụ linh hoạt, xe thư viện lưu động đa phương tiện đã phát huy hiệu quả, lan tỏa văn hóa đọc tới các trường học, địa phương trên địa bàn TP Đà Nẵng, đây là phương pháp hiệu quả do Thư viện Khoa học Tổng hợp (KHTH) Đà Nẵng triển khai theo dự án của Bộ VHTTDL.

Những chuyến xe “văn hóa lưu động” - Anh 1

 Xe thư viện lưu động đưa sách đến Trường THCS Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng

Xe thư viện lưu động được trang bị đầy đủ thiết bị để phục vụ học sinh, giáo viên từ việc đọc sách đến tra cứu tài liệu trên mạng, xem phim... Hoạt động này được xem là cách làm hữu hiệu đưa thông tin, tri thức đến với lớp trẻ ở mọi nơi. Trong năm 2023, xe thư viện lưu động đa phương tiện của Thư viện KHTH Đà Nẵng đã phục vụ lưu động cho 22 đơn vị, gồm 12 trường tiểu học, một trường giáo dưỡng, hai hội sách quận huyện, Ngày hội Văn hóa đọc tại Thư viện KHTH... Theo bà Lê Thị Bích Phượng, Giám đốc Thư viện, mỗi chuyến xe thường phục vụ trưng bày 3.000 bản sách phù hợp với mọi lứa tuổi, ngoài ra còn có những hoạt động ý nghĩa như trao tặng sách, tìm hiểu về sách…

Thực hiện chức năng “Sách đi tìm người” nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động phong trào cơ sở và phát huy tối đa công năng xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn TP Đà Nẵng, vừa qua, xe thư viện đã phục vụ các em học sinh Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu), thông qua tổ chức chương trình ngoại khóa với các hoạt động phục vụ sách báo theo xe, trải nghiệm trương tác với sách, đọc sách điện tử, trải nghiệm với thư viện số Let’s Read (Quỹ châu Á), cung cấp các website hữu ích cho học sinh như: Tìm hiểu động vật rừng Việt Nam, Tìm hiểu kiến thức Lịch sử, Học toán online...

Có thể nhận thấy không khí sôi nổi, hào hứng và sự thích thú của các em học sinh đối với xe thư viện lưu động. Khi xe đến, các em được cán bộ thư viện hướng dẫn chọn cho mình một cuốn sách theo ý thích rồi tập trung yên lặng đọc. Sau đó, cán bộ thư viện đặt câu hỏi gợi mở, khuyến khích các em nói lên ý kiến, cảm nghĩ về cuốn sách vừa đọc. Mơ ước của Nguyễn Khánh Linh (Trường THCS Nguyễn Lương Bằng) là được đọc sách thật nhiều, nên khi được tiếp xúc với xe thư viện lưu động em thấy rất phấn khích: “Em mê đọc sách nên rất thích tham gia những buổi giao lưu, sinh hoạt về sách như thế này. Chúng em mong muốn các cô chú đưa nhiều xe thư viện đến hơn nữa để chúng em được đọc sách thoải mái”.

Trong các “chuyến xe tri thức” về với địa phương, Thư viện KHTH Đà Nẵng cũng chuẩn bị tài liệu, ấn phẩm để tặng tủ sách, bổ sung sách vào thư viện các trường. Năm 2023, Thư viện đã luân chuyển 11.683 bản sách đến 26 điểm, tiếp tục mở rộng 8 điểm luân chuyển mới tại các phòng đọc sách xã, phường: Hòa Thọ Tây, Vĩnh Trung, Hòa Sơn, Hòa Minh, Hòa Khánh Bắc, Hòa Liên; Trường TH Tiểu La và Quận đoàn Liên Chiểu.

Không phủ nhận hiệu quả của xe thư viện lưu động, tuy nhiên theo Phó Giám đốc Thư viện KHTH Đà Nẵng Vũ Thị Ân, học sinh ở các điểm trường trên địa bàn TP vẫn chưa được tiếp cận sách một cách tốt nhất do hạn chế về số lượng xe. Hiện nay, Thư viện KHTH Đà Nẵng chỉ có một chiếc duy nhất do Bộ VHTTDL tài trợ từ năm 2019, trong khi địa bàn rộng, số lượng trường học đông, học sinh ngày càng nhiều nên không thể đáp ứng đồng đều nhu cầu đọc sách của các em.

“Mong muốn được đưa văn hóa đọc đến từng địa bàn vùng sâu vùng xa, Thư viện KHTH Đà Nẵng đã xây dựng đề án xin UBND TP thêm xe để phục vụ bổ sung. Đến điểm đông, trường rộng, trong khi số lượng học sinh nhiều như thế mà chỉ có một chiếc xe thì sẽ không đủ cho tất cả các em được học tập, trải nghiệm, tần suất đi phục vụ cho các điểm trường không được nhiều vì phải luân phiên chia ra. Ngoài ra, xe thư viện lưu động hiện cũng đã xuống cấp. Theo đề án Phát triển hệ thống thư viện công cộng Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, UBND TP Đà Nẵng cũng quyết định bổ sung thêm một xe lưu động đa phương tiện cho Thư viện KHTH Đà Nẵng để thuận tiện trong việc đưa sách tới các điểm, góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến từng cơ sở có nhu cầu lớn về văn hóa. Hy vọng sắp tới Thư viện sẽ cùng với các nhà trường mang được nhiều sách đến cho các em hơn nữa”, bà Vũ Thị Ân nói. 

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc