Xây dựng Làng văn hóa các dân tộc huyện A Lưới thành điểm đến du lịch cộng đồng

SƠN THÙY; ảnh: V.T

VHO - Dự án Làng văn hóa truyền thống các dân tộc huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) với kinh phí gần 20,8 tỉ đồng đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Sau khi hoàn thành, địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa để phát triển du lịch cộng đồng…

Xây dựng Làng văn hóa các dân tộc huyện A Lưới thành điểm đến du lịch cộng đồng  - ảnh 1
Làng văn hóa truyền thống các dân tộc huyện A Lưới có quy mô 5ha được xây dựng tại xã Hồng Thượng

Làng văn hóa truyền thống các dân tộc huyện A Lưới được xây dựng tại khu bảo tồn sim thuộc xã Hồng Thượng. Làng có quy mô diện tích 5ha và tổng kinh phí đầu tư gần 20,8 tỉ đồng từ nguồn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025.

Dự án được khởi công từ tháng 5.2023 và thi công trong vòng 18 tháng. Đến nay, các công trình chính của dự án đã được xây dựng và đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện, như: Khối nhà sinh hoạt cộng đồng chung; Nhà sinh hoạt truyền thống của dân tộc Pa Cô, Tà Ôi, Cơ Tu; thi công đường giao thông… Các hạng mục phụ trợ như sân vườn, điện, nước, cảnh quan cây xanh… cũng đã cơ bản hoàn thành.

Theo lãnh đạo UBND huyện A Lưới, địa phương và các ngành liên quan đang đốc thúc đơn vị thi công để công trình hoàn thành theo tiến độ. Dự kiến, tháng 9.2024, Làng văn hóa truyền thống các dân tộc huyện A Lưới sẽ được khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng.

Huyện sẽ tiếp tục nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2, trong đó cân nhắc xem xét đưa một số hộ dân tiêu biểu, am hiểu giá trị văn hóa truyền thống, nghề truyền thống của các dân tộc vào sống trong khu vực dự án để tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của đồng bào.

Xây dựng Làng văn hóa các dân tộc huyện A Lưới thành điểm đến du lịch cộng đồng  - ảnh 2
Công trình không gian sinh hoạt cộng đồng của các dân tộc đang được hoàn thiện

Làng văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn huyện A Lưới được triển khai nhằm bảo tồn các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc, phát huy giá trị các lễ hội truyền thống, đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hóa của người dân và du khách… Đồng thời, dự án được xây dựng còn mở ra điều kiện thuận lợi để phát huy giá trị các nghề truyền thống tại A Lưới, góp phần phát triển kinh tế xã hội và hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Bà Lê Thị Thêm, Trưởng phòng VHTT huyện A Lưới cho biết: Làng văn hoá là nơi hội tụ sắc màu văn hoá các dân tộc Pa Cô, Tà Ôi, Cơ Tu và Pa Hy. Bản sắc văn hoá thể hiện ở không gian cảnh quan, kiến trúc nhà Guơl, nhà Rông và nhà Moong của đồng bào. Đây cũng là nơi tái hiện cảnh sinh hoạt đời thường, phong tục tập quán, văn hoá lễ hội và bảo tồn nghề thủ công truyền thống như đan lát, dệt Dèng và các tri thức dân gian được bảo tồn và phục dựng…

Sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động Làng văn hóa truyền thống các dân tộc huyện A Lưới, ngành văn hóa sẽ tổ chức nhiều lễ hội văn hóa truyền thống, tái hiện nét đẹp, cảnh sinh hoạt trong đời sống của đồng bào các dân tộc… Qua đó, tạo điểm nhấn để kết nối du khách đến tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị tại Làng văn hóa truyền thống các dân tộc huyện A Lưới.

Để các chương trình, sản phẩm văn hóa của đồng bào các dân tộc thực sự đặc sắc, hấp dẫn, huyện giao các xã trực tiếp khảo sát, xây dựng, tái hiện không gian văn hóa truyền thống của đồng bào trên các địa bàn xã; phối hợp với các già làng, trưởng bản, người có uy tín, nghệ nhân… trao truyên những tư liệu có giá trị cho Làng văn hóa.

Xây dựng Làng văn hóa các dân tộc huyện A Lưới thành điểm đến du lịch cộng đồng  - ảnh 3
Những lễ hội truyền thống và nét đẹp sinh trong đời sống của đồng bào các dân tộc sẽ được tái hiện, tổ chức tại Làng văn hóa

Hiện nay trên địa bàn huyện A Lưới đã và đang triển khai hiệu quả nhiều mô hình du lịch cộng đồng, kết hợp trải nghiệm cảnh quan sinh thái và văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Pa Cô, Tà Ôi… Nổi bật như: Làng du lịch sinh thái cộng đồng ở A Nôr (xã Hồng Kim); mô hình du lịch cộng đồng ở A Roàng (xã A Roàng); điểm du lịch sinh thái suối Pâr Le (xã Hồng Hạ)… Kỳ vọng tương lai Làng văn hóa truyền thống cũng sẽ trở thành điểm đến du lịch cộng đồng hấp dẫn du khách.

Huyện A Lưới là huyện vùng núi biên giới của tỉnh Thừa Thiên Huế, với tỉ lệ gần 77% dân cư là đồng bào các dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Pa Cô, Tà Ôi, Cơ Tu, Pa Hy… Với những nỗ lực trong công tác giảm nghèo thời gian qua, tỉ lệ hộ nghèo ở A Lưới đã giảm từ 49,98% năm 2021 xuống còn 24,3% cuối năm 2023. Bình quân giảm 8,56%/năm, vượt chỉ tiêu theo Quyết định số 90 của Thủ tướng Chính phủ đề ra (hàng năm giảm từ 4-5%).

Hiện nay, qua rà soát các tiêu chí, đánh giá hệ thống chỉ tiêu xác định, chấm điểm điểm huyện nghèo, huyện A Lưới đảm bảo các điều kiện thoát khỏi huyện nghèo quốc gia.