Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Dân tộc - miền núi

29 Tháng Ba 2024

Ngày hội Văn hóa- Thể thao các DTTS miền Trung: Hơn 1.000 nghệ nhân tham gia ngày hội

Thứ Sáu 03/08/2018 | 08:59 GMT+7

VH- UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch chi tiết đăng cai và tham gia Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc thiểu số miền Trung lần thứ III, năm 2018 (Ngày hội VHTT các DTTS miền Trung).

Điệu múa tân tung da dá của dân tộc Cơ tu (Quảng Nam) dự kiến sẽ được giới thiệu tại Ngày hội

 Dự kiến sẽ có khoảng 1.000 người tham gia Ngày hội, bao gồm các nghệ nhân, diễn viên quần chúng các DTTS hiện đang sinh sống, học tập tại địa bàn các tỉnh miền Trung; các nhà quản lý, nghiên cứu văn hóa, nghệ thuật, dân tộc học. Theo kế hoạch, Ngày hội sẽ diễn ra từ ngày 24 - 26.8 tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam) với sự tham gia của 13 tỉnh miền Trung: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Sự kiện do Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo thực hiện, cùng với sự phối hợp, thực hiện của các cơ quan, đơn vị Trung ương và địa phương như: Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Dân tộc, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND 13 tỉnh miền Trung tham gia Ngày hội.

Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng diễn ra trong Ngày hội hướng đến chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số miền Trung trong thời kỳ đổi mới - Hội nhập và phát triển bền vững đất nước”. Lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam vào lúc 20h00 ngày 24.8 tại Quảng trường 24/3 (TP Tam Kỳ). Lễ bế mạc và tổng kết Ngày hội, trao cờ đăng cai Ngày hội Văn hóa – Thể thao các DTTS miền Trung lần thứ IV - năm 2021 sẽ diễn ra vào ngày 26.8 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam (TP Tam Kỳ).

Hoạt động thể thao và trò chơi dân gian truyền thống các dân tộc diễn ra tại Nhà thi đấu tỉnh Quảng Nam từ ngày 24-26.8. Các đoàn tham gia Ngày hội sẽ cùng nhau tranh tài một số môn thể thao và trò chơi dân gian như đẩy gậy, bắn ná, kéo co,…

Hoạt động du lịch diễn ra vào ngày 27.8 tại một số điểm du lịch của Quảng Nam.

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, là đơn vị đăng cai cho Ngày hội VHTT các DTTS miền Trung lần thứ III năm 2018, Quảng Nam đang chuẩn bị từng bước cụ thể để đảm bảo điều kiện tốt nhất về địa điểm, cơ sở vật chất, môi trường… trong suốt những ngày diễn ra các hoạt động của ngày hội. Các nội dung tham gia phải chuẩn bị chu đáo, đặc sắc, hình thức phong phú, phù hợp và tính nghệ thuật cao, nhiều nét mới, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Các hoạt động được tổ chức mang tính cộng đồng, chọn lọc đặc trưng văn hóa tiêu biểu của các DTTS miền Trung, đề cao vai trò chủ thể văn hóa, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, gắn với các yếu tố tiến bộ của thời đại. Việc tham gia các hoạt động Ngày hội phải đảm bảo hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân.

Đây là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng DTTS miền Trung trong thời kỳ hội nhập và phát triển của đất nước. Ngày hội cũng là dịp nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS tỉnh Quảng Nam trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

 KHÁNH CHI

 

Print
Tags:

Video

© BÁO ĐIỆN TỬ VĂN HÓA
Cơ quan chủ quản: Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch Giấy phép
Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
2018 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top