Về “Rừng phòng hộ Căm Xe bị tàn phá, chính quyền, cơ quan chức năng làm ngơ?”: UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu kiểm tra và xử lý nghiêm

VH- Ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ký văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu UBND thị xã Ninh Hòa kiểm tra, xử lý vụ việc “Rừng Căm Xe bị tàn phá, chính quyền, cơ quan chức năng làm ngơ”?

Về “Rừng phòng hộ Căm Xe bị tàn phá, chính quyền, cơ quan chức năng làm ngơ?”: UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu kiểm tra và xử lý nghiêm - Anh 1

 Rất đông “lâm tặc” chở gỗ lậu qua rừng Căm Xe

 Văn bản nêu rõ, Báo Văn Hóa số ra ngày 6.7 có bài “Rừng phòng hộ Căm Xe bị tàn phá, chính quyền, cơ quan chức năng làm ngơ?”, đề nghị UBND thị xã Ninh Hòa khẩn trương kiểm tra, xử lý vụ việc Báo Văn Hóa đã phản ánh, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 25.7.

Trao đổi với Văn Hóa về vụ việc này, ông Lê Bá Thuận, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, cho biết: “UBND thị xã Ninh Hòa cũng vừa nhận được văn bản chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh về kiểm tra xử lý việc phá rừng phòng hộ Căm Xe. Hiện chúng tôi đã có văn bản giao Phòng Kinh tế phối hợp với Hạt kiểm lâm kiểm tra, xử lý. Tôi cũng sẽ trực tiếp vào rừng Căm Xe để xác minh, có kết quả sẽ báo cáo cụ thể”.

Đối với căn nhà và khu trang trại nuôi dê trong rừng Căm Xe thì sẽ xử lý thế nào, ông Thuận cho rằng “ông Tịnh, Phó chủ tịch xã Ninh Tây có hợp đồng trông coi rừng và được thả dê dưới tán rừng. Về căn nhà xây giữa rừng thì phải làm việc với UBND xã Ninh Tây, chúng tôi chưa nhận được báo cáo từ phía xã này”. Theo báo cáo của UBND thị xã Ninh Hòa do Phòng Kinh tế, thị xã Ninh Hòa cung cấp có đoạn nêu: “Khu vực rừng Căm Xe tại vị trí báo phản ánh thực tế kiểm tra cho thấy cây Căm Xe bị bật gốc và ngã đổ do cơn bão số 12, năm 2017, không phải do người dân cố tình chặt phá; những vết cháy nham nhở xung quanh cây Căm Xe xuất hiện từ do người dân đốt mía dẫn đến cháy lan sang các thảm thực vật bên cạnh. Cũng tại vị trí đó có một vài cây Căm Xe bị chết khô do người dân ken gốc”.

Phản hồi về những chi tiết nêu trên, phóng viên đã cung cấp hình ảnh về hàng loạt cây Căm Xe chết đứng chứ không phải do bật gốc như báo cáo trên nêu. Sau khi xem ảnh cây chết, nhà xây trong rừng Căm Xe, ông Lê Bá Thuận nói “giờ phải đi họp, chúng tôi sẽ cho kiểm tra sau”.

Ông Trương Minh Thu, Phó Chi Cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Sau khi Báo Văn Hóa thông tin về phá rừng Căm Xe, UBND tỉnh và nhiều ban ngành tỉnh Khánh Hòa đã nắm được và đang chỉ đạo xử lý. UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra nhiều văn bản chỉ đạo UBND thị xã Ninh Hòa xác minh làm rõ. Sở NN&PTNT cũng đã có văn bản yêu cầu Chi cục Kiểm lâm kiểm tra, xử lý. Chúng tôi đã chỉ đạo Hạt kiểm lâm huyện Ninh Hòa kiểm tra, xác minh báo cáo cụ thể sự việc. Chúng tôi sẽ trả lời khi có kết quả kiểm tra”.

“Bước đầu xác minh đã phát hiện hợp đồng do Ban Quản lý Rừng phòng hộ Ninh Hòa cho ông Tịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Tây thuê và trông coi 200 ha rừng Căm Xe, được phép chăn nuôi thả dê dưới tán rừng. Về căn nhà xây trong rừng Căm Xe là có thật, tôi đã đến tận nơi kiểm tra. Hiện Hạt kiểm lâm đang phối hợp làm việc với phía Ban QLRPH Ninh Hòa, các cơ quan chức năng xác định tính pháp lý của việc cho thuê rừng, xây nhà trong rừng phòng hộ có hợp pháp và có được phép hay không, khi có kết quả chúng tôi sẽ thông báo cho các anh cụ thể”, ông Thu thông tin.

XUÂN HƯỚNG

 

Ý kiến bạn đọc