Cần lắm những việc làm như thế

VH-Nằm nơi núi rừng cách trở, Trung tâm Y tế huyện Tây Giang không những luôn cố gắng hoàn thành công tác chuyên môn, mà nơi đây còn có rất nhiều “cái mới” được các bác sĩ xây dựng, với mong muốn chia sẻ bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nghèo.

Cần lắm những việc làm như thế - Anh 1

Trang bị chăn ga, gối, nệm cho người bệnh...

Ai thừa mang đến…

Mô hình tủ quần áo miễn phí cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân nghèo ở mỗi khoa điều trị của Trung tâm Y tế Tây Giang (TTYT) được chính các y, bác sĩ ở đây xây dựng từ ý tưởng của bác sĩ Nguyễn Huy Thông, Giám đốc TTYT. Ở vùng núi rừng hẻo lánh, hơn 95% dân số là đồng bào Cơ Tu, đời sống kinh tế còn khá khó khăn. Mùa đông, áo quần có khi không đủ để mặc giữ ấm. Nhiều bệnh nhân dù được chi trả toàn bộ chi phí bảo hiểm y tế nhưng vẫn rất khó khăn. Huống gì những bệnh nhân nghèo, đã khổ vì bệnh tật lại thêm nhiều gánh nặng chi phí, nên những bộ áo quần tuy không còn mới với người này, nhưng sẽ góp phần sưởi ấm, làm yên lòng cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nghèo. Bác sĩ Thông cho biết, hiện tại TTYT có 4 tủ quần áo miễn phí đặt tại 4 khoa điều trị với phương châm “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến lấy” để chia sẻ cho những bệnh nhân nghèo, thiếu thốn. Lâu nay, nhiều nhân viên của TTYT vẫn tự nguyện góp áo quần cũ để đem cho bệnh nhân.

Bác sĩ Thông tâm sự, dù chỉ mới được triển khai nhưng tủ quần áo miễn phí cho bệnh nhân nghèo của TTYT huyện Tây Giang đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Đặc biệt, thông qua sự kết nối trên mạng xã hội, nhiều gia đình, nhóm từ thiện ở Đà Nẵng đã biết đến và cùng kêu gọi nhau đồng hành cùng chương trình. Như gia đình chị Lê Kim Dự, tại Đà Nẵng đã đứng ra kết nối, kêu gọi mọi người cùng quyên góp ủng hộ. Bản thân chị Dự đứng ra tiếp nhận, đóng thành từng thùng rồi sẽ liên hệ với TTYT Tây Giang để tranh thủ gửi những thùng quần áo này theo xe cứu thương đưa bệnh nhân từ Tây Giang xuống Đà Nẵng quay về lại. Những bộ áo quần này sẽ được nhân viên TTYT phân loại theo lứa tuổi, giới tính, thời tiết và xếp gọn trong tủ dành cho những bệnh nhân cần đến.

Cần lắm những việc làm như thế - Anh 2

Mô hình tủ áo quần cho người bệnh nghèo

Chuông reo, bác sĩ “chạy theo”

Việc lắp đặt “Chuông báo nhân viên y tế” tại các phòng bệnh ở TTYT Tây Giang cũng là một trong những điều “lạ” mà tập thể y bác sĩ ở đây triển khai. Bác sĩ Thông cho biết, sau khi học hỏi nhiều nơi, ban đầu mô hình này lắp đặt trên mỗi đầu giường bệnh nhân tại khoa cấp cứu để thử nghiệm. Sau một thời gian thử nghiệm, nhận thấy mô hình này giúp giảm bớt thời gian, công sức mà bệnh nhân, người nhà bệnh nhân phải bỏ ra để gọi trực tiếp cho nhân viên y tế, TT đã lắp đặt ở tất các giường bệnh.

Bác sĩ Zơrâm Thân Lập, TTYT Tây Giang cho biết, trước đây ở trung tâm y tế miền núi thế này, chuyện có chuông cho bệnh nhân gọi bác sĩ, y tá là chuyện lạ, không thể làm. Từ hồi mô hình này được áp dụng ở TTYT, vừa tiện lợi cho bệnh nhân, mà bác sĩ cũng yên tâm theo dõi bao quát hơn được. Mỗi khi nghe chuông reo, nhìn lên tấm bảng điều hành được đặt tại phòng trực, các bác sĩ sẽ nhanh chóng đến với bệnh nhân. Bất cứ giờ nào, chuông reo các nhân viên y tế cũng đều nhanh chóng có mặt để hỗ trợ bệnh nhân. Bên cạnh hệ thống cố định đặt tại phòng trực bác sĩ, TTYT còn hỗ trợ đồng hồ đeo tay kết nối với hệ thống đường truyền tín hiệu cho nhân viên, giúp chủ động nắm bắt thông tin và nhu cầu của người bệnh nhằm kịp thời xử lý tình huống cần thiết, ngay cả khi không có mặt tại phòng trực.

TTYT huyện Tây Giang cũng là một trong địa chỉ tin cậy mà nhiều bệnh nhân từ các huyện lân cận và từ Lào sang lựa chọn khám chữa bệnh. Bà Bh’riu Thị Gái, một bệnh nhân từ huyện Đông Giang, sang đây điều trị bảo rằng, cùng tuyến nên nghe người quen kể, bà muốn đến khám chữa cái bệnh đau lưng hành hạ bà lâu nay. Không ngờ ở đây có cả dịch vụ giường nằm, trang bị đầy đủ chăn ga, gối đệm cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Trang bị cả hệ thống nước lọc miễn phí. Bệnh nhân cũng được tạo điều kiện thuận lợi đủ thứ hết nên yên tâm lắm.

Theo BS Phạm Huy Thông, đơn vị là bệnh viện hạng III với quy mô 65 giường bệnh kế hoạch, 157 giường bệnh thực kê, có 4 phòng chức năng và 8 khoa chuyên môn. Thời gian qua, Trung tâm rất chú trọng công tác đào tạo, đào tạo lại cán bộ, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt đơn vị đã triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 1816, Đề án Bệnh viện Vệ tinh của Bộ Y tế. Trong năm 2017 Bệnh viện Đà Nẵng đã phối hợp giúp đỡ đào tạo, chuyển giao nhiều kỹ thuật chuyên môn cho TTYT Tây Giang như: Chuyển giao thành công kỹ thuật phẫu thuật kết hợp xương bằng phương pháp đóng đinh SIGN; trực tiếp tổ chức giảng chuyên môn cho toàn thể cán bộ Trung tâm Y tế huyện, trạm y tế xã. 

THU HOÀI

 

Ý kiến bạn đọc