Đắk Nông​: Công ty của vợ nguyên Phó giám đốc Công an tỉnh để mất rừng

VH- Được giao quản lý, khai thác hàng trăm ha rừng thông, nhưng công ty của vợ nguyên Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông để xảy ra mất rừng, bán đất rừng trái phép.

Đắk Nông​: Công ty của vợ nguyên Phó giám đốc Công an tỉnh để mất rừng - Anh 1

 Hàng chục ha rừng thông bị chặt hạ không thương tiếc trong dự án của Công ty Nguyên Vũ

Ai bán đất rừng?

Theo nguồn tin của Báo Văn Hóa, Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông vừa có kết luận thanh tra dự án của Công ty TNHH TM Nguyên Vũ (viết tắt Công ty Nguyên Vũ) do bà Nguyễn Thị Kim Thoa làm giám đốc. Đây là vụ việc được dư luận ở tỉnh Đắk Nông quan tâm, vì bà Thoa là vợ của nguyên Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông Lương Ngọc Lếp (nghỉ hưu năm 2017).

Theo tìm hiểu, đầu năm 2016 UBND tỉnh Đắk Nông giao cho Công ty Nguyên Vũ thuê hơn 162 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó chủ yếu là rừng thông để quản lý, bảo vệ và sản xuất kinh doanh rừng và trồng bơ. Thời hạn thuê rừng là 50 năm. Khi được cấp dự án, Công ty Nguyên Vũ thuê ông Phan Thành Nghĩa (trú xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long) quản lý.

Đầu năm 2017, dư luận, báo chí phản ánh rừng thông trong dự án của Công ty Nguyên Vũ bị mất, dân vào xây nhà kiên cố trong dự án để ở. Sau đó, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo Thanh tra Sở NN&PTNT vào cuộc.

Sau khi có chỉ đạo thanh tra dự án của Công ty Nguyên Vũ, ngày 16.5.2017, ông Phan Thành Nghĩa có đơn tự thú gửi Công an tỉnh Đắk Nông, về việc mình đã tham gia bán đất rừng dự án. Trong đơn, ông Nghĩa trình bày việc bán đất rừng là do bà Nguyễn Thị Kim Thoa, giám đốc chỉ đạo, chứ ông không tự ý làm. Số tiền bán đất ông cũng giao hết cho bà Thoa. 3 ngày sau (19.5.2017), chính bà Thoa lại có đơn gửi Công an tỉnh Đắk Nông tố cáo ông Phan Thành Nghĩa đã tự ý bán đất dự án của công ty để chiếm đoạt hơn 1,6 tỉ đồng.

Kiến nghị thu hồi dự án, đền bù rừng bị mất

Sau 6 tháng thanh tra, ngày 11.5.2018, Sở NN&PTNT Đắk Nông có kết luận thanh tra dự án của Công ty Nguyên Vũ. Theo đó, tính đến ngày 27.2 (thời điểm thanh tra - P.V) Công ty Nguyên Vũ đã để mất 36,295 ha rừng (gồm rừng keo và 34,765 ha rừng thông). Đất dự án bị 11 hộ dân lấn chiếm 301m2 để làm nhà ở, sản xuất nông nghiệp và có 5,77 ha bị bán trái phép cho người dân...

Ngoài ra, trong thời gian được giao và thực hiện dự án, Công ty Nguyên Vũ không nộp hồ sơ đề nghị thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; chậm xây dựng phương án quản lý bảo vệ rừng trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; chưa kiện toàn ban chỉ huy thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng; chưa tổ chức tuyên truyền, đóng các biển báo để hạn chế phá rừng, lấn chiếm đất rừng... Chưa hết, sau gần hai năm được giao dự án, Công ty Nguyên Vũ chưa thực hiện trồng bơ theo quy hoạch mà chỉ có 1,08 ha bơ một năm tuổi do dân trồng.

Từ đó, Sở NN&PTNT kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi toàn bộ diện tích đã giao, yêu cầu Công ty Nguyên Vũ bồi thường thiệt hại 36,295 ha rừng đã bị mất, đồng thời xử lý trách nhiệm chủ rừng, các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan. Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh điều tra, xử lý hành vi hủy hoại hơn 34 ha rừng thông tại dự án của Công ty này.

Chủ rừng nói gì?

Tìm hiểu được biết, sau khi nghỉ hưu, ông Lương Ngọc Lếp giữ chức vụ Phó giám đốc Công ty Nguyên Vũ. Trao đổi về kết luận thanh tra, ông Lếp nói rằng, kết luận chưa đúng, mang tính áp đặt và có dấu hiệu vi phạm Luật Thanh tra.

“Công ty Nguyên Vũ đúng là của vợ tôi làm giám đốc, hiện tôi là phó giám đốc sau khi nghỉ hưu theo chế độ. Chúng tôi đã nhận được kết luận thanh tra và cũng đã có văn bản phản hồi. Về cơ bản Công ty không đồng ý với kết luận ban hành ngày 11.5”, ông Lếp trình bày.

Theo ông Lếp, có nhiều vấn đề trong kết luận thanh tra không đúng, không đủ, nhưng có hai vấn đề chính. Một là, trong và sau khi ra kết luận thanh tra, đoàn thanh tra không làm việc trực tiếp với người đại diện pháp luật của công ty (bà Nguyễn Thị Kim Thoa – P.V). Thứ hai là, nội dung thanh tra không chính xác, vì không cùng chủ doanh nghiệp thẩm định, phản biện nên căn cứ để ra kết luận là không đúng pháp luật, có tính áp đặt đối với doanh nghiệp.

“Về nguyên tắc khi thanh tra phải làm việc trực tiếp với chủ doanh nghiệp hoặc người đại diện được ủy quyền hợp pháp. Còn ở đây chúng tôi không được tham gia vào bất cứ giai đoạn nào, cũng không được hỏi để cung cấp tài liệu liên quan. Ngoài ra, thời gian thanh tra quá dài (hơn 6 tháng), như vậy sẽ gây thiệt hại và không công bằng với đơn vị chúng tôi”, ông Lếp trình bày và cho biết đã gửi văn bản phản hồi lên UBND tỉnh, Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông về các vấn đề liên quan đến kết luận thanh tra Công ty Nguyên Vũ.

Trao đổi với Báo Văn Hóa, một lãnh đạo Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông cho biết, sẽ tiến hành thực hiện, kiểm tra làm rõ có hay không những điều đảng viên không được làm, cụ thể là việc ông Lương Ngọc Lếp, lúc đương chức Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông để người nhà thành lập công ty. “Chúng tôi đang chờ kết luận thanh tra của Sở NN&PTNT, nếu có sai phạm sẽ tiến hành các bước để xử lý đúng theo quy trình, vì ông Lếp là đảng viên do Tỉnh ủy Đắk Nông quản lý”, ông Tấn nói. 

 Kết quả xác minh đơn tố cáo của Bộ Công an (ngày 7.11.2017) cho thấy, ông Phan Thành Nghĩa đã nhận tổng cộng 2,39 tỉ đồng tiền bán đất dự án của 9 hộ dân ở xã Quảng Sơn. Trong đó 7 hộ đã nhận đất và đang sử dụng. Quá trình mua bán, ông Nghĩa đã thông báo cho người dân biết diện tích đất này không làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), vì là đất của dự án Công ty Nguyên Vũ. Bộ Công an cũng cho rằng, không đủ căn cứ để xác định ông Lương Ngọc Lếp và bà Nguyễn Thị Kim Thoa có chỉ đạo ông Nghĩa bán đất dự án. Việc ông Nghĩa khai đã giao cho vợ chồng bà Thoa 2,39 tỉ đồng tiền bán đất cũng không có căn cứ..

 

 Bài, ảnh: N.ĐÀN - N.MINH

Ý kiến bạn đọc