Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Dân tộc - miền núi

29 Tháng Ba 2024

Nhân rộng mô hình xe ô tô thư viện lưu động: Đưa ánh sáng tri thức đến cộng đồng

Thứ Tư 18/04/2018 | 10:09 GMT+7

VH-Hôm nay 18.4 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL, Tập đoàn Vingroup phối hợp tổ chức trao tặng 8 xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện cho 8 thư viện các tỉnh Lạng Sơn, Điện Biên, Hòa Bình, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Bình, Lâm Đồng và Cà Mau.

 Xe ô tô thư viện lưu động phục vụ học sinh tại tỉnh Nghệ An

Đây là lần thứ hai những chiếc xe “Ánh sáng tri thức” được trao tặng nhằm hỗ trợ cộng đồng có thêm điều kiện thuận lợi trong tiếp cận thông tin tri thức, phát triển văn hóa đọc, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

 Năm 2016, mô hình xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện mang tên “Ánh sáng tri thức” đã được triển khai, 5 thư viện tỉnh được thụ hưởng đầu tiên là: Sơn La, Nghệ An, Quảng Nam, Gia Lai và An Giang. Sau một thời gian, mô hình xe thư viện lưu động đa phương tiện đã hỗ trợ tích cực cho các hoạt động của thư viện công cộng tại 5 tỉnh, người dân đã được hỗ trợ tối đa điều kiện tiếp cận thông tin tri thức, phục vụ học tập, nghiên cứu cũng như phát triển văn hóa đọc.

Theo đánh giá từ cơ sở, hình thức phục vụ bạn đọc qua xe ô tô thư viện lưu động dù mới mẻ nhưng khá hiệu quả, giúp cho các thư viện chủ động triển khai các hoạt động phục vụ ngoài thư viện, người dân có thể tiếp cận được với nguồn sách báo cũng như công nghệ thông tin, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần trong cộng đồng. “Hoạt động của xe ô tô thư viện lưu động đã góp phần trang bị thêm kiến thức trong học tập, giải trí, nâng cao vốn hiểu biết, trang bị cho bạn đọc nhiều kiến thức trong học tập và kỹ năng sống. Cùng với các máy tính kết nối internet và các thiết bị đa phương tiện khác, người dân có nhiều hơn cơ hội tiếp cận với công nghệ thông tin, giải trí, tra cứu phục vụ hoạt động lao động sản xuất, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm công dân trong việc tuân thủ chính sách pháp luật của Nhà nước…”, đánh giá từ Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) cho biết.

Cụ thể, trong năm 2017, 5 thư viện tỉnh, thành được tiếp nhận xe đợt đầu đã triển khai 268 đợt luân chuyển sách báo và phục vụ lưu động đến các thư viện cấp xã, thư viện trường học, đồn biên phòng với 985.148 lượt người được phục vụ. Một số địa phương đã tổ chức phục vụ đối tượng người khiếm thị như Nghệ An với trên 200 lượt người. Lượt sách báo luân chuyển của 5 tỉnh trong năm 2017 ước đạt hơn 1,8 triệu lượt. Một số địa phương trong năm 2017 đã đạt được những chỉ số phục vụ ấn tượng, dẫn đầu trong hoạt động thư viện toàn quốc, đặc biệt trong phục vụ lưu động như: Sơn La, Nghệ An, Gia Lai…

 Phục vụ lưu động tại Gia Lai

Song song với phục vụ sách báo, các thư viện đã triển khai phục vụ máy tính và truy cập internet kết hợp với các buổi chiếu bóng phục vụ nhân dân. Theo đó, các xe ô tô thư viện lưu động đã phục vụ hơn 30.000 lượt, cao nhất là Thư viện tỉnh Gia Lai đạt 19.810 lượt người truy cập máy tính và internet, thấp nhất là Sơn La với 3.166 lượt, An Giang là 2.450 lượt. Hàng chục ngàn lượt người đã tham gia các hoạt động chiếu phim lưu động, điển hình như Gia Lai đạt 25.450 lượt, An Giang đạt 18.400 lượt… Các thư viện tỉnh cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động theo chủ đề, hướng đến phục vụ bạn đọc một cách đa dạng, linh hoạt như “Hành trang tri thức cho em”; “Đọc sách vì ngày mai”; “Niềm tin và hy vọng”, “Tri thức và tương lai”, Ngày hội “Tuổi trẻ với sách”, phát động phong trào “Xây dựng văn hóa đọc, trong thanh thiếu niên”, triển lãm sách; tuyên truyền, giới thiệu sách báo…

Tiếp tục hỗ trợ các thư viện triển khai nhiều loại hình dịch vụ phục vụ độc giả, Bộ VHTTDL đang xây dựng Thông tư hướng dẫn hoạt động phục vụ lưu động của thư viện. Một số văn bản đã được ban hành, hướng dẫn các thư viện đa dạng hóa các loại hình phục vụ, tổ chức các dịch vụ thư viện phục vụ người dân. Các thư viện tỉnh cũng đã chú trọng gắn hoạt động của xe ô tô thư viện lưu động với các hoạt động tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị, thực hiện các Đề án của Chính phủ như Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ...

Mô hình xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện qua triển khai đã khẳng định nhiều ưu việt trong việc luân chuyển sách, góp phần thực hiện thành công Đề án phát triển văn hóa đọc. Theo Vụ Thư viện, hành trình của những chuyến xe “Ánh sáng tri thức” đã mang đến cho cộng đồng cơ hội học hỏi, tiếp cận với nhiều nguồn sách, báo, tài liệu… Phát huy hiệu quả từ mô hình này, hoạt động của những chiếc xe chở ánh sáng tri thức sẽ tiếp tục được nhân rộng. Cụ thể, ngày 18.4 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL phối hợp với Tập đoàn Vingroup tổ chức trao tặng 8 xe cho 8 thư viện các tỉnh Lạng Sơn, Điện Biên, Hòa Bình, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Bình, Lâm Đồng và Cà Mau.

Dương An

 

Print
Tags:

Video

© BÁO ĐIỆN TỬ VĂN HÓA
Cơ quan chủ quản: Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch Giấy phép
Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
2018 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top