Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Dân tộc - miền núi

29 Tháng Ba 2024

Ngày hội Văn hóa – thể thao các dân tộc thiểu số TP Buôn Ma Thuột: Giữ bản sắc là giữ được tất cả

Thứ Hai 12/03/2018 | 09:54 GMT+7

VH- Ngày 10.3 tại buôn Ako Dhong, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột diễn ra chung kết Ngày hội Văn hóa – thể thao đồng bào dân tộc thiểu số thành phố Buôn Ma Thuột lần thứ X – năm 2018 với sự tham dự của 23 đơn vị thôn, buôn đến từ các xã, phường trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột đã được lựa chọn qua các đợt thi cụm diễn ra từ ngày 6 – 8.3.2018.

Ban tổ chức tặng hoa cho các đơn vị tham dự

 Theo Ban tổ chức, Ngày hội Văn hóa – thể thao đồng bào các dân tộc thiểu số thành phố Buôn Ma Thuột lần thứ X, năm 2018 có quy mô lớn hơn lần trước với sự tham gia của gần 1.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng và thí sinh của 42 thôn, buôn, tổ dân phố và cụm dân cư đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Tham gia Ngày hội ở phần chung kết, các đơn vị tranh đua ở 4 môn thi văn hóa gồm: thi diễn tấu cồng chiêng, thi văn nghệ dân gian, thi giã gạo nhanh, thi ẩm thực truyền thống và các môn thi thể thao như: đẩy gậy, đi cà kheo, kéo co. Bên cạnh các nội dung thi, Ngày hội còn trưng bày các sản phẩm đan lát và dệt thổ cẩm tiêu biểu của các đội thi đã làm ra trong các ngày thi cụm trước đó.

Buôn Ma Thuột là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với 40 dân tộc anh em, sinh sống chủ yếu tập trung ở 14 xã, phường với khoảng 58.407 người, chiếm 17% dân số thành phố. Trong những năm qua, thành phố Buôn Ma Thuột đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm bảo tồn, xây dựng, củng cố các thiết chế văn hóa ở cơ sở, phục dựng các lễ hội và làng nghề truyền thống.

 Tiết mục biểu diễn chiêng tre của nhóm nhí đến từ buôn Ko Sia

Ngày hội Văn hóa - thể thao đồng bào các dân tộc thiểu số thành phố Buôn Ma Thuột là sự kiện được tổ chức định kỳ 2 năm một lần nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Đồng thời, thông qua các hoạt động văn hóa - thể thao nhằm củng cố, xây dựng tình đoàn kết, gắn bó cộng đồng dân cư và tăng cường mối quan hệ giữa các thôn, buôn, tổ dân phố, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất cải thiện đời sống vật chất, nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Đặc biệt, theo Ban tổ chức, đây là Ngày hội diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm chiến thắng Buôn Ma Thuột (10.3) do vậy các du khách sẽ có những ấn tượng đặc biệt về thành phố Buôn Ma thuột; được tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp các nghệ nhân, các diễn viên là người đồng bào dân tộc thiểu số đang làm ăn, sinh sống ở các thôn, buôn, tổ dân phố của thành phố.

 ​Tham gia Ngày hội, năm nay các đơn vị đã có sự đầu tư hơn về văn hóa như diễn tấu cồng chiêng, văn nghệ dân gian, ẩm thực truyền thống. Đây chính là điểm nhấn mà thành phố muốn duy trì và phát triển ở các năm tiếp theo. Ngày hội đã diễn ra thành công tốt đẹp, nhưng thành công nhất đó là sự tham gia đông đảo của đồng bào các dân tộc và du khách gần xa. Đây thực sự là dịp để người dân các dân tộc được giao lưu, trình diễn những bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình, từ đó quảng bá những nét độc đáo ấy đến đông đảo du khách gần xa. Giữ gìn được bản sắc của đồng bào là giữ được tất cả.

(Ông Vũ Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột)

Bá Thăng

 

Print
Tags:

Video

© BÁO ĐIỆN TỬ VĂN HÓA
Cơ quan chủ quản: Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch Giấy phép
Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
2018 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top