Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Dân tộc - miền núi

29 Tháng Ba 2024

Mang Xuân đến Mường Ảng

Thứ Tư 24/01/2018 | 10:10 GMT+7

VH- Từ ngày 21 - 23.1, Đoàn công tác của Báo Văn Hóa do bà Chu Thị Thu Hằng, Tổng Biên tập làm Trưởng đoàn đã đến Mường Ảng (Điện Biên), trao tặng 200 suất quà (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng bao gồm một hộp bánh và 450 nghìn đồng tiền mặt) cho các hộ dân là đối tượng thuộc diện nghèo trên địa bàn hai xã Xuân Lao và Ngối Cáy. Đây là hoạt động thường niên của Báo Văn Hóa chăm lo, hỗ trợ hướng về đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên cả nước đón Tết Nguyên đán.

 Bà Chu Thị Thu Hằng, TBT Báo Văn Hóa trao quà cho đồng bào Ngối Cáy

Ngay từ sáng sớm, khi sương mù còn giăng kín đường đi, nhà văn hóa xã Xuân Lao đã đông kín bà con chờ đón đoàn. Chia sẻ với chúng tôi, ông Vàng Mạnh Cường, Chủ tịch UBND xã Xuân Lao cho biết, khi nhận được thông tin sẽ có Đoàn công tác của Báo Văn Hóa đến trao quà Tết, bà con nhân dân và cả chính quyền xã đều rất vui mừng. UBND xã đã chuyển thông tin cần thiết xuống các thôn để lựa chọn ra các hộ gia đình đặc biệt khó khăn, không có khả năng lo được cái Tết. “Từ ngày nhận được thông tin bà con mong đoàn lắm. Biết hôm nay đoàn sẽ về, có những hộ ở bản xa cách cả chục cây số đi bộ về chờ đoàn từ lúc gà mới gáy. Để lo được cái Tết no đủ ở đây, mỗi hộ mức trung bình cũng cần có khoảng 1 triệu đồng, hộ ít thì từ 500 đến 700 nghìn là đầy đủ rồi. Hôm nay Báo Văn Hóa về trao 100 suất quà cho bà con những 500 nghìn đồng, chắc chắn năm nay cả xã không có nhà nào không có Tết!”, ông Vàng Mạnh Cường cho biết thêm. Xã Xuân Lao nằm cách trung tâm huyện Mường Ảng gần 30 km. Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Ảng với 1.033 hộ dân. Tỷ lệ hộ nghèo trên toàn xã hơn 51%. Cả xã có ba dân tộc sinh sống là dân tộc Thái, dân tộc Mông và dân tộc Khơ Mú. Hiện nay, hầu hết đồng bào ở xã sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Trong khi diện tích đất để trồng cây rất ít, chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 20% so diện tích toàn xã.

 

Cụ Lò Thị É, 76 tuổi, ở bản Pháy tâm sự, là hộ nghèo nhất của bản, chồng đã mất bảy năm nay. Hiện nay cụ đang sống một mình, hằng tháng nhờ vào bà con hàng xóm. Lúc nào khoẻ thì đi nhặt củi, nhưng ba năm nay đôi chân cũng không đi được nữa. Lâu rồi chẳng biết Tết là gì. Năm nào cũng mong có mấy trăm nghìn mua ít thịt, bánh kẹo để được ăn Tết nhưng cũng không có. Năm nay được nhận một hộp bánh với 450 nghìn thế này quý lắm. Tí sẽ bảo đứa cháu đưa ra chợ mua cái áo với ít đồ chuẩn bị cho ngày Tết.

Lau vội những giọt nước mắt xúc động khi được nhận quà từ Báo Văn Hóa, chị Lầu Thị Ía ở bản Thẳm Tọ cho biết gia đình chị có 5 khẩu. Chồng chị bị liệt cách đây hai năm giờ chỉ nằm một chỗ. Hai con trai lớn đi làm ăn xa nhưng hôm trước điện báo năm nay cũng không thể về dịp Tết vì không có tiền. Ở nhà chỉ còn đứa con gái út năm nay đang học lớp 3. Hằng ngày cuộc sống gia đình đều phụ thuộc vào một tay chị làm lụng ruộng vườn nhưng cũng không đủ ăn chứ chưa tính đến tiền thuốc hằng ngày của chồng. Con gái sau giờ học phải cùng mẹ lên rừng nhặt củi phụ giúp gia đình. Mấy năm nay chưa được mua cái quần, cái áo nào mới. Ngày Tết thì bà con cùng bản cho cái gì ăn cái đó. Chứ tiền đâu mà sắm Tết. Hôm nay được nhận tiền sẽ để mua thuốc cho chồng. Còn đâu thì mua mắm với thịt để dành cho ngày Tết có cái ăn ngon.

 Trao quà cho đồng bào nghèo Xuân Lao và Ngối Cáy

Chia tay Xuân Lao trong những cái nắm tay thật chặt cùng những lời cảm ơn của bà con dành cho đoàn, chúng tôi lên đường đến xã Ngối Cáy là xã khó khăn nhất của huyện Mường Ảng với tỷ lệ 57% hộ nghèo. Ông Lò Văn Miên, Phó bí thư Đảng uỷ xã cho biết, diện tích toàn xã là 5.122 ha với 3.600 nhân khẩu sống chủ yếu là làm nông nghiệp. Tuy nhiên diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn xã rất ít, chưa đến 200 ha, còn lại là núi đá không thể canh tác. Đã nhiều lần chính quyền xã mời các nhà chuyên môn về nghiên cứu trồng thử một số loại giống cây mới phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu ở đây để giúp bà con nhân dân cải thiện đời sống, nhưng đều chưa được do khí hậu khắc nghiệt, các giống mới không trụ được lâu hoặc chỉ được một mùa. Hằng năm cứ dịp này, xã lại lập danh sách các hộ khó khăn không có điều kiện đón Tết để đề nghị UBND huyện hỗ trợ gạo cho đồng bào.

Ông Lò Văn Thiện, người có uy tín, trưởng bản Xuân Ban cho biết, khi hay tin sẽ có đoàn về trao quà Tết cho đồng bào, cả bản đã tổ chức họp nhân dân trong cả bản để lựa chọn những hộ được nhận quà đợt này. Sau khi họp, cả bản thống nhất lựa chọn ra 13 hộ đặc biệt khó khăn. Mọi năm, bản vẫn duy trì tương thân tương ái, những hộ có điều kiện hỗ trợ những hộ khó khăn. Năm nay, được Báo Văn Hóa hỗ trợ, những hộ nghèo của bản có được chút tiền để lo Tết, cả bản vui lắm. Món quà không chỉ mang lại giá trị vật chất, mà còn là nguồn động viên rất lớn, thể hiện sự quan tâm, gần gũi đối với đồng bào mỗi dịp Tết đến, xuân về. 

Tạ Đình Dũng; ảnh: Trần Huấn

 

Print
Tags:

Video

© BÁO ĐIỆN TỬ VĂN HÓA
Cơ quan chủ quản: Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch Giấy phép
Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
2018 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top