Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Dân tộc - miền núi

29 Tháng Ba 2024

Còn hơn cả việc tử tế

Thứ Tư 17/01/2018 | 09:01 GMT+7

VH- Dù đang nằm trên giường bệnh nhưng nhiều bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam (thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc) vẫn có thể yên tâm được “làm đẹp”, tỉa tót, chăm sóc mái tóc của mình.

Hàng chục bạn trẻ đang làm nghề cắt tóc ở vùng quê này đã cùng nhau viết nên câu chuyện nhân văn rất đỗi giản dị ấy, chỉ với mong muốn chung tay phần nào để giúp người bệnh được làm đẹp miễn phí mà không phải đi đến tiệm.

Việc nhỏ thôi khiến ai cũng bùi ngùi

Người khởi đầu và xây dựng nên câu chuyện này là bạn Trần Vũ (22 tuổi, chủ tiệm hớt tóc ở thị trấn Ái Nghĩa). Vũ cho biết, năm 2016, Vũ gần như phải túc trực 24/24 giờ hàng ngày ở bệnh viện để chăm sóc ông nội điều trị tại đây. Không chỉ giúp ông cơm nước, tắm giặt, Vũ còn cắt tóc, cạo râu cho ông ngay tại giường bệnh và nhân tiện giúp luôn một vài cô chú bệnh nhân cùng phòng với ông cho nhẹ đầu. Biết chuyện, nhiều bệnh nhân ở các khoa khác cũng đến hỏi thăm, nhờ cắt giúp. Ngày càng nhiều người tìm đến nhờ nên Vũ phải kêu gọi bạn bè cùng hỗ trợ. Chứng kiến cảnh bệnh nhân phải nằm ở bệnh viện, tóc dài lòa xòa khiến họ khó chịu, các bạn của Vũ cũng cùng chung suy nghĩ cảm thông, muốn giúp đỡ bệnh nhân phần nào. Chương trình “Cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân” cũng ra đời từ đó. Khi ông nội xuất viện, Vũ đã quay lại và kêu gọi nhiều bạn trẻ cùng làm nghề cắt tóc như mình thành lập Câu lạc bộ (CLB) Cắt tóc tình nguyện Đại Lộc để “làm đẹp” mái đầu miễn phí cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam.

Kể từ khi phát động, 8g sáng ngày thứ Ba hằng tuần, hàng chục thanh niên trẻ là thành viên CLB lại mang vác đồ nghề như kéo, lược chải tóc, ghế nhựa… đến giúp người bệnh. Đoạn hành lang của Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam đông kín những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện xúm xít chờ đến lượt cắt tóc. Những bệnh nhân nặng không di chuyển được thì thành viên tìm đến tận giường bệnh. Liên tục 3 giờ đồng hồ, các bạn trẻ đã giúp cả trăm bệnh nhân cắt tỉa tóc tai, cạo râu, làm đẹp “góc con người”.

Chị Nguyễn Thị Hoa (50 tuổi) vui vẻ khoe mái tóc vừa được các bạn cắt tỉa gọn gàng, chia sẻ: “Nằm viện, không đi lại được nên cả tuần không gội đầu. Tóc dài, vừa bẩn, ngứa ngáy lại nặng nề. Thấy mấy đứa nhỏ đến cắt tóc miễn phí, tui cũng nhờ hỏi thử. Rứa mà mấy đứa đến tận giường bệnh giúp tui cắt tóc ngắn gọn, thấy nhẹ đầu hơn hẳn”. Còn cụ Nguyễn Sáu (73 tuổi) thì cho biết đây là lần thứ 4 cụ được cắt tóc như thế này. “Lớn tuổi rồi, nằm viện như cơm bữa nên chừ tôi thành “khách hàng thân thuộc” của đội cắt tóc này luôn rồi. Biết lịch của nhóm, cứ thấy các cháu tới hành lang là ông nhờ người quen dìu ra ghế ngồi xếp hàng đợi đến lượt mình được cắt, vừa nhanh, vừa tiện lợi, được miễn phí mà cũng “oách” và đẹp thua chi đi tiệm. Đối với những bệnh nhân như ông, việc được phục vụ cắt tóc như thế này hết sức tiện lợi. Nhiều người trả tiền thì các bạn ấy tuyệt nhiên không nhận. Điều này khiến các bệnh nhân rất xúc động.

 

 Các bạn trẻ tận tình cắt tóc cho những bệnh nhân khó khăn trong việc đi lại ngay tại giường bệnh

Không ngại xa, ngại khó, ngại khổ

Nhiều bạn trẻ hành nghề cắt tóc ban đầu đi cùng Vũ vì nể bạn, vì tò mò, nghĩ rằng đến giúp một lần rồi thôi. Nhưng khi đã bắt tay vào việc, đã cắt từng mái đầu, chăm sóc vẻ đẹp của bệnh nhân, các bạn đã quyết định gắn bó lâu dài và cùng chung tay thực hiện đều đặn việc cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân. Bạn Hồ Quý Tuấn, một thành viên của nhóm tâm sự: “Biết được việc làm ý nghĩa của Vũ, nhiều bạn bè cùng nghề cắt tóc quyết định sẽ chung sức với Vũ để hoàn thiện tâm niệm giúp người bệnh được làm đẹp. Những bệnh nhân nào khó khăn đi lại, anh em không ngại nề hà mà đến tận giường bệnh để cắt tóc. Niềm vui, nụ cười, sự háo hức và những lời khen của người bệnh sau khi được cắt tóc chính là thù lao vô giá, hạnh phúc của tất cả các anh em trong nhóm”.

Bây giờ, không chỉ các bạn trẻ làm nghề cắt tóc ở huyện Đại Lộc tham gia nhóm mà nhiều bạn cắt tóc ở các huyện, thị xã trên địa bàn Quảng Nam cũng tìm đến tình nguyện tham gia. Như bạn Trần Quang Hải, chủ một tiệm cắt tóc ở phường Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn). Mỗi sáng thứ ba lại thức dậy từ 6 giờ sáng, chạy xe máy hơn 70 km để đến Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam tham gia cắt tóc. Hiện nay, không chỉ đồng hành cắt tóc miễn phí tại bệnh viện, CLB Cắt tóc tình nguyện còn liên kết với một số tổ chức từ thiện tham gia cắt tóc cho trẻ em miền núi ở huyện Nam Trà My, Đông Giang, Tây Giang. Hải chia sẻ: “Thông điệp yêu thương của CLB có sức lan tỏa kỳ diệu. Chúng tôi may mắn có nghề cắt tóc, nay mong muốn chia sẻ sự may mắn khi có thể dùng đôi tay khéo léo của mình để làm việc có ý nghĩa như thế này. Đó là sự chia sẻ hạnh phúc, may mắn với nhau nên chúng tôi không ngại đường xa, không ngại khó khăn”.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, bác sĩ Tô Mười cho biết, Bệnh viện hoan nghênh nghĩa cử cao đẹp mà các bạn trẻ dành cho người bệnh. Thời gian qua, đơn vị cũng luôn cố gắng tạo điều kiện hỗ trợ không gian mặt bằng để việc cắt tóc được duy trì đều đặn mỗi tuần. 

 

 ​Hải chia sẻ: “Thông điệp yêu thương của CLB có sức lan tỏa kỳ diệu. Chúng tôi may mắn có nghề cắt tóc, nay mong muốn chia sẻ sự may mắn khi có thể dùng đôi tay khéo léo của mình để làm việc có ý nghĩa như thế này. Đó là sự chia sẻ hạnh phúc, may mắn với nhau nên chúng tôi không ngại đường xa, không ngại khó khăn”.

Khánh Chi

 

Print
Tags:

Video

© BÁO ĐIỆN TỬ VĂN HÓA
Cơ quan chủ quản: Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch Giấy phép
Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
2018 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top