Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Dân tộc - miền núi

28 Tháng Ba 2024

Tăng cường bác sĩ giỏi về vùng sâu vùng xa: Còn gặp vô vàn khó khăn

Thứ Sáu 12/01/2018 | 10:08 GMT+7

VH- Tới năm 2020, Bộ Y tế sẽ đưa khoảng 300 - 500 bác sĩ trẻ về công tác tại các địa bàn huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo và vùng điều kiện kinh tế khó khăn.

Đây là một trong những bước đệm nhằm tăng cường tiếp cận khám chữa bệnh chất lượng cao và giảm chênh lệch khoảng cách vùng miền cho bà con.

 Bác sĩ tình nguyện Nguyễn Chiến Quyết được bàn giao làm việc tại BV đa khoa Bắc Hà đang khám chữa bệnh cho bà con

 10 năm không tuyển được bác sĩ chính quy

Mới đây nhất, ngày 9.1, Bộ Y tế và Trường ĐH Y Hà Nội đã tổ chức Lễ trao bằng và bàn giao các bác sĩ chuyên khoa I khóa 2 trong tổng số 154 bác sĩ đang được đào tạo và khai giảng lớp bác sĩ chuyên khoa I với 28 bác sĩ được tuyển chọn theo các tiêu chuẩn khắt khe. Bởi vì điều kiện để các sinh viên tốt nghiệp được tuyển chọn là phải tốt nghiệp loại khá, giỏi; sau khi được tuyển chọn, các sinh viên sẽ ngay lập tức được đào tạo chuyên khoa I với các chuyên ngành: Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm, Gây mê hồi sức, Hồi sức cấp cứu, Truyền nhiễm và Y học cổ truyền và chú trọng đào tạo thực hành theo hướng “cầm tay chỉ việc” trong vòng 3 năm, đảm bảo các bác sĩ trẻ tình nguyện có thể làm việc độc lập tại các huyện nghèo.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, đây là bước đột phá bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ, chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ở địa phương. Đồng thời giảm chi phí cho bà con không phải vượt tuyến, đi xa để khám chữa bệnh. Thực tế hiện nay, tình trạng thiếu bác sĩ tại các huyện nghèo rất trầm trọng. Số liệu của Bộ Y tế cho thấy, một số bệnh viện huyện của các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng, Hà Giang... chỉ có 4-5 bác sĩ. Điều này cho thấy người dân ở các huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa rất thiệt thòi trong việc chăm sóc sức khỏe, y tế.

Trước đó, vào tháng 6.2017 Bộ Y tế cũng đã tổ chức lễ bàn giao 7 bác sĩ trẻ tốt nghiệp chuyên khoa I về Ngoại, Nhi, Chẩn đoán hình ảnh... về làm việc tại các bệnh viện tuyến huyện của Bắc Hà, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La. Là một trong những bệnh viện được tiếp nhận bác sĩ trẻ, ông Nguyễn Như Tuấn, Phó Giám đốc BV đa khoa Bắc Hà (Lào Cai) cho biết, hiện BV mới có 29 bác sĩ, chỉ đạt 50% số bác sĩ theo yêu cầu. Trong khi đó, các bác sĩ còn phải luân phiên nhau đi đào tạo nâng cao nên rất nhiều khoa còn thiếu bác sĩ như chuyên khoa Ngoại, Răng hàm mặt, Hồi sức cấp cứu… Suốt 10 năm nay, BV không tuyển được bác sĩ tốt nghiệp chính quy nào.

Vẫn khó tuyển bác sĩ về vùng khó khăn

Thiếu bác sĩ, thiếu trang thiết bị nên BV đa khoa Bắc Hà mới thực hiện được 59% kỹ thuật đúng tuyến. Về với BV là bác sĩ Nguyễn Chiến Quyết, người đã tốt nghiệp bằng giỏi chuyên khoa I ngành Ngoại khoa – người được các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành của BV Bạch Mai đào tạo, “cầm tay chỉ việc”. “Việc bác sĩ Quyết được tăng cường về Bệnh viện với chuyên môn Ngoại khoa giúp Bệnh viện thực hiện nhiều kỹ thuật phẫu thuật trong đó có nội soi mà từ trước đến nay chúng tôi chưa thực hiện được. Đồng thời, chúng tôi cũng hỗ trợ bác sĩ Quyết tối đa nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Bà con huyện Bắc Hà sẽ không phải lên tuyến trên điều trị nữa”, Phó giám đốc Bệnh viện Bắc Hà nhận định.

Với mục tiêu đưa 300 - 500 bác sĩ trẻ về công tác tại các địa bàn huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa vào năm 2020 mới nghe có vẻ ít ỏi, không thấm vào đâu so với hàng nghìn sinh viên y khoa của cả nước ra trường mỗi năm. Tuy nhiên, việc tuyển chọn đến nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, bởi vì tiêu chí đầu tiên phải là sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi. Hơn nữa, dù đã được tạo điều kiện là trước khi về các huyện vùng sâu vùng xa thì các sinh viên này đã trở thành viên chức của các Bệnh viện đào tạo, hoặc bệnh viện tỉnh nhưng với thời gian hai năm làm việc tại các huyện điều kiện kinh tế, đi lại còn khó khăn thì không phải sinh viên khá, giỏi nào cũng “mặn mà”.

Do đó, ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho rằng: “Từ dự án này, Bộ Y tế sẽ tiến tới xây dựng quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ xã hội đối với cán bộ y tế. Theo đó, các bác sĩ trẻ trước khi tuyển dụng, bổ nhiệm cần có thời gian công tác, cống hiến tại các vùng khó khăn để trải nghiệm, phát huy sức trẻ, hoài bão, năng lực của mình, phục vụ đồng báo vùng khó khăn, sau khi kết thúc nghĩa vụ mới được nhận lại chứng chỉ hành nghề”. Cũng theo ông Tác, đây mới chỉ là Dự án cấp Bộ nên mới thực hiện được ở bệnh viện tuyến huyện. Sau khi kết thúc Dự án, Bộ Y tế sẽ báo cáo và trình Chính phủ để nâng cấp thành Đề án của Chính phủ. Khi đó, được sự quan tâm của Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố, đồng thời mở rộng đối tượng bệnh viện tiếp nhận đến tuyến tỉnh, hy vọng sẽ thu hút được nhiều hơn các bác sĩ trẻ về với vùng sâu vùng xa, miền núi, hải đảo, chăm sóc sức khỏe cho bà con. 

 ​Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, đây là bước đột phá bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ, chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ở địa phương. Đồng thời giảm chi phí cho bà con không phải vượt tuyến, đi xa để khám chữa bệnh. Thực tế hiện nay, tình trạng thiếu bác sĩ tại các huyện nghèo rất trầm trọng. Số liệu của Bộ Y tế cho thấy, một số bệnh viện huyện của các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng, Hà Giang... chỉ có 4-5 bác sĩ. Điều này cho thấy người dân ở các huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa rất thiệt thòi trong việc chăm sóc sức khỏe, y tế.

Quỳnh Hoa

 

 

Print
Tags:

Video

© BÁO ĐIỆN TỬ VĂN HÓA
Cơ quan chủ quản: Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch Giấy phép
Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
2018 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top