Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Dân tộc - miền núi

29 Tháng Ba 2024

Ninh Thuận:Vì sao nho chết hàng loạt?

Thứ Hai 08/01/2018 | 09:38 GMT+7

VH- Những ngày qua, Văn Hóa liên tục nhận được đơn thư của nhiều người dân xã Xuân Hải (Ninh Hải, Ninh Thuận) phản ánh việc dùng thuốc diệt mầm cỏ cho vườn nho nhưng nho lại chết hàng loạt. Nhiều diện tích nho của người dân gần đến ngày thu hoạch cho dịp Tết đã bị héo úa, thân chết dần, gây tổn thất lớn.

Vườn nho của người dân xã Xuân Hải chết héo vì thuốc diệt cỏ

Ông Nguyễn Xưởng, một người dân có vườn nho đang héo, chết cho biết: “Ngày 14.11, tôi đến cửa hàng phân bón Châu mua thuốc trừ mầm cỏ Antaco 500nd như thường dùng. Lúc này, bà Thư, chủ cửa hàng nói hết Antaco 500nd và giới thiệu tôi mua thuốc Becano 50sc, Basta 6sl của Công ty Bayer về phun. Tôi hỏi ở nông trường Thành Sơn có ai dùng thuốc này chưa thì chủ cửa hàng trả lời: “Đã dùng rồi, rất tốt. Nhiều người phun đã một năm rồi nhưng cỏ không mọc”.

Tin tưởng lời bà Thư, ông Xưởng mua Becano 50sc về phun. Nửa tháng sau, mầm cỏ được diệt triệt để nhưng lá nho lại héo úa nhiều, tiếp đó trái nho cũng nhăn nheo, teo tóp. Tiếp vài ngày, vườn nho 2,5 sào chết hoàn toàn. Diện tích 3,5 sào nho còn lại cũng đang chết dần.

“Tổng thiệt hại các khoản cho vườn nho là trên 400 triệu đồng, bao công sức giờ trắng tay rồi. Nho năm nay vào vụ Tết Dương lịch giá cao 80.000/kg, thương lái đặt cọc mua rồi, ai ngờ tin lời chủ tiệm thuốc diệt cỏ lại gánh chịu cơ sự thế này”, ông Xưởng xót xa.

Cùng cảnh ngộ với ông Xưởng, nhiều hộ dân như Lê Thị Hòa, Trần Cao Tiến, Trương Bá Tuân và Lương Văn Đệ cũng có mua hai loại thuốc trừ cỏ Becano 50sc và Basta 6sl về phun khiến nhiều vườn nho đang cho trái cũng chết héo. Sau khi các vườn nho chết, các hộ dân đã gửi đơn đến Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Ninh Thuận với đề nghị yêu cầu đại lý bán thuốc có trách nhiệm bồi thường.

Bà Thư, chủ cửa hàng phân bón Châu thừa nhận là bà có nói với một số hộ dân Thành Sơn có thể mua thuốc diệt cỏ Becano 50sc, Basta 6sl của Công ty Bayer về dùng thử và có bán cho họ hai loại thuốc này.

Tại buổi báo cáo, giải trình sự việc với Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vinh, ông Nguyễn Khắc Lâm, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Ninh Thuận cho biết: “Sở đã cử đoàn kiểm tra đã đến các vườn nho chết thu thập các lọ thuốc Becano 50sc, Basta 6sl và Nimaxon 20sl. Bước đầu xác định, ba loại thuốc trừ cỏ dùng trên chỉ dùng cho các cây cam, cao su, cà phê, nhưng bà con lại dùng cho cây nho nên dẫn đến trái, lá, cành héo úa”.

“Kết quả kiểm định từ Trung tâm khám nghiệm và kiểm định miền Nam cho thấy 1kg mẫu đất vườn nho chết có hàm lượng hoạt chất Indaziflam chiếm cao 0,52mg. Như vậy, cây nho chết là do tác động của hoạt chất Indaziflam có trong thuốc trừ cỏ Becano 50sc. Chúng tôi đã yêu cầu bà Thư, chủ cửa hàng bán thuốc bồi thường cho ông Xưởng 20 triệu đồng, bà Hoa 10 triệu đồng, tiếp tục làm việc với Công ty Bayer để có trách nhiệm với người dân”, ông Lâm khẳng định.

XUÂN HƯỚNG

 

Print
Tags:

Video

© BÁO ĐIỆN TỬ VĂN HÓA
Cơ quan chủ quản: Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch Giấy phép
Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
2018 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top