Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Dân tộc - miền núi

29 Tháng Ba 2024

Có lẽ thế giới chỉ có một cây thông Noel bằng 6.000 nồi đất

Thứ Sáu 22/12/2017 | 09:31 GMT+7

VH- ​Hòa chung không khí đón lễ Noel trên toàn thế giới, tại giáo xứ Lưu Mỹ, xã Trù Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) đã làm nên một cây thông Noel độc đáo từ 6.000 chiếc nồi đất.

Đến giáo xứ Lưu Mỹ vào những ngày này chúng tôi thấy không khí khẩn trương hoàn thiện những công đoạn cuối cho cây thông Noel làm bằng nồi đất nung gây thu hút người dân trong thời gian qua. Những chiếc nồi được cẩn thận đưa lên cao để lắp ghép theo khuôn thành cây thông.

Cây thông Noel bằng gốm độc đáo,thu hút du khách đến tham quan tại giáo xứ Lưu Mỹ, xã Trù Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An)

Giới thiệu về thành quả độc đáo này của giáo xứ, Linh mục Antôn Hoàng Trung Hoa, quản xứ Lưu Mỹ cho biết, trong suốt một tháng qua, từ khâu ý tưởng đến hoàn thiện có sự tham gia của hàng trăm người thợ lành nghề như thợ nung nồi đất, thợ hàn, thợ xây dựng, thợ trang trí... “Bài toán nan giải khi nồi nung là chất liệu dễ vỡ, chúng tôi đã thiết kế ra khung cây được dựng bằng thép được hàn nối lại với nhau rất chắc chắn. Ngày Giáng sinh Noel đã rất cận kề, cây thông là biểu tượng của sức mạnh đoàn kết, mang đến một mùa Noel ấm áp, an lành, hạnh phúc”, Linh mục Antôn Hoàng Trung Hoa vui mừng nói.

 Hai chiếc nồi đất trên đường N5 lối đi vào nhà thờ để làm biển chỉ dẫn

Giáo xứ Lưu Mỹ có hơn 3.000 giáo dân, bà con phần lớn gắn bó nghề sản xuất nồi đất truyền thống. Hàng nghìn chiếc nồi đất của gia đình các làng nghề được người dân mang đến đóng góp để dựng cây thông Noel đặc biệt này. Dự kiến ban đầu cây thông Noel sẽ được ghép hơn 3.000 chiếc nồi đất cùng hàng ngàn đèn trang trí trên khung thép. Sau khi hoàn thành khung số nồi đất cần để hoàn thiện cây thông đặc biệt lên tới hơn 6.000 chiếc. Cây thông cao hơn 25m, đường kính ở chân 8m, được hàn bằng 5 tấn thép được hoàn thiện vào ngày hôm nay 22.12. Ngoài cây thông Noel làm bằng nồi đất, người dân tại giáo xứ Lưu Mỹ cũng đã quyên góp xây dựng một chiếc nồi đất trên đường N5 lối đi vào nhà thờ để làm biển chỉ dẫn.

 Vận chuyển nồi đất lên lắp dựng cây thông

Ông Nguyễn Văn Ái, quản lý việc thi công chia sẻ: “Thời gian qua, làng nghề truyền thống nồi đất nung đang dần bị mai một do người dân sử dụng các loại nồi nhôm, inox, nồi thủy tinh... Nhân dịp đặc biệt này, mọi người mới quyết định làm cây thông từ những chiếc nồi đất với mục đích quảng bá sản phẩm, đồng thời cũng tạo điểm nhấn đặc biệt trong lễ Giáng sinh năm nay. Công trình này có giá trị hơn 150 triệu đồng do người dân giáo xứ quyên góp, ủng hộ. Vào ban đêm, ánh đèn màu lấp lánh trên cây thông Noel được dựng nên bởi hàng nghìn nồi đất nung làm không khí nơi đây trở nên ấm áp và an lành. Với cây thông có lẽ độc nhất vô nhị trên thế giới này ở Nghệ An vào mùa Noel này, chúng ta cùng hy vọng đây là điểm đến du lịch của nhiều du khách đến Nghệ An trong mùa Giáng sinh 2017.

Với thành quả Cây thông Noel kết bằng nồi đất “khủng” là ý tưởng độc đáo của người dân nơi đây nhằm quảng bá sản phẩm nồi đất truyền thống của làng nghề Trù Sơn đã tạo cho không khí đón Giáng sinh ở đây thêm long trọng và khác biệt, với những nỗ lực đó, bà con giáo xứ mong muốn qua hoạt động này, làng nghề truyền thống sẽ thu hút thêm nhà đầu tư để có bước đi, định hướng mới cho làng nghề nồi đất phát triển hơn. 

Phạm Ngân

 

Print
Tags:

Video

© BÁO ĐIỆN TỬ VĂN HÓA
Cơ quan chủ quản: Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch Giấy phép
Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
2018 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top