Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Dân tộc - miền núi

28 Tháng Ba 2024

Sẵn sàng cho lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ Tư 05/04/2017 | 14:16 GMT+7

VH- Theo Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017, cho đến thời điểm này, các tiểu ban và các sở, ban, ngành tham gia phục vụ lễ hội đã xây dựng hoàn tất kế hoạch triển khai những phần việc liên quan, đảm bảo đúng tiến độ và sẵn sàng cho mùa lễ hội sẽ diễn ra thành công. Theo đó, sáng mai 6.4 (tức ngày 10.3 âm lịch) sẽ diễn ra Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Trong suốt một tuần qua đã diễn ra nhiều hiều hoạt động tưởng nhớ các Vua Hùng và các hoạt động văn hóa. Sáng qua 4.4 (tức ngày mùng 8 tháng 3 năm Đinh Dậu) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã diễn ra lễ rước kiệu, dâng lễ vật cung tiến Tổ tiên của các xã, thị trấn vùng ven Khu di tích.
Tham dự lễ rước kiệu và dâng lễ vật lên các Vua Hùng năm nay có năm xã, thị trấn gồm: Chu Hóa, Hùng Lô, Kim Đức (thành phố Việt Trì), Tiên Kiên, Hùng Sơn (huyện Lâm Thao)...
Lễ vật dâng lên gồm hương hoa, bánh chưng, bánh giầy cùng các sản vật đặc trưng của địa phương… Nghi lễ rước kiệu về Đền Hùng trong ngày Giỗ Tổ là nghi lễ truyền thống được duy trì, bảo tồn hàng ngàn năm nay, thể hiện tính cộng đồng cao nhất, nét văn hóa tiêu biểu, đặc sắc của dân tộc, tạo nên sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần tôn vinh giá trị “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Cùng ngày, Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017 đã tổ chức hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy tỉnh Phú Thọ mở rộng. Tham gia hội thi năm nay có 14 đội đến từ thành phố Hà Nội và 13 huyện, thành, thị của Phú Thọ. Các đội thi thực hiện gói 10 chiếc bánh chưng vuông từ 5 kg gạo nếp, 1 kg đỗ xanh, 1 kg thịt lợn trong thời gian tối đa 10 phút; thổi 5 kg gạo nếp thành xôi trong thời gian tối đa 30 phút, giã và làm thành 10 chiếc bánh giầy trong thời gian tối đa 15 phút. Sản phẩm sau khi hoàn thành phải đạt tiêu chí về thẩm mỹ, bánh chưng phải chín rền, đảm bảo thơm ngon, mùi vị hấp dẫn; bánh giầy phải dẻo, mịn, trắng, bánh tròn, thành cao, bày trên mâm có dán chữ “Phúc” màu đỏ. Sau khi hoàn thành, bánh chưng, bánh giầy của các đội thi đã được dâng lên tri ân công đức các Vua Hùng, Tổ Mẫu Âu Cơ và Quốc Tổ Lạc Long Quân.

Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy


Trước đó, ngày 3.4, Sở TT&TT đã tổ chức khai mạc Hội sách Đất Tổ năm 2017. Tham gia Hội sách Đất Tổ năm nay có 17 đơn vị các nhà xuất bản, công ty phát hành, công ty hoạt động trong lĩnh vực văn hóa và truyền thông lớn trong cả nước và trong tỉnh với số lượng trên 20.000 tên sách, 500.000 bản sách với nhiều thể loại đa dạng, đạt chất lượng cao về nội dung và giá trị như: Sách chính trị, sách văn học, văn hóa xã hội, kinh tế… Trong thời gian diễn ra Hội sách sẽ có những cuộc tọa đàm, trao đổi giữa các diễn giả với độc giả, công chúng về một số chủ đề được nhiều người quan tâm.
Sáng cùng ngày, UBND TP Việt Trì đã tổ chức liên hoan hát Xoan thanh thiếu nhi Thành phố lần thứ IV. Tham gia liên hoan hát Xoan lần này có trên 100 thanh thiếu nhi lứa tuổi từ 6-15 đến từ 6 CLB hát Xoan của các trường: Tiểu học Tân Dân, Dữu Lâu, Phượng Lâu, THCS Kim Đức, Thọ Sơn và Vân Phú-Manduk. Mỗi CLB tham gia liên hoan 3 tiết mục hát cả 3 chặng là hát nghi lễ, các quả cách và hát hội. Đây là dịp nhằm tôn vinh di sản văn hóa vùng Đất Tổ, đồng thời phát huy ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong gìn giữ, bảo tồn và phát triển Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại; tuyên truyền, quảng bá hát Xoan Phú Thọ đến du khách thập phương.


Đ.V

Print

Video

© BÁO ĐIỆN TỬ VĂN HÓA
Cơ quan chủ quản: Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch Giấy phép
Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
2018 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top