Báo động ngộ độc thực phẩm tại các bữa cỗ ở vùng cao phía Bắc

VH- Vụ 73 người bị ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn cỗ tại một đám cưới ở thôn Na Áng A và Dì Thàng 2 (nhà trai và nhà gái), xã Na Hối, Bắc Hà, Lào Cai cách đây chưa đầy một tháng thì hôm 1.10 vừa qua lại xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm cũng sau bữa ăn cỗ ở Hà Giang khiến ba người tử vong, 53 người phải nhập viện đã thực sự làm nhiều người lo lắng...

Từ 7 giờ đến 14 giờ chiều 1.10, trong bữa cỗ tại gia đình ông Lý Seo Hỏa ở thôn Lùng Vùi, xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang có khoảng 60 người tham gia, thức ăn gồm thịt lợn xào, canh xương nấu đu đủ, uống rượu gạo và cơm tẻ. Tính đến hôm qua 5.10 đã có ba người tử vonglà ông Lý Seo Hòa A (59 tuổi), Vừ Seo Sử (42 tuổi) và ông Kháng Minh Pao (47 tuổi) đều là dân tộc Mông, thường trú tại xã Thượng Sơn, 53 người ngộ độc thực phẩm phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên. Đến thời điểm này, tất cả những người bệnh bị ngộ độc thực phẩm tại thôn Lùng Vùi đều đang được theo dõi, điều trị theo phác đồ điều trị ngộ độc, những người bệnh đang điều trị tại bệnh viện đều có biểu hiện nhẹ không ảnh hưởng đến tính mạng, tuy nhiên các trường hợp trên đều được theo dõi sau 48 giờ nếu tiến triển tốt sẽ được ra viện.
Trước tình hình trên, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành Trung ương về Vệ sinh ATTP (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Chánh văn phòng UBND và Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Giang chỉ đạo các đơn vị chức năng cấp cứu và điều trị tích cực cho các bệnh nhân, đối với các bệnh nhân có biểu hiện xấu cần chuyển lên tuyến trên để điều trị kịp thời; tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân vụ việc. Truy xuất nguồn gốc thực phẩm; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm theo quy định và công khai kết quả điều tra trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục vềan toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm đối với bữa ăn đông người, tiệc cưới, đám giỗ... Tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện vệ sinh ăn uống; vệsinh trong chếbiến, bảo quản thức ăn; bảo đảm nguồn nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm chếbiến ăn ngay vànguồn nước chếbiến an toàn; không sửdụng thức ăn tái, sống, nguyên liệu thực phẩm không rõnguồn gốc, xuất xứ, thực phẩm nghi ngờ ô nhiễm đểchế biến thức ăn.
Được biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, Sở Y tế, cấp ủy, chính quyền huyện Vị Xuyên đã phối hợp chỉ đạo và yêu cầu các các đơn vị y tế khẩn chương triển khai các biện pháp cứu chữa người bị ngộ độc. Sáng qua 5.10, lãnh đạo tỉnh và các Sở, ngành Hà Giang đã đến thăm, động viên các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm tại đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên. Thăm hỏi, tặng quà các bệnh nhân, lãnh đạo tỉnh chia sẻ, động viên các bệnh nhân yên tâm điều trị theo hướng dẫn của các y, bác sĩ để sớm được xuất viện, ổn định cuộc sống. Đồng thời chỉ đạo Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, cùng cấp ủy, chính quyền huyện Vị Xuyên thu thập thông tin, các mẫu thực phẩm để làm rõ nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm; có giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền tới người dân, nhất là ở vùng sâu, xa về tác hại, cách phòng, chống ngộ độc thực phẩm, tránh các trường hợp, vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra.
Cách đây một tháng, ngày 7.9, 73 người cũng bị ngộ độc thực phẩm sau ăn cỗ tại một đám cưới ở thôn Na Áng A và Dì Thàng 2 (nhà trai và nhà gái), xã Na Hối, Bắc Hà, Lào Cai.Liên quan vụ ngộ độc này, hôm qua 5.10, đại diện Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai đã có kết luận của vụ ngộ độc thực phẩm trong bữa cỗ đám cưới ở hai thôn nói trên. Theo kết luận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai, kết quả kiểm nghiệm mẫu bánh dày cho thấy, mẫu bánh dày có chỉ tiêu vi khuẩn E.Coli, Colifom, tổng số vi sinh vật hiếu khí và tổng số bào tử nấm men, nấm mốc vượt quá giới hạn gấp hàng chục nghìn lần. Đặc biệt, trong bánh còn phát hiện vi khuẩn Tụ cầu vàng (có tên khoa học là Staphylococcus aureus) gấp 12 triệu lần cho phép. Ngay sau khi có kết luận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai, chủ cơ sở sản xuất bánh dày ở huyện Bảo Thắng (Lào Cai) đã bị phạt ba triệu đồng và yêu cầu tạm dừng sản xuất đến khi hoàn thiện các thủ tục cần thiết. Bên cạnh đó, người buôn bánh dày từ cơ sở sản xuất ở huyện Bảo Thắng về phục vụ đám cưới nhà trai và nhà gái ở xã Na Hối dẫn tới vụ ngộ độc trên cũng bị phạt hai triệu đồng.
Rõ ràng, chỉ gần một tháng sau bữa ăn cỗ đã có 126 người bị ngộ độc thực phẩm, ba người tử vong. Đây thực sự là hồi chuông báo động về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bữa ăn cỗ ở vùng cao phía Bắc.


N.Triển-Q.Long

Ý kiến bạn đọc