Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Dân tộc - miền núi

28 Tháng Ba 2024

"Vô tư " khai thác cát trái phép trên sông Cái qua địa phận huyện Diên Khánh: Xã nói vẫn diễn ra, huyện bảo đã xử lý

Thứ Tư 01/11/2017 | 09:01 GMT+7

VH- Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Cái thuộc địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đang diễn ra công khai khiến đôi bờ sông thuộc địa bàn các xã Diên Sơn, Diên Lâm, Diên Xuân… bị sạt lở nghiêm trọng.

Người dân phải cắn răng chịu đựng
Thời gian qua, Văn Hóa có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Cái thuộc địa bàn TP Nha Trang và huyện Diên Khánh của tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, tình trạng khai thác cát tại các địa phương này vẫn không hề giảm. Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến các xã Diên Sơn, Diên Lâm, Diên Xuân… của huyện Diên Khánh. Dọc hai bên bờ sông xuất hiện rất nhiều bãi tập kết cát lậu với quy mô lớn. Nhiều khu vườn dọc bờ sông Cái bị các đối tượng “cát tặc” quây lưới B40 để tập kết cát lậu. Trên sông xuất hiện nhiều thuyền bơm, hút cát vô tội vạ.
Ông Nguyên Sen (trú tại thị trấn Diên Khánh) bức xúc: “Gia đình tôi có khu vườn hơn 2ha tại xã Diên Sơn, giáp bờ sông Cái, canh tác nông nghiệp và trồng cỏ nuôi bò. Nhưng do các đối tượng hút cát làm bờ sông, ruộng vườn nhà bị sạt lở nặng. Từ đầu năm tới nay, khoảng 2.500m2 đất vườn nhà tôi bị lở xuống sông, cứ đà này vườn nhà tôi sớm muộn cũng tuột hết xuống sông Cái”. Theo ông Sen, vào tháng 6.2016 khi phát hiện các đối tượng “cát tặc” dùng thuyền hút cát ở bờ sông cạnh vườn nhà, ông ra bờ sông để ngăn cản, không cho hút cát thì bị các đối tượng dùng gậy đánh vào đầu bị thương nặng, ngất tại chỗ, phải nhập viện cấp cứu. Vụ việc đã được trình báo đến UBND xã Diên Sơn, công an cũng đã vào cuộc. Nghiêm trọng là thế, nhưng vụ việc lại “chìm vào quên lãng”, không thấy cơ quan công an khởi tố vụ án. “Tôi đã nhiều lần báo với chính quyền địa phương về tình trạng “cát tặc” làm sạt lở đất vườn, bản thân thì bị “cát tặc” hành hung nhưng vẫn không thấy chính quyền xử lý”, ông Sen uất ức.

Tiếp tục theo bờ sông Cái, chúng tôi tận mắt chứng kiến “cát tặc” mở nhiều con đường để xe chở cát xuống tận bờ sông. Do bị “rút ruột”, nên bờsông Cái “biến thành” những ta luy, sạt lở vào sâu nhiều khu vườn. Theo người dân, các đối tượng “cát tặc” rất hung tợn, mặc dùnhiều gia đình nông dân có đất nông nghiệp bịsạt lở do “cát tặc” gây ra, nhưng họ không dám lên tiếng vì sợ các đối tượng hành hung, trả thù.
“Chứng kiến khu vườn bị sạt lở hằng ngày, diện tích bị thu hẹp dần nhưng tôi đâu dám phản ảnh, chỉ cắn răng cam chịu. Vì nói ra không những chẳng được địa phương giải quyết, trái lại còn bị đối tượng “cát tặc” hành hung, đe dọa. Hằng ngày chứng kiến “cát tặc” ngang nhiên bơm hút cát ở bờ sông cạnh vườn tôi ấm ức lắm nhưng chỉ biết “than trời” thôi”, một người dân xin giấu tên tại xã Diên Lâm tiết lộ.
Ai bảo kê cho nạn “cát tặc”?
Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, ông Bùi Phơ, Chủ tịch UBND xã Diên Sơn xác nhận: “Vừa qua chúng tôi có nhận được phản ánh của người dân về tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn gây sạt lở bờ sông, mất đất nông nghiệp. Chúng tôi cũng đã đi kiểm tra, phân công lực lượng công an xã tuần tra, truy quét. Tuy nhiên sau mỗi đợt ra quân, tình trạng trên trở lại như cũ”. Ông Hồ Đắc Thuần, cán bộ địa chính xã Diên Sơn khẳng định: “Hiện nay trên địa bàn xã Diên Sơn chưa có đơn vị nào được cấp phép khai thác cát. Khai thác cát dọc sông Cái đều là khai thác “chui”. Mặc dù địa phương đã tổ chức kiểm tra thường xuyên nhưng vẫn không thể chấm dứt tình trạng “cát tặc”. Khai thác cát trái phép ngày càng phức tạp. Nhiều đối tượng “cát tặc” còn đe dọa lực lượng chức năng”.

Ngang nhiên dùng thuyền rút ruột sông Cái


Ông Thuần băn khoăn: “Cần phải làm rõ đằng sau “cát tặc” liệu có thế lực chống lưng hay không? Chỉ có được “bảo kê” thì “cát tặc” mới dám ngang nhiên “rút ruột” sông Cái như vậy, còn dân thường thì đâu có gan to như thế. Xe chở cát lậu của “quan” không à, chứ dân thường sao dám”. Cũng theo ông Thuần, “lực lượng cấp xã chỉ được tuần tra, giữ các phương tiện khai thác cát trái phép ngay tại chỗ, còn khi phương tiện khai thác cát ra khỏi bến bãi thì không được phép bắt. Trong khi đó, các đối tượng hút cát dưới lòng sông, việc bắt tại chỗ là vô cùng khó khăn, nan giải. Chế tài xử phạt cũng không có tính răn đe cao, mỗi phương tiện khai thác cát trái phép chỉ bị xử lý phạt mức 300 đồng/ phương tiện. Hiện nay trên địa bàn xã có 12 ghe thuyền thường xuyên khai thác cát trái phép, 4 bến bãi khai thác cát chưa được cấp phép”.
Tình trạng khai thác cát trái phép ở các xã Diên Sơn, Diên Lâm, Diên Xuân huyện Diên Khánh đang diễn ra hết sức phức tạp, đất sản xuất nông nghiệp của rất nhiều hộ dân trên địa bàn bị sạt lở nghiêm trọng. Thế nhưng khi trả lời phóng viên Văn Hóa về vấn đề này, ông Đinh Văn Thiệu, Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh lại khẳng định: “Kiểm soát khai thác cát trái phép trên địa bàn đã tương đối ổn định, cơ quan chức năng đã kiểm soát được tình hình. Công an tỉnh cũng đã vào cuộc lập chuyên án điều tra về khai thác cát trái phép trên địa bàn h u y ệ n ” . Thông tin của lãnh đạo huyện liệu có mâu thuẫn với thực tế đang diễn ra?


Xuân Hướng

Print

Video

© BÁO ĐIỆN TỬ VĂN HÓA
Cơ quan chủ quản: Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch Giấy phép
Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
2018 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top