Bản làng chìm trong biển nước

VH- Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 gây ra, trên địa bàn các huyện miền núi ở miền t ây Nghệ An có mưa to, nước sông đầu nguồn tiếp tục dâng cao, nước chảy xiết khiến cho hàng chục ngôi nhà bị ngập lụt, nhiều tuyến đường bị xóa sổ, giao thông chia cắt.

Bản làng chìm trong biển nước - Anh 1

Bản làng chìm trong biển nước - Anh 2

 Thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn chìm ngập trong biển nước

Anh Moong Văn Lợi, bản Lưu Thắng (xã Chiêu Lưu, Kỳ Sơn) đến giờ vẫn chưa hết bàng hoàng, đau buồn khi dòng nước lũ cuồn cuộn như thác đổ đã cướp đi vợ cùng người cháu của vợ.

Khủng khiếp quá!

Trưa 17.8, ảnh hưởng bão số 4 và áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn mưa lớn trắng trời, xảy ra lũ dữ. Bố, mẹ của cháu Cụt Văn Thôn, 11 tuổi, trú bản Lưu Thắng, xã Chiêu Lưu có việc bận nên nhờ anh Lợi và vợ tên là Moong Thị Tuyết (em của mẹ cháu Thôn) ra Trường Phổ thông dân tộc bán trú Chiêu Lưu đón Thôn về. Khi trên đường về qua cầu tràn ở xã Chiêu Lưu thì nước lũ dữ cuốn trôi cả bốn người gồm vợ chồng anh Lợi, cháu Thôn và em Moong Văn Cường, 11 tuổi (con trai anh Lợi).

“Khi đi thì nước qua cầu tràn còn nhỏ, nhưng khi về đến giữa cầu tràn thì lũ bất ngờ đổ về cuốn trôi người. Quá trình bị lũ cuốn tôi bám được vào một gốc cây rồi cứu con trai là cháu Cường. Còn Tuyết đã cố gắng cứu cháu Thôn, nhưng do lũ quá lớn đã cuốn trôi cả hai dì cháu. Sau khi cứu được con, tôi tìm cứu vợ và cháu Thôn thì cả hai đã bị nước lũ cuốn đi xa. Dòng nước vốn hiền hòa mà lũ về thì bạc quá, đã cuốn trôi đi người thân yêu của tôi”, anh Lợi khóc nấc lên nói.

Người dân ở thị trấn Mường Xén (Kỳ Sơn), nhiều năm rồi mới chứng kiến một trận lũ lớn lên bất ngờ như vậy. Trưa 17.8, chị Lô Thị Vân ở khối 4 thị trấn Mường Xén đang ngồi bán hàng tạp hóa gần quốc lộ 7 thì nghe tiếng nước ào ào chảy vào nhà. Nghĩ mưa lớn, nước thoát chưa kịp, chị Vân gọi người thân bê một số vật dụng ở nền nhà để gác lên cao. Dọn được vài vật dụng thì thấy nước dâng cao, biết là lũ nên chị Vân hô hoán những người hàng xóm tháo chạy. Chị Vân cho biết: “Dù chuẩn bị đối phó với bão số 4 nhưng không ngờ biển nước từ đâu ập đến nhanh đến mức chúng tôi không kịp trở tay. Sau gần một giờ, nước đã nhấn chìm giường ngủ và nhiều đồ đạc trong nhà. Chúng tôi chỉ biết hò nhau kéo đến nơi cao ráo để bấu víu vào. Khi nước rút, chúng tôi trở về thấy đồ đạc biến mất theo dòng lũ, chỉ còn lớp bùn đất cao. Sống chung với lũ chúng tôi khổ quá. Đến bây giờ tôi vẫn giật mình hoảng hốt khi trời đổ mưa”.

Ông Phan Sỹ Thắng, Chánh văn phòng UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, dù đã chuẩn bị đối phó với bão số 4, nhưng không ngờ trên địa bàn lại bị ảnh hưởng nặng nề như vậy. Nước sông dâng cao, chảy xiết đã cuốn trôi đường từ thị trấn Mường Xén vào xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, trong đó nặng nhất là từ bản Cầu Tám, bản Bình Sơn 1 và bản Cánh.

Cụ thể, từ km 0+300 đến km 600 đường 7b bị xóa sổ hoàn toàn, người dân và các phương tiện không thể qua lại. Trên địa bàn huyện Kỳ Sơn có 6 người tử vong do lũ cuốn trôi. Nhiều trường hợp thương tâm như tại xã Tây Sơn, em Hạ Bảo Cu (10 tuổi) cùng mẹ trên đường đi rẫy trở về nhà thì bị ngọn núi cao hàng chục mét đổ ập, người mẹ thoát chết, người con bị vùi lấp sau một ngày mới tìm thấy thi thể. Cùng thời điểm, ông Mòong Phò Khuôn, trên 50 tuổi ở xã Mường Ải đang ngồi tại nhà riêng cũng bị lũ cuốn cả người và nhà xuống sông Nậm Típ... Hàng trăm người đã được huy động tìm kiếm thi thể của hai dì cháu là Moong Thị Tuyết và cháu Cụt Văn Thôn khi đi qua cầu. Thi thể chị Tuyết được tìm thấy nơi giao nhau khe Thù và sông Nậm Mộ, cách nhà gần 10km. Gia đình chị Tuyết thuộc diện khó khăn, hộ cận nghèo. Lãnh đạo chính quyền địa phương và các cấp, ngành ở huyện Kỳ Sơn đã thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ gia đình các nạn nhân.

Tại huyện Quỳ Hợp, ảnh hưởng hoàn lưu bão số 4 làm cho nhiều tuyến đường, khu dân cư cũng bị nước làm ngập nặng. Trong lúc các lực lượng đang giúp dân tại xã Nghĩa Xuân di dân thì nhận được tin báo có 6 người mắc kẹt

 trong mưa lũ. Đây là những người đi làm về qua khu vực này gặp mưa lớn nên vào quán để trú, nước càng lúc càng ngập sâu và chảy xiết nên đã gọi điện cầu cứu. Tại địa phương 2 xã Châu Đình, Tam Hợp đã phân bố lực lượng cứu hộ, cứu nạn tới hiện trường triển khai công tác cứu hộ ban đầu. Ngay sau đó, lãnh đạo huyện Quỳ Hợp đã chỉ đạo lực lượng chức năng tiến vào khu vực nước sâu bị cô lập, giải cứu 6 nạn nhân bị mắc kẹt.

Bản làng chìm trong biển nước - Anh 3

 Sạt lở núi tại đường Quốc lộ 7 huyện miền núi Kỳ Sơn, Nghệ An

Trắng đêm giúp dân sơ tán khỏi vùng lũ lụt

Tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, nước sông Lam dâng cao làm cho nhiều làng mạc ở huyện Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn… bị nước lũ nhấn chìm. Tại huyện Con Cuông, để bảo vệ tài sản của bà con, chính quyền địa phương cùng người dân đã phải thức trắng đêm để canh chừng mực nước lên và vận chuyển, di dời người và tài sản ra khỏi vùng nước ngập.

Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn huyện Con Cuông đã huy động lực lượng công an, quân đội đóng trên địa bàn, tiến hành di dời gần 40 hộ dân thuộc khối 4, thị trấn Con Cuông đến nơi an toàn. Thời điểm này, mực nước lên cao, nguy cơ sạt lở có thể xảy ra. Trong khi làm nhiệm vụ cứu nhân dân vượt lũ, hai chiến sĩ Nguyễn Đình Quân (20 tuổi) và thiếu úy Nguyễn Văn Hòa (24 tuổi) thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 6 tỉnh Nghệ An đã bị thương nặng.

Để ứng phó với hoàn lưu bão số 4, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu các thành viên Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh nắm bắt kịp thời các thông tin liên quan đến vấn đề mưa bão, nhất là vùng bị ngập, sạt lở, chia cắt. Các đơn vị quản lý giao thông cần nhanh chóng khắc phục tình trạng sạt lở để giao thông thông suốt. Tại các điểm ngập lụt trên các tuyến đường cần canh trực, cắm biển báo không cho người dân đi qua nơi nguy hiểm. Các nhà máy thuỷ điện xả lũ phải có thông báo sớm, các địa phương vùng hạ du cần thông tin nhanh về thời gian xả lũ để hạn chế tối đa những thiệt hại về người và tài sản do tình trạng ngập lụt.

Sau khi bão tan, UBND huyện có trách nhiệm chỉ đạo các xã khẩn trương, kiểm tra tổng hợp báo cáo số liệu thiệt hại do hoàn lưu cơn bão số 4 gây ra để kịp thời tổng hợp báo cáo tỉnh. Đồng thời, Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện tổ chức xuống cơ sở kiểm tra các điểm xung yếu trong thời điểm mưa, lũ xảy ra, huy động các lực lượng để tìm những người mất tích, đồng thời thăm hỏi động viên những gia đình có người bị chết, và bị thiệt hại nặng về nhà ở. 

  Thống kê mới nhất của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An, mưa lũ đã làm 6 người chết và mất tích; ngập 1.184 nhà, 2.385 ha lúa, 693 ha ngô và hoa màu, 1.444 ha cây trồng khác, 597 ha ao hồ nuôi trồng thủy sản; 7.394 con gia súc, gia cầm bị chết; nhiều công trình hạ tầng cơ sở như đường giao thông, cầu, trường học, đê ngăn mặn bị xói lở, sạt lở, hư hỏng.

 

Phạm Ngân

 

Ý kiến bạn đọc