Khen người xấu cũng là... vi phạm

VH- Dân gian có câu: “Lời nói không mất tiền mua…”. Ý nghĩa sâu xa của câu nói này là trong quan hệ với những người xung quanh chúng ta nên lựa lời hay, ý đẹp để nói chuyện với nhau, làm vừa lòng nhau, không nên “đao to, búa lớn” gây mất lòng, xích mích với nhau.

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng một số cá nhân, tổ chức làm ăn phi pháp đã lợi dụng, mời người nổi tiếng, có uy tín liên quan đến lĩnh vực hoạt động, kinh doanh để ca ngợi, quảng bá, quảng cáo sản phẩm diễn ra khá phổ biến. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp bị phát hiện có dấu hiệu sai phạm trong hoạt động, sản xuất kinh doanh là lập tức họ mời những người có uy tín, có vị trí xã hội phát biểu, nêu ý kiến theo hướng có lợi, bảo vệ, bao che sai phạm của họ.

 Minh chứng là gần đây nhiều công ty hoạt động phi pháp, có dấu hiệu lừa đảo thường hay mời những người nổi tiếng hoặc có thẩm quyền lên các diễn đàn, họp báo để nêu ý kiến, phát biểu để phục vụ lợi ích, bao che sai phạm cho các công ty này.

Thông thường khi chưa xảy ra hậu quả thì bảo rằng sản phẩm của công ty đó tốt, hoạt động của công ty có ý nghĩa, trách nhiệm với người dân, xã hội. Trường hợp đã gây ra hậu quả, thiệt hại thì tìm cách nói tránh đi hoặc đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm cho cơ quan, cá nhân khác, ít ra thì cho là do… thời tiết, thiên tai, “biến đổi khí hậu”...

Việc những người có uy tín, có trình độ chuyên môn trong lĩnh vực nào đó tham dự, phát biểu ý kiến về một sản phẩm, hoạt động của đơn vị, doanh nghiệp nếu dựa trên cơ sở khoa học, vô tư, khách quan là hoàn toàn bình thường. Thực tế, khi xem xét, nhìn nhận vấn đề nào đó có thể có nhiều quan điểm, ý kiến khác nhau, thậm chí trái ngược nhau, có thể sai hoặc đúng.

Tuy nhiên, nếu vì mục đích trục cá nhân, ích nhóm, nhất là biết rõ tổ chức, cá nhân làm ăn phạm pháp nhưng người có uy tín, chuyên môn vẫn “khen”, “nói tốt”, vẫn ca ngợi, bảo vệ thì đó là biểu hiện, hành vi tiếp tay, bao che cho sai phạm. Trong trường này phải bị dư luận xã hội lên án và cần được xem xét, điều tra, xử lý nghiêm.

Bởi vì, như vậy không chỉ gây bức xúc trong nhân dân, đánh lạc hướng dư luận, giúp cho hành vi vi phạm kéo dài mà còn gây khó khăn, cản trở việc xác minh xử lý các sai phạm một cách kịp thời, triệt để. 

ThS PHẠM VĂN CHUNG

Ý kiến bạn đọc