Lại nói về lực lượng chuyên trách bảo vệ khách du lịch

VHO- Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa triệu tập làm việc với 9 đối tượng có hành vi chèo kéo, ép buộc khách du lịch mua bánh rán, đánh và sửa giày trong khoảng thời gian đầu tháng 10.2018. Đây là một trong những vụ việc xảy ra trong thời gian qua về tình trạng chèo kéo, bắt chẹt, tăng giá dịch vụ, lừa đảo du khách… ở một số địa điểm du lịch. Hiện tượng này xuất hiện càng nhiều khi Việt Nam đăng cai tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội và các hoạt động du lịch khác… đã làm hình ảnh Việt Nam nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng bị ảnh hưởng. Nếu không có biện pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng này thì e rằng những địa điểm du lịch hấp dẫn thu hút du khách bị mang tiếng nặng nề, gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế.

Khi xảy ra hành vi chèo kéo, ép buộc du khách, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng giải quyết vụ việc, công khai xin lỗi đối với khách du lịch và thực hiện các giải pháp để chấn chỉnh tình trạng này. Việc đảm bảo an toàn cho du khách hiện nay do rất nhiều cơ quan phụ trách như công an, cơ quan quản lý du lịch, Ủy ban nhân dân các cấp... mà chưa có lực lượng chuyên trách. 
Trước đây, chúng ta đã từng thảo luận về việc thành lập Cảnh sát du lịch, tuy nhiên đến nay nhưng vẫn chưa thực hiện. Để đảm bảo an toàn cho du khách khi đến Việt Nam cần thiết một lực lượng nào đó chuyên trách để bảo vệ, giúp đỡ du khách khi gặp vấn đề về tai nạn, cũng như chịu trách nhiệm bảo vệ du khách tại các địa điểm du lịch, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi chèo kéo, ép buộc du khách. 
Lực lượng này phải thường xuyên tuần hành tại các địa điểm du lịch, nơi có đông du khách qua lại và công khai số điện thoại... để du khách phản ánh. Khi nhận được phản ánh của du khách thì họ phải nhanh chóng tới hiện trường để xử lý các tình huống, bảo vệ an toàn cho du khách. Nhiều nước có ngành du lịch phát triển như Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan, Nepal... đều thành lập Cảnh sát du lịch với nhiệm vụ chính là bảo vệ an toàn cho du khách. Chính vì vậy, họ làm du lịch rất chuyên nghiệp, hiệu quả..., là chỗ dựa đáng tin cậy nên thu hút rất nhiều du khách đến tham quan, du lịch.
Thiết nghĩ, du lịch là ngành công nghiệp không khói, thu về rất nhiều ngoại tệ cho đất nước, việc đảm bảo cho ngành du lịch trong nước phát triển phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó cần tính đến lực lượng chuyên trách để bảo vệ an toàn cho du khách là hết sức cần thiết, góp phần giữ gìn và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam thân thiện, mến khách... trong mắt bạn bè quốc tế. 
Có như vậy mới thu hút ngày càng nhiều du khách đến Việt Nam để tham quan, du lịch cũng như hợp tác, đầu tư, kinh doanh, góp phần phát triển đất nước. 

ĐỖ VĂN NHÂN 

Ý kiến bạn đọc