Ngăn chặn hiện tượng “bỗng dưng ngộ độc”

VH- Tình trạng ngộ độc hiện nay đang gia tăng rất đáng báo động, từ ngộ độc thực phẩm, rượu, bia cho đến thuốc chữa bệnh, hải sản... Nguy hiểm hơn là hiện tượng “bỗng dưng ngộ độc” liên tiếp xảy ra như vụ công nhân vệ sinh bị ngộ độc khi dọn rác ở TP.HCM, cả gia đình bị ngộ độc khi đi du lịch ở Đà Nẵng mà chưa rõ nguyên nhân gây hoang mang cho dư luận

Có thể khẳng định rằng ngộ độc đa phần xuất phát từ việc ăn uống không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thức ăn chứa độc tố qua các khâu bảo quản, chế biến, ngoại trừ một số trường hợp ngộ độc do rượu, nấm hoặc hải sản có độc dẫn đến chết người. Qua công tác kiểm tra, thanh tra cơ quan chức năng phát hiện nhiều vụ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong các loại thực phẩm dùng cho người hoặc cho vật nuôi dùng làm thực phẩm cao gấp nhiều lần giới hạn cho phép. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ ngộ độc tập thể, ngộ độc rất khó xác định nguyên nhân hiện nay.

Mặc dù cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, tuyên truyền vận động người dân không sản xuất, tiêu thụ các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người nhưng nhiều người vẫn “bỏ ngoài tai”, vô tư sử dụng để tăng năng suất, thu lợi cho bản thân.

Thêm vào đó, việc phát bệnh, ngộ độc hiện nay hầu như không cần trải qua một thời gian dài tích lũy độc tố vào cơ thể mà chất độc có thể gây chết người ngay sau khi ăn các thực phẩm có hàm lượng độc tố cao. Nhiều trường hợp dù được đưa đến bệnh viện kịp thời nhưng vì lượng độc tố quá cao nên không thể cứu chữa được.

Vấn đề đặt ra là làm thế nào để hạn chế, kiểm soát được tình trạng “bỗng dưng ngộ độc” đang xảy ra ngày càng nhiều hiện nay? Bởi vì, dù xảy ra rải rác ở nhiều nơi nhưng xu hướng ngày càng tăng, làm chết nhiều người, nhất là sự “bí ẩn”, ly kỳ của các vụ ngộ độc khó nhận biết, có vụ cơ quan chức năng không tìm ra nguyên nhân.

Vì vậy, cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra về an toàn thực phẩm, không chỉ tập trung vào các nhà hàng, cơ sở sản xuất kinh doanh lớn mà còn cả thức ăn đường phố, quán ăn vỉa hè chưa được quản lý chặt chẽ, đảm bảo vệ sinh. Cùng với đó là kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, xuất xứ của các loại thực phẩm đang lưu hành trên thị trường.

Trong các trường hợp phát hiện vi phạm phải lập tức cấm sản xuất, lưu thông, nhập khẩu các loại thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, độc hại đối với sức khỏe con người và môi trường. Bởi đây là nguyên nhân làm cho chất độc phát tán, lưu giữ trong môi trường lâu dài, biến thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người dân.

Đối với các vụ việc xảy ra cơ quan có trách nhiệm cần sớm vào cuộc tìm ra nguyên nhân để cảnh báo, hướng dẫn người dân phòng tránh, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm nhằm răn đe, phòng ngừa. Điều này sẽ góp phần hạn chế các vụ “bỗng dưng ngộ độc”, đồng thời trấn an, ổn định tâm lý hoang mang trong xã hội vì các vụ ngộ độc liên tục xảy ra.

VĨNH LINH

Ý kiến bạn đọc