Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Nỗ lực thúc đẩy khát vọng xây dựng toàn ngành ngày càng phát triển

VHO - Trong ngày làm việc chính thức đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, chiều 15.2, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã gặp mặt đầu Xuân và triển khai nhiệm vụ sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn tới lãnh đạo các Cục, Vụ, cơ quan, đơn vị chức năng thuộc Bộ. Cùng dự có các Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thủy, Hoàng Đạo Cương.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:  Nỗ lực thúc đẩy khát vọng xây dựng toàn ngành ngày càng phát triển - Anh 1

Trong ngày làm việc chính thức đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã gặp mặt đầu Xuân và triển khai nhiệm vụ sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn tới lãnh đạo các Cục, Vụ, cơ quan, đơn vị chức năng thuộc Bộ

Những tín hiệu tích cực đầu Xuân mới
Phát biểu tại buổi làm việc đầu năm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, trong những ngày đầu Xuân Giáp Thìn, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước gắn với thực hiện trách nhiệm của ngành trong tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân, chủ động tiếp cận từ sớm, từ xa, ngay trước Tết Nguyên đán, Bộ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước, đưa các hoạt động đi vào nề nếp, đạt hiệu quả cao.
Báo cáo nhanh về tình hình tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL Nguyễn Danh Hoàng Việt cho biết, toàn ngành đã nỗ lực, tích cực triển khai các nhiệm vụ. Nhiều hoạt động sôi nổi được tổ chức trong cả nước, đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. 
Đặc biệt, công tác quản lý và tổ chức lễ hội- một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành dịp đầu năm mới đạt được những kết quả tích cực. Các cơ quan chức năng của Bộ cùng các địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch vào dịp Tết Nguyên đán. Kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội để trục lợi, kích động bạo lực, lưu hành, kinh doanh văn hóa phẩm trái phép; không để các đối tượng lợi dụng, lôi kéo đông người tại lễ hội để tuyên truyền, quảng bá các hoạt động có dấu hiệu tà đạo, mê tín dị đoan, trái với thuần phong mỹ tục, vi phạm quy định về thực hiện nếp sống văn minh…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:  Nỗ lực thúc đẩy khát vọng xây dựng toàn ngành ngày càng phát triển - Anh 2

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, trong những ngày đầu Xuân Giáp Thìn, chủ động tiếp cận từ sớm, từ xa, ngay trước Tết Nguyên đán, Bộ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước, đưa các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đi vào nề nếp, đạt hiệu quả cao.

Theo Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương, đối với hoạt động quản lý lễ hội đầu Xuân năm 2024, theo chỉ đạo chung của Chính phủ, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ, Bộ và Cục đã ban hành nhiều văn bản gửi về các địa phương. 
Qua tổng hợp, công tác quản lý đổi mới hơn so với mọi năm. Các tỉnh, thành phố đã chủ động đưa ra các phương án trọng tâm, trọng điểm, có dự báo đối với hoạt động lễ hội tại địa phương. Nhiều địa phương đã ban hành kế hoạch xuyên suốt, tổng thể cho các hoạt động lễ hội chung, từ đó chỉ đạo trực tiếp các cấp chính quyền xây dựng các kịch bản, kế hoạch, đưa ra nhiều phương án khả thi trong quản lý hoạt động lễ hội.
“Quy mô và thời gian các lễ hội truyền thống năm nay mở rộng hơn. Ngay tại Hà Nội, các lễ hội lớn như hội Gò Đống Đa, Lễ hội đền Hai Bà Trưng (huyện Mê Linh) đều có nhiều điểm mới, lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay”, Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương cho biết. 
Thực trạng này góp phần giúp người dân có thêm cơ hội được thụ hưởng các giá trị văn hóa tinh thần, tuy nhiên lại kéo theo lượng khách đông. Vì vậy, theo Cục trưởng, công tác đảm bảo an toàn trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm cần được các địa phương hết sức quan tâm. Công tác dự báo tình hình, giải pháp cho các tình huống phát sinh cũng cần được chuẩn bị sẵn sàng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:  Nỗ lực thúc đẩy khát vọng xây dựng toàn ngành ngày càng phát triển - Anh 3

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương báo cáo về công tác quản lý và tổ chức lễ hội đầu Xuân

Trong lĩnh vực du lịch, theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Cục đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ ban hành công văn yêu cầu các địa phương quản lý các điểm đến, kiểm soát dịch vụ đảm bảo người dân đón Tết an toàn vui tươi, lành mạnh. 
Trong 7 ngày Tết Nguyên Đán Giáp thìn, các địa phương chủ động triển khai nhiều hoạt động thu hút khách du lịch. Bên cạnh các sự kiện, hoạt động văn hóa, nhiều doanh nghiệp cũng chủ động cung cấp các gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu của người dân trong những ngày Tết Nguyên đán.
Từ ngày 8- 14.2.2024, ngành du lịch cả nước ước đón và phục vụ 10,5 triệu lượt khách nội địa (tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2023); trong đó có khoảng 3,5 triệu lượt khách lưu trú (tăng 75% so với cùng kỳ năm 2023); công suất phòng trung bình ước đạt khoảng từ 45 - 50% tại hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, trong đó cơ sở lưu trú du lịch cao cấp từ 4 - 5 sao ở một số địa phương trọng điểm du lịch đạt công suất cao hơn, tập trung vào các ngày 3, 4 Tết.
Về lĩnh vực thể dục thể thao, Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt cho biết, theo hướng dẫn của Bộ VHTTDL, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức nhiểu hoạt động thể dục thể thao sôi nổi, đặc sắc chào mừng "Mừng Đảng - Mừng Xuân" dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Các hoạt động này  góp phần kết nối, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:  Nỗ lực thúc đẩy khát vọng xây dựng toàn ngành ngày càng phát triển - Anh 4

Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt báo cáo về các hoạt động thể dục thể thao đầu Xuân Giáp Thìn

Về một số công việc triển khai sau Tết Nguyên đán, Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL Nguyễn Danh Hoàng Việt cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 23.11.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024; Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 15.12.2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; Công điện số  11/CĐ-TTg ngày 30.1.2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động tín ngưỡng, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân năm 2024.
Tiếp tục thực hiện Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29.8.2018 của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội; các văn bản chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL: Quyết định số 2139/QĐ-BVHTTDL phê duyệt Đề án “Số hóa dữ liệu lễ hội tại Việt Nam” giai đoạn 2021 -2025; Chỉ thị số 274/CTBVHTTDL ngày 23.9.2022 về “Tăng cường quản lý nhà nước đối với một số hoạt động văn hoá nghệ thuật, lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá, phục hồi và phát triển du lịch”; Quyết định số 2068/QĐ-BVHTTDL về xây dựng "Bộ tiêu chí môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống" và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra về công tác quản lý và tổ chức lễ hội. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:  Nỗ lực thúc đẩy khát vọng xây dựng toàn ngành ngày càng phát triển - Anh 5

Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL Nguyễn Danh Hoàng Việt báo cáo  về tình hình tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực nếp sống văn minh khi tham gia lễ hội và các quy định của Đảng, Nhà nước về quản lý, tổ chức lễ hội. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động vui chơi giải trí mừng Đảng, đón Xuân Giáp Thìn và công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2024.
Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền, cổ động, triển lãm bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú dưới nhiều hình thức phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, an toàn, tiết kiệm, tránh phô trương hình thức; thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, qua báo cáo tổng hợp có thể thấy trong tổng thể chung của toàn ngành, dịp đầu năm mới chúng ta đã có rất nhiều nỗ lực để hoàn thành những công việc, nhiệm vụ được giao. Tại phiên họp đầu năm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành lời khen, ghi nhận những nỗ lực của Bộ VHTTDL trong tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch; đặc biệt trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội.
Không lơ là, tập trung vào công tác quản lý lễ hội đầu Xuân
Cũng theo Bộ trưởng, trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội dịp đầu Xuân, các lễ hội được chú trọng tăng cương công tác quản lý Nhà nước, diễn ra an toàn đúng thuần phong mỹ tục, không có biểu hiện thương mại hóa. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa mừng Đảng, mừng Xuân diễn ra sôi nổi, rộng khắp, góp phần vào các sự kiện chính trị quan trọng của quê hương đất nước. Du lịch, Thể thao có nhiều dấu hiệu tăng trưởng, phát triển. 
“Thủ tướng ghi nhận những nỗ lực chung và mong muốn toàn ngành VHTTDL tiếp tục cố gắng thực hiện  hiệu quả các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”, Bộ trưởng cho biết.

Lãnh đạo Bộ cũng nhấn mạnh, với sự chuẩn bị sớm và nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 23.11.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024 cùng các Chỉ thị của Thủ tướng, Công điện của Chính phủ, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đầu Xuân mới có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các hoạt động về văn hóa  nghệ thuật, lễ hội đã  được triển khai bài bản, diễn ra  sôi động  và phù hợp với quy mô từng địa phương, vùng miền, đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Qua đó, đảm bảo thực hiện các đề án đã được phê duyệt, giữ bản sắc văn hóa của dân tộc…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:  Nỗ lực thúc đẩy khát vọng xây dựng toàn ngành ngày càng phát triển - Anh 6

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, dù đạt được nhiều kết quả tích cực, đáng ghi nhận song toàn ngành không được lơ là, tập trung vào công tác quản lý lễ hội đầu Xuân

Theo Bộ trưởng, những đánh giá này là kết quả đáng được ghi nhận. Hoạt động lễ hội với nhiều bất cập trước đây đến nay đã được chấn chỉnh, các địa phương vào cuộc tích cực. Bộ trưởng đã có các công văn gửi các tỉnh, thành ủy; UBND các tỉnh, thành…, đồng thời yêu cầu các Thứ trưởng có công văn đôn đốc, Cục Văn hóa cơ sở cũng liên tiếp ban hành các văn bản yêu cầu các Sở nghiêm túc thực hiện các văn bản về quản lý lễ hội do các cấp ban hành. Hoạt động thanh, kiểm tra được tổ chức thường xuyên, xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm những vi phạm.
Về Du lịch, ngành đã kiên trì triển khai hiệu quả Nghị quyết 82 của Chính phủ về Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; cùng  với kết luận tại hai Hội nghị quan trọng về du lịch do Thủ tướng chủ trì. 
“Chúng ta nhận thấy, các địa phương đều có những sản phẩm du lịch mới; thông qua công tác xúc tiến, quảng bá và làm mới sản phẩm, tạo điểm đến an toàn, lượng khách du lịch nói chung, khách lưu trú tăng cao với những con số ấn tượng. Đặc biệt, khách nước ngoài đến Việt Nam nhiều hơn để tìm hiểu về văn hóa Việt và phong tục tập quán của người Việt, Tết Việt. Khi Liên hiệp quốc công nhận ngày nghỉ Tết nguyên đán trở thành ngày nghỉ lễ cũng đã góp phần khẳng định thêm vị thế, phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc, qua đó cũng tăng thêm sức hút với du khách…”, Bộ trưởng nhấn mạnh
Trong thể thao, chúng ta đã tổ chức nhiều hoạt động, trong đó chú trọng các bộ môn thể thao dân tộc, qua đó giữ gìn, tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống. Các đội tuyển cũng tiếp tục tập luyện để tham gia các giải đấu trong nước và quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:  Nỗ lực thúc đẩy khát vọng xây dựng toàn ngành ngày càng phát triển - Anh 7

“Những kết quả mà toàn ngành đã nỗ lực đạt được rất đáng phấn khởi, xuất phát từ sự quán triệt, bám sát các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và cụ thể hóa các chủ trương, tích cực bám sát các địa bàn, đôn đốc kiểm tra và đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai những nhiệm vụ này”, theo Bộ trưởng.
Lãnh đạo Bộ đánh giá cao và biểu dương Cục Văn hóa cơ sở, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục điện ảnh, Cục Thể dục Thể thao, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Vụ Thư viện… Bộ trưởng đề nghị các đơn vị tiếp tục làm tốt hơn nữa chức năng quản lý Nhà nước, đẩy mạnh các hoạt động chuyên ngành sau dịp Tết Nguyên đán và trong năm 2024.

Bộ trưởng cũng lưu ý, chúng ta không chủ quan với những kết quả đã đạt được. Mùa lễ hội còn kéo dài, đặc biệt trong tháng Giêng, vì vậy trong thời gian tới các Cục, Vụ chức năng cần tập trung chấn chỉnh, quản lý lễ hội, tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, không được để xảy ra những sai phạm. Cục  Văn hóa cơ sở, Cục Di sản Văn hóa có các giải pháp kịp thời, bám sát cơ sở để chủ động nắm bắt tình hình, thực trạng các lễ hội; nếu có bất cập, vấn đề nảy sinh nhanh chóng báo cáo lãnh đạo Bộ để chấn chỉnh.
Về du lịch, tăng cường quản lý điểm đến và thực hiện tốt hơn nữa nội dung quản lý Nhà nước về du lịch, hướng dẫn các địa phương  để đảm bảo vấn đề về tăng tốc du lịch, hoàn thành chỉ tiêu mà Chính phủ  giao cho ngành. Nhất là mục tiêu xây dựng điểm đến an toàn, môi trường thân thiện, xanh sạch đẹp, sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh những công việc trọng tâm cần hoàn thành trong thời gian tới, đó là: hoàn thành Chương trình Mục tiêu quốc gia về văn hóa trình các cấp có thẩm quyền; hoàn thiện Chiến lược về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trong giai đoạn mới; huy động nguồn lực đẩy mạnh xúc tiến quảng bá theo cách làm mới…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:  Nỗ lực thúc đẩy khát vọng xây dựng toàn ngành ngày càng phát triển - Anh 8

Phải tổ chức tốt hoạt động mà Chính phủ giao cho Bộ nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo Bộ trưởng, trước thời điểm diễn ra kỷ niệm cần tổ chức các hoạt động tại các tỉnh miền núi phía Bắc, các địa phương để tạo không khí sôi động. Các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động, phối hợp triển khai công việc được phân công, đảm bảo hiệu quả.
 Bộ trưởng cho rằng, chúng ta đã đi qua năm 2023 với nhiều dấu ấn đẹp. Có thể nói, năm 2023 là dấu mốc quan trọng để chúng ta nhìn lại kết quả hoạt động sau nửa nhiệm kỳ  và sau hai  năm thực hiện kết luận của Tổng Bí thư tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021. “Có nhiều đổi mới và nhiều trăn trở, nhưng đến thời điểm này lãnh đạo Bộ VHTTDL có thể nói rằng chúng ta đã chọn đúng hướng đi. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, lãnh đạo Bộ đã xác định phương châm quyết liệt hành động, nỗ lực để có kết quả tích cực, với khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước…
Chúng ta có quyền tự hào khi vai trò, vị thế của văn hóa ngày càng được nâng cao. Văn hóa ngày càng được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội như trong các quan điểm, Nghị quyết của Đảng”, Bộ trưởng khẳng định.
Bộ trưởng nhấn mạnh, trong thời gian tới, toàn ngành cần tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao; tăng cường kỷ luật kỷ cương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng môi trường văn hóa trong công sở, đơn vị; lấy hiệu quả công việc là thước đo...
“Nỗ lực, cố gắng hơn nữa để những kết quả đạt được trong năm tới sẽ tốt đẹp hơn.  Trước thềm Xuân mới giàu ước mơ, hi vọng, chúng ta tiếp tục nỗ lực thúc đẩy khát vọng xây dựng toàn ngành ngày càng phát triển…”, Bộ trưởng nhấn mạnh và gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành.

PHƯƠNG ANH, ảnh: TRẦN HUẤN


 

Ý kiến bạn đọc