Tiếp tục đưa quan hệ hợp tác Việt - Lào đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn nữa

VHO - Nhận lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone và phu nhân cùng Đoàn Đại biểu Cấp cao Chính phủ Lào sẽ thăm chính thức Việt Nam, đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào từ ngày 6-7.1.

Tiếp tục đưa quan hệ hợp tác Việt  - Lào đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn nữa - Anh 1

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức CHDCND Lào, tháng 1.2023. Ảnh: VGP

Dự kiến trong chuyến thăm lần này của Thủ tướng Lào, hai bên sẽ rà soát, đánh giá thành tựu nổi bật trong quan hệ Việt Nam-Lào trong năm 2023; đề ra một số phương hướng chủ đạo trong năm 2024; thúc đẩy hiệu quả các vấn đề hợp tác then chốt; phối hợp tổ chức tốt các sự kiện lớn trong quan hệ hai nước và của mỗi nước, nhất là việc Lào đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2024.

Hai bên sẽ trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác chính trị đối ngoại; đẩy mạnh hợp tác an ninh-quốc phòng...; thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh gắn kết hai nền kinh tế, triển khai hiệu quả các dự án trọng điểm, phối hợp giữa Việt Nam và Lào, cũng như tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là trong khuôn khổ ASEAN, hợp tác tiểu vùng Mekong và tại Liên Hợp Quốc.

Trả lời báo chí trước chuyến thăm của Thủ tướng Lào, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Nguyễn Bá Hùng cho biết: Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Sonexay Siphandone đến Việt Nam trên cương vị Thủ tướng Chính phủ Lào và được tiến hành trong bối cảnh hai nước đang tích cực triển khai nghị quyết Đại hội của mỗi Đảng, Kế hoạch Phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Cùng với các chuyến thăm lẫn nhau và các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nhân dịp tham dự các hội nghị quốc tế trong thời gian qua, chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của Thủ tướng Chính phủ Lào có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Ngoài việc gia tăng sự tin cậy, gắn bó giữa hai Đảng, hai Chính phủ nói chung và cá nhân Thủ tướng Chính phủ hai nước nói riêng, chuyến thăm còn góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào không ngừng phát triển đi vào thực chất và hiệu quả.

Việc Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone thăm chính thức Việt Nam, cùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào cũng là dịp để hai bên trao đổi về tình hình của mỗi nước, tình hình quốc tế và khu vực cùng quan tâm; rà soát, đánh giá kết quả triển khai các thỏa thuận cấp cao, các hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ đạt được tại kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào tháng 1.2023; trao đổi về phương hướng, các biện pháp đột phá nhằm tiếp tục đưa quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn nữa trong năm 2024.

“Hiếm có trên thế giới việc trao đổi đoàn cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước lại được tiến hành thường xuyên như giữa Việt Nam với Lào. Chỉ tính trong năm 2023, hai bên đã trao đổi khoảng hơn 300 đoàn các cấp, hầu hết các vị lãnh đạo chủ chốt của hai nước đã có các chuyến thăm lẫn nhau hoặc gặp gỡ, tiếp xúc nhân dịp tham dự các hội nghị quốc tế”, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh và cho biết: Qua các chuyến thăm, gặp gỡ, tiếp xúc đó, ngoài việc tăng cường sự tin cậy gắn bó lẫn nhau, lãnh đạo hai Đảng, hai nước đã đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng mang tính chiến lược, vừa định hướng cho quan hệ hai nước trong thời gian dài, vừa kịp thời tháo gỡ những khó khăn, làm cho mối quan hệ song phương ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Cũng theo Đại sứ Nguyễn Bá Hùng, cùng với hợp tác kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng…, hợp tác văn hóa, giáo dục tiếp tục được củng cố ngày càng hiệu quả, thiết thực.

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc