Công tác đấu tranh trấn áp, xử lý các loại tội phạm đạt nhiều kết quả

VHO- Trong phiên thảo luận hôm qua 21.11 của Quốc hội, hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ, các cấp, ngành, người dân trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng bày tỏ lo ngại khi tình hình tội phạm không ngừng gia tăng.

Công tác đấu tranh trấn áp, xử lý các loại tội phạm đạt nhiều kết quả - Anh 1

 Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu nêu Ảnh: TRẦN HUẤN

 Đại biểu Lê Hữu Trí (Khánh Hoà) bày tỏ lo ngại khi qua các báo cáo cho thấy bức tranh chung về tình hình an ninh, trật tự xã hội trong năm qua cũng còn nhiều vấn đề đáng lo ngại, gây bất an cho xã hội, các tội phạm trên các lĩnh vực tiếp tục gia tăng.

Tội phạm ma túy ngày càng tăng cao và nguy hiểm hơn, đã xuất hiện một số loại ma túy núp bóng thuốc lá điện tử, đồ uống, thực phẩm gây tác hại nhiều mặt đến người sử dụng, nhất là thanh thiếu niên và đe dọa đến an ninh trường học. Vi phạm pháp luật và tội phạm trên không gian mạng diễn biến khá phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Tội phạm mua bán người, lừa đảo đưa người Việt Nam ra nước ngoài cưỡng bức lao động, cưỡng ép tham gia các hoạt động lừa đảo trên không gian mạng diễn ra phức tạp, tội phạm xâm hại trẻ em diễn ra ngày càng tăng, xảy ra 1.853 vụ tăng 41,88%, trong đó xảy ra nhiều vụ việc người thân, người có trách nhiệm nuôi dưỡng, xâm hại thân thể, tính mạng, xâm hại tình dục trẻ em gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Nhiều vụ án kinh tế, vụ án tham nhũng, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng được xử lý nghiêm minh. Công tác điều tra, xử lý tội phạm xâm phạm trật tự xã hội đạt kết quả cao, trong đó án rất nghiêm trọng đạt 93,2% và án đặc biệt nghiêm trọng đạt 96,62%, 98% vụ án hình sự được Tòa án các cấp đưa ra xét xử. Đại biểu Lê Hữu Trí đánh giá, kết quả đạt được của lĩnh vực này rất đáng trân trọng, ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của Chính phủ, các cấp, ngành, các lực lượng chức năng, các cơ quan tư pháp trong công tác đấu tranh trấn áp, xử lý các loại tội phạm góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cũng đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của ngành Công an, Viện kiểm sát, Tòa án và các phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Công tác phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực thời gian qua mặc dù đạt được nhiều kết quả rất khích lệ, góp phần làm giảm thiểu tội phạm, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân. Tuy nhiên, các loại tội phạm có loại giảm không nhiều, có loại lại tăng, nhất là tài sản bị thiệt hại tăng hơn 40-50%, số vụ giết người tăng hơn 12%, cướp tài sản tăng hơn 44%, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng hơn 61%, cho vay nặng lãi tăng hơn 67%, gây rối trật tự công cộng tăng 80%, tội phạm công nghệ thông tin mạng Internet tăng hơn 200 vụ, xâm hại trẻ em tăng hơn 41%.

Về tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật, đại biểu Hoàng Quốc Khánh (Lai Châu) nhấn mạnh, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương, trong đó Bộ Công an là nòng cốt, tiếp tục chủ động nắm, phân tích, dự báo sát tình hình, triển khai nhiều phương án, kế hoạch phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật. Số vụ án được phát hiện tăng so với cùng kỳ năm trước, nhất là các loại tội phạm ẩn phải áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, như tội phạm tham nhũng chức vụ, nhận hối lộ, tội phạm về ma túy. Đặc điểm các loại tội phạm này là càng đẩy mạnh công tác đấu tranh thì số vụ án phát hiện càng tăng, qua đó cũng góp phần kiềm chế các loại tội phạm. Tuy nhiên, bức tranh chung về tình hình tội phạm vi phạm pháp luật năm 2023 tăng cả về số vụ, số người chết và thiệt hại về tài sản do phạm tội gây ra. Trong đó, một số loại tội phạm tăng mạnh, như giết người, cướp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, nhất là tội phạm gây rối trật tự công cộng; không chỉ gây bất an trong nhân dân về trật tự, an toàn xã hội mà còn thể hiện những hạn chế nhất định trong công tác phòng ngừa tội phạm trên một số lĩnh vực.

Tiếp thu, giải trình ý kiến các đại biểu Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ của các Bộ, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương, lực lượng CAND đã phát huy vai trò nòng cốt, triển khai quyết liệt các kế hoạch, giải pháp phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm đạt được những kết quả tích cực. Nhìn tổng thể chung, tình hình ANTT, tội phạm và vi phạm pháp luật ở nước ta cơ bản được kiểm soát tốt, môi trường xã hội được duy trì an ninh, an toàn để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Đây là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn để Việt Nam vẫn là điểm đến an ninh, an toàn trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động rất phức tạp như hiện nay.

Về những vấn đề tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống tội phạm, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, có những vấn đề có thể khắc phục được ngay, có những vấn đề cần phải có thời gian lâu dài. Chính phủ và Bộ Công an xin tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu Quốc hội để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, góp phần xây dựng một xã hội lành mạnh, trật tự, kỷ cương, nhân dân có cuộc sống bình yên, hạnh phúc. Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho biết, nhiệm vụ công tác bảo đảm ANTT trong thời gian tới là rất nặng nề, khó khăn và cấp bách. Lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật là lĩnh vực có phạm vi rất rộng, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành; vừa là vấn đề có ý nghĩa chiến lược lâu dài, vừa là vấn đề cấp bách trước mắt. Vì thế cần sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. 

 THU SÂM

Ý kiến bạn đọc