Khai mạc Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023

VHO -Tối 9.11, tại Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự khai mạc Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023.

Khai mạc Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 - Anh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và đại biểu dự khai mạc Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga; Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh và hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, thành phố Hà Nội và các địa phương; đại diện một số tổ chức quốc tế; các nghệ nhân, thợ giỏi trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ tiêu biểu toàn quốc cùng đông đảo nhân dân.

Đây là sự kiện được Bộ NN&PTNT  phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức nhằm bảo tồn, giữ gìn, tái hiện và phát huy bản sắc các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, hình thành các nét văn hóa đương đại của làng nghề Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, thay mặt Ban Tổ chức, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhiệt liệt chào mừng các đại biểu tham dự Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam tại Hoàng thành Thăng Long – quần thể di tích lưu dấu vàng son với nhiều tuyệt tác, chạm khắc tinh xảo. Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, của Trung ương và các địa phương đã thể hiện sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng và Nhà nước dành cho sự phát triển bền vững của làng nghề, gắn với kinh tế nông thôn.

Khai mạc Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 - Anh 2

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dâng hương tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh, "tài hoa kết tinh thành giá trị", làng nghề thủ công truyền thống Việt Nam đã trải qua lịch sử phát triển hàng nghìn năm. Bàn tay khéo léo, trí óc sáng tạo của bao thế hệ nghệ nhân, thợ giỏi đã dày công thổi hồn cho từng tác phẩm độc đáo, tinh tế, chuyển tải di sản văn hóa, nét đẹp truyền thống của cộng đồng, của dân tộc, vừa có tính ứng dụng gần gũi, vừa có tính thẩm mỹ và nghệ thuật cao. Ttrong khi đô thị được xem là hình ảnh đại diện cho mức độ phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia thì nông thôn chính là nơi gìn giữ trọn vẹn đời sống tinh thần, bản sắc văn hóa dân tộc, giá trị cốt lõi, thấm đẫm tình đất, tình người. Nếu các thiết bị điện tử, sản phẩm công nghệ được xem là biểu hiện của sự năng động về mặt khoa học kỹ thuật của các quốc gia thì tác phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề chính là nét tinh hoa khi tài nguyên bản địa được kết tinh thành giá trị văn hóa xã hội đậm đà bản sắc của mỗi quốc gia, dân tộc.

Khai mạc Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 - Anh 3

Các đại biểu dự Lễ khai mạc

"Hàng nghìn làng nghề nông thôn, làng nghề truyền thống trải khắp đất nước. Những di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình thủ công truyền thống đã đóng góp giá trị to lớn về kinh tế, văn hóa và xã hội. Mỗi làng nghề đều gắn liền với câu chuyện đời sống vật chất, tinh thần, tiếp nối qua nhiều thế hệ và được chắt chiu, nâng niu trong từng sản phẩm".

Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNTsẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để các nghệ nhân, thợ giỏi, các nhà thiết kế thủ công mỹ nghệ gắn bó với nghề, với làng nghề, lan tỏa những nét đẹp, giá trị tích cực đến cộng đồng, cùng bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề thủ công truyền thống, đóng góp cho Chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng sống của cộng đồng cư dân nông thôn.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tin rằng, đội ngũ các nghệ nhân, thợ giỏi, các nhà thiết kế thủ công mỹ nghệ Việt Nam và mỗi người, nhất là thế hệ trẻ, vẫn luôn tự tin và tự hào tìm kiếm, chăm chút, tạo dựng những giá trị vô tận từ tài nguyên bản địa đa dạng, bản sắc văn hoá – xã hội độc đáo, với đôi bàn tay khéo léo, khối óc sáng tạo, sự cảm nhận tinh tế để mỗi sản phẩm làng nghề càng ngày bay cao, vươn xa.

Khai mạc Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 - Anh 4

Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc

Phát biểu tại Lễ khai mạc Festival, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, các làng nghề truyền thống của Thủ đô là nơi lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa - vùng đất Thăng long Hà Nội địa linh nhân kiệt và sự giao thoa văn hóa của nhiều vùng miền. Với những giá trị sâu sắc của làng nghề và làng nghề truyền thống mang lại, Thành ủy Hà Nội đã ban Nghị quyết về Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô. Trong đó, ưu tiên phát triển nghề và sản phẩm nghề thủ công truyền thống. Thành phố cũng ban hành Quy hoạch phát triển nghề, làng nghề đến 2025, tầm nhìn 2030, đồng thời có nhiều cơ chế, chính sách để bảo và phát triển làng nghề trên địa bàn Thủ đô.

Hiện nay, Hà Nội tập trung số lượng làng nghề và nghệ nhân nhiều nhất cả nước (1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm 56% tổng số làng nghề cả nước). Mỗi làng nghề đều mang bản sắc riêng với những sản phẩm độc đáo theo phong cách văn hóa địa phương, có sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Nổi bật là: Gốm sứ, dệt, đồ gỗ mỹ nghệ...Thành phố phấn đấu đến năm 2025 sẽ hình thành trung tâm thiết kế, sáng tạo và giới thiệu sản phẩm OCOP của Quốc gia, gắn với du lịch văn hóa, phát triển công nghiệp văn hóa, đồng thời phát triển 9 trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP tại các huyện và thị xã.

Khai mạc Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 - Anh 5

Theo Ban tổ chức, Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam 2023 có quy mô 300 gian hàng của 42 tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự. Festival được tổ chức nhằm gìn giữ, bảo tồn, tái hiện và phát huy bản sắc các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, hình thành các nét văn hóa đương đại của làng nghề Việt Nam, trong đó lấy các làng nghề của TP. Hà Nội làm trung tâm để lan tỏa cho các địa phương khác trên cả nước.Thông qua Festival lần này cũng tạo môi trường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức sản xuất, kinh doanh sản phẩm làng nghề, tôn vinh các nghệ nhân, thợ giỏi, người lao động trong các làng nghề quảng bá, giới thiệu các làng nghề, phố nghề truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội và trên cả nước.

Festival cũng nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu của làng nghề Việt Nam tới bạn bè quốc tế, thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch, thể hiện dòng chảy văn hóa Việt Nam thông qua sự phát triển của các làng nghề. Trong khuôn khổ Festival còn diễn ra chuỗi các hoạt động văn hóa, lễ hội, triển lãm, hội thảo. Các sự kiện hưởng ứng của Hà Nội diễn ra liên tục trong suốt tháng 10 và tháng 11.

HUY ANH – TÙNG QUANG; ảnh: DOÃN TẤN, TTXVN

Ý kiến bạn đọc