Việt Nam - Saudi Arabia: Đột phá hợp tác về du lịch

VHO - Trong khuôn khổ chuyến thăm Saudi Arabia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, chiều ngày 19.10 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Bộ Du lịch Saudi Arabia đã diễn ra lễ ký “Chương trình hành động trong lĩnh vực du lịch” giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Du lịch Saudi Arabia.

Việt Nam - Saudi Arabia: Đột phá hợp tác về du lịch - Anh 1

Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và Công chúa Haifa bint Mohammed Al-Saud, Thứ trưởng Bộ Du lịch Saudi Arabia ký kết hợp tác về du lịch

Ngay sau lễ ký kết, đoàn đại biểu Việt Nam do Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng  VHTTDL Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu đã có buổi làm việc song phương với Công chúa Haifa bint Mohammed Al-Saud, Thứ trưởng Bộ Du lịch Saudi Arabia.

Tham dự sự kiện về phía Saudi Arabia còn có ông Waleed A. Elkhereiji, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Abdulaziz Al-Duailej, Chủ tịch Cơ quan Hàng không Saudi Arabia. Về phía Việt Nam có bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL); ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines và ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty hàng không Vietjet.

Việt Nam - Saudi Arabia: Đột phá hợp tác về du lịch - Anh 2

Là một trong những quốc gia lớn nhất tại khu vực Trung Đông, sau khi khởi động Chương trình tầm nhìn 2030 vào năm 2016 hướng tới việc giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ, tăng cường đa dạng kinh tế, xã hội và văn hóa, Saudi Arabia đặt ra mục tiêu đến năm 2030 thu hút hơn 100 triệu khách du lịch, đưa du lịch trở thành nguồn thu lợi nhuận lớn thứ hai của quốc gia – chỉ đứng sau dầu mỏ. Tháng 9.2019, Saudi Arabia chính thức triển khai visa du lịch. Kể từ đó, du lịch Saudi Arabia đã có những bước phát triển rất tích cực. Năm 2022, bốn năm sau khi mở cửa cho khách du lịch quốc tế, lợi nhuận thu được từ ngành Du lịch của Saudi Arabia là 49,3 tỉ USD. Cũng trong năm 2022, lượng khách du lịch tại Saudi Arabia lên tới hơn 90 triệu khách bao gồm cả khách nội địa và quốc tế.

Việc ký kết “Chương trình hành động trong lĩnh vực du lịch” xuất phát từ  sáng kiến của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tại buổi làm việc với Bộ trưởng Ahmed A. Al-Khateeb vào cuối tháng 8 vừa qua tại Việt Nam.

Nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước đi vào thực chất, tích cực, hiệu quả tương xứng với tiềm năng sẵn có, phù hợp với vị thế của Saudi Arabia tại khu vực Trung Đông, “Chương trình hành động trong lĩnh vực du lịch” đề ra những biện pháp như tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, thống kê về thị trường Halal, nhu cầu du khách, phát triển – đào tạo nhân lực du lịch; tổ chức các sự kiện quảng bá du lịch chung; tìm kiếm cơ hội đầu tư du lịch… giữa hai nước.

Tại buổi làm việc, chia sẻ về tình hình phát triển du lịch Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Việt Nam có bề dày về truyền thống, văn hóa với nhiều di tích văn hóa, lịch sử được UNESCO vinh danh, nhiều danh lam thắng cảnh hữu tình… Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm đến lĩnh vực du lịch, đã xây dựng và triển khai nhiều chiến lược, chính sách quan trọng để thúc đẩy du lịch, với mong muốn đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Tháng 2.2023, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”. Đây là đề án đầu tiên đưa ra các định hướng lớn mang tầm quốc gia nhằm khai mở thị trường Halal giàu tiềm năng, trong đó coi du lịch là một trong những lĩnh vực ưu tiên với Saudi Arabialà một trong những đối tác và thị trường trọng điểm.  Mới đây nhất, Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 14.8.2023 về việc áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ nhập cảnh Việt Nam.

Sau hai năm gần như “tê liệt” vì dịch bệnh, du lịch Việt Nam đang có những bước phục hồi mạnh mẽ. Là một trong những quốc gia đầu tiên của khu vực chính thức “mở cửa” hậu Covid-19,  trong 9 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng lên gần 9 triệu. Việt Nam cũng đạt được nhiều giải thưởng quốc tế quan trọng về du lịch, đồng thời các chỉ số cạnh tranh về du lịch Việt Nam được các tổ chức thế giới xếp hạng cao...

Đề cập đến việc triển khai Chương trình hành động mới ký kết, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Việt Nam luôn mong muốn tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển chuỗi giá trị du lịch Halal phù hợp với thị hiếu khách du lịch đến từ cộng đồng các nước Hồi giáo, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến du lịch Việt Nam tại các thị trường Halal như Saudi Arabia.

"Ngay sau buổi làm việc với Bộ trưởng Ahmed A. Al-Khateeb tại Việt Nam trước đó, Bộ VHTTDL đã chủ động làm việc với các tập đoàn du lịch lữ hành lớn của Việt Nam như Vingroup, Sungroup, Hanoi Tourist, Saigon Tourist để nghiên cứu lên kế hoạch xây dựng các sản phẩm du lịch hướng tới du khách Saudi Arabia", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Việt Nam - Saudi Arabia: Đột phá hợp tác về du lịch - Anh 3

Bộ trưởng  Nguyễn Văn Hùng làm việc song phương với Công chúa Haifa bint Mohammed Al-Saud, Thứ trưởng Bộ Du lịch Saudi Arabia

Bộ trưởng VHTTDL cũng đề xuất Saudi Arabia hỗ trợ Việt Nam trong việc tìm hiểu về thị hiếu du khách và thị trường Halal, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn về du lịch Halal… thông qua chuyển giao công nghệ, giới thiệu các thương hiệu nổi tiếng của Saudi Arabia vào đầu tư, hoạt động tại Việt Nam trong lĩnh vực cơ sở lưu trú, đầu tư du lịch… Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Bộ VHTTDL sẵn sàng làm đầu mối kết nối các nhà đầu tư, doanh nghiệp Saudi Arabia với các danh mục đầu tư trong lĩnh vực du lịch tại các địa phương của Việt Nam; phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ tổ chức các đoàn khảo sát dành cho doanh nghiệp, đầu tư Saudi Arabia tại một số địa điểm du lịch, danh thắng nổi tiếng, tiềm năng tại Việt Nam.

Việt Nam luôn mong muốn tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển chuỗi giá trị du lịch Halal phù hợp với thị hiếu khách du lịch đến từ cộng đồng các nước Hồi giáo, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến du lịch Việt Nam tại các thị trường Halal như Saudi Arabia.

Ngay sau buổi làm việc với Bộ trưởng Ahmed A. Al-Khateeb tại Việt Nam trước đó, Bộ VHTTDL đã chủ động làm việc với các tập đoàn du lịch lữ hành lớn của Việt Nam như Vingroup, Sungroup, Hanoi tourist, Saigon Tourist để nghiên cứu lên kế hoạch xây dựng các sản phẩm du lịch hướng tới du khách Saudi Arabia".

(Bộ trưởng Nguyễn  Văn Hùng)

Công chúa Haifa bint Mohammed Al-Saud, Thứ trưởng Bộ Du lịch Saudi Arabia đánh giá cao những đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và khẳng định, Việt Nam và Saudi Arabia chia sẻ cùng chí hướng, quyết tâm hành động để thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước. Hiện Saudi Arabia đang xem xét việc cấp visa điện tử cho du khách đến từ Việt Nam và sắp tới, Bộ Du lịch Saudi Arabia sẽ làm việc với các công ty du lịch, lữ hành trong nước để nghiên cứu, phát triển các gói sản phẩm phù hợp với thị hiếu của du khách Việt Nam. Công chúa cũng cho biết, với mong muốn  thúc đẩy trao đổi du lịch với Việt Nam thông qua đường hàng không trong thời gian tới, Saudi Arabia hy vọng sẽ sớm thiết lập đường bay thẳng giữa hai nước.

Việt Nam - Saudi Arabia: Đột phá hợp tác về du lịch - Anh 4

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tặng quà Công chúa Haifa bint Mohammed Al-Saud, Thứ trưởng Bộ Du lịch Saudi Arabia

Việt Nam và  Saudi Arabia  kí Hiệp định vận chuyển hàng không vào năm 2019 nhằm tạo điều kiện cho việc thiết lập đường bay giữa và ngoài lãnh thổ hai nước. Theo ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, sắp tới Vietnam Airlines và hàng không Saudi Arabia Saudi Airlines sẽ triển khai các chuyến bay chung code, từ đó tiến tới mở đường bay thẳng giữa hai nước. Cũng chia sẻ tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty hàng không Vietjet cho biết, với thị trường hơn 34 triệu dân của Saudi Arabia và 100 triệu dân của Việt Nam, tiềm năng du lịch và vận chuyển hàng không giữa hai nước là rất lớn, thậm chí mở ra cơ hội đối tiếp cận cả thị trường ASEAN và khu vực châu Á.

Còn Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Saudi Arabia ông Abdulaziz Al-Duaile nhấn mạnh, quan hệ Saudi Arabia và Việt Nam đang ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó có đầu tư, du lịch. Liên quan đến visa cho người dân hai nước, Saudi Arabia đã gửi cơ quan chức năng Việt Nam Dự thảo Hiệp định miễn visa cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ. Ông Abdulaziz Al-Duaile tin rằng, sau khi được ký kết, Hiệp định sẽ tạo tiền để để hai nước xem xét, cân nhắc khả năng miễn visa song phương cho khách du lịch hai bên.

 

ĐỖ LAN PHƯƠNG (từ Saudi Arabia)

Ý kiến bạn đọc