Việt Nam tiếp tục thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng thế giới

VHO- Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 sẽ diễn ra từ ngày 14-18.9, tại Hà Nội. Với việc đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò, trách nhiệm đối với cộng đồng thế giới cũng như phát huy vai trò của các nghị sĩ trẻ, giới trẻ trong giải quyết những thách thức mang tính toàn cầu.

Việt Nam tiếp tục thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng thế giới - Anh 1

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với BTC Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu

 Đây là lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu, và là sự kiện đối ngoại đa phương có quy mô lớn nhất trong năm 2023, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Quốc hội đối với thanh niên và giới trẻ Việt Nam, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác quan trọng; quảng bá đến bạn bè quốc tế hình ảnh thanh niên Việt Nam, phong trào thanh niên Việt Nam năng động, sáng tạo. Việc đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ lần này tiếp tục khẳng định sự tham gia tích cực, có trách nhiệm, chủ động của Việt Nam trong IPU.
Thời gian qua, Quốc hội Việt Nam đã tích cực tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Liên minh nghị viện thế giới IPU, trong đó có các kỳ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu. Đoàn Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, chủ trương, chính sách của Việt Nam liên quan đến các vấn đề trao đổi tại Hội nghị; đồng thời đưa ra những đề xuất cụ thể nhằm tăng cường vai trò của các nghị sĩ trẻ trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu. Tại Hội nghị lần này, Việt Nam xác định tham gia chủ động, tích cực đóng góp thực chất vào nội dung của Hội nghị, bảo đảm hài hòa lợi ích của Việt Nam và lợi ích chung của khu vực và thế giới, thể hiện được vị thế và vai trò của Quốc hội nước chủ nhà; trao đổi các nội dung hợp tác song phương và đa phương giữa các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam, thanh niên Việt Nam với các nghị sĩ trẻ, thanh niên các nước.
Chủ đề của Hội nghị là “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”. Theo đó với những diễn biến phức tạp và khó lường của tình hình thế giới hiện nay, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19... việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đang bị chậm tiến độ. Theo đánh giá của Liên Hợp Quốc, chỉ có 12% các mục tiêu phát triển bền vững đang được thực hiện đúng hướng. Với tình hình như vậy, các nước hiện nay có xu thế thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn.
Việc Quốc hội Việt Nam đưa ra chủ đề mang tính thời sự này đã được bạn bè quốc tế đánh giá rất cao. Mục tiêu nhằm phát huy sự đóng góp của giới trẻ vào các chương trình nghị sự của Liên Hợp Quốc và thông qua những xu thế phát triển hiện nay của thế giới như chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo. Một đặc sắc nữa là chúng ta đưa vấn đề văn hóa, con người vào trong phát triển bền vững. Vì vậy, ba chuyên đề của Hội nghị lần này xoay quanh các chủ đề về chuyển đổi số, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, giá trị văn hóa và con người trong phát triển bền vững. Việt Nam mong muốn đóng góp tại các cuộc thảo luận mang tính toàn cầu về định hướng để thực hiện tốt nhất mục tiêu phát triển bền vững trong thời gian tới.
Việt Nam cũng hy vọng với sự tham gia đông đảo, các nghị sĩ trẻ sẽ có những đóng góp thông qua các hoạt động, chức năng của Quốc hội, Nghị viện là lập pháp, xây dựng thể chế, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng, cụ thể là phân bổ nguồn lực, ngân sách. Thông qua các chủ đề chính liên quan đến chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, giá trị văn hóa và con người trong phát triển bền vững, sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi nước, mỗi quốc gia. Qua đó, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. 


 THU SÂM

Ý kiến bạn đọc