Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9: Thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hoá vì sự phát triển bền vững

VHO - Chiều 12.9, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã chủ trì buổi họp báo quốc tế thông tin về Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 sẽ được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 14-17.9.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9: Thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hoá vì sự phát triển bền vững - Anh 1

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì buổi họp báo

Cùng chủ trì buổi họp báo còn có Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà; Bí thư tỉnh uỷ Bắc Ninh, Chủ tịch nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn; Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Hải Hà.

Thông tin về Hội nghị, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam Vũ Hải Hà cho biết, đây là lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu. Đây là sự kiện đối ngoại đa phương có quy mô lớn nhất trong năm 2023 do Việt Nam đăng cai tổ chức, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Quốc hội đối với thanh niên và giới trẻ Việt Nam, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác quan trọng; quảng bá đến bạn bè quốc tế hình ảnh thanh niên Việt Nam, phong trào thanh niên Việt Nam năng động, sáng tạo. Việc đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ lần này tiếp tục khẳng định sự tham gia tích cực, có trách nhiệm, chủ động của Việt Nam trong IPU.

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cung cấp thêm thông tin, Hội nghị sẽ bao gồm 5 hoạt động chính là phiên khai mạc, bế mạc, 3 chủ đề thảo luận và các hoạt động bên lề. Theo đó trong ngày đầu tiên 15.9, các đại biểu sẽ thảo luận tại Toạ đàm “Tăng cường năng lực số cho thanh niên”.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9: Thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hoá vì sự phát triển bền vững - Anh 2

Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà cung cấp thông tin tại buổi họp báo

Cũng trong ngày 15.9, các đại biểu sẽ tham gia phiên thảo luận có chuyên đề “Chuyển đổi số”, với nội dung chính là đề xuất các chính sách và giải pháp, nhất là hoàn thiện thể chế về đổi mới, thử nghiệm các mô hình mới, triển khai các ứng dụng mới, các nền tảng số để tăng tốc chuyển đổi số; phổ cập kết nối số, nâng cao nhận thức số, văn hóa số và kỹ năng số cho người dân, thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và bảo đảm tiếp cận công nghệ công bằng hướng tới mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau trong môi trường số, đảm bảo phát triển bền vững.

Phiên thảo luận chuyên đề 2 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp với nội dung tập trung vào các vấn đề gồm: Việc hoàn thiện thể chế, chính sách trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (bao gồm cả khởi nghiệp của thanh niên) làm động lực cho sự phát triển bao trùm và bền vững, trong đó có lĩnh vực công nghệ thực phẩm (foodtech).

Chia sẻ kinh nghiệm của nghị viện các nước trong công tác lập pháp, giám sát và vai trò của các nghị sỹ trẻ nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; Trao đổi, thảo luận về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo góp phần đẩy mạnh quá trình đạt được SDGs; Đề xuất với các nghị viện về các chính sách và giải pháp về việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách để giảm thiểu các rủi ro liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9: Thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hoá vì sự phát triển bền vững - Anh 3

Buổi họp báo có sự tham gia đông đảo của các phóng viên trong nước và quốc tế

Đặc biệt, theo Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà, một nội dung nữa thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với lĩnh vực văn hoá, phát triển con người trong mọi bước phát triển, do Việt Nam đề xuất là phiên thảo luận với chủ đề “Thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững”.

Nội dung chính của phiên thảo luận này là về vai trò của các nghị viện và nghị sĩ trẻ trong việc thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa trong bối cảnh chuyển đổi công nghệ và toàn cầu hóa. Cụ thể là các vấn đề liên quan hợp tác kỹ thuật số dựa trên đạo đức và giảm thiểu tác động không mong muốn của chuyển đổi số đối với quyền riêng tư, bảo mật và hạnh phúc.

Phát huy vai trò của văn hóa trong các chính sách phát triển tại cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế; Cam kết bảo vệ và phát huy sự đa dạng văn hóa; tạo môi trường, hệ sinh thái thuận lợi cho văn hóa và đa dạng văn hóa; Vai trò của văn hóa và đa dạng văn hóa trong phát triển bền vững.

Thông tin thêm về chủ đề này, Chủ tịch nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn  cho biết, đây là chủ đề có ý nghĩa quan trọng, là một trong những vấn đề mà toàn thế giới quan tâm. Sự tôn trọng đa dạng văn hoá tác động lớn đến các mục tiêu phát triển bền vững, phát huy năng lực sáng tạo…

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9: Thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hoá vì sự phát triển bền vững - Anh 4

Bà Zeina Hilal (Ban thư ký IPU) đánh giá cao công tác chuẩn bị của Việt Nam cho việc tổ chức Hội nghị 

Việt Nam coi văn hoá là nguồn lực, động lực cho quá trình phát triển. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến việc phát triển văn hoá mà biểu hiện sinh động là những chỉ đạo của Tổng Bí thư tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc; tổ chức thành công 80 năm Đề cương văn hoá; tổ chức Hội thảo quốc gia về văn hoá… Đây cũng là chủ đề gắn với chủ đề chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay, nhất là khi chúng ta đang hướng tới mục tiêu phát triển các ngành công nghiệp văn hoá.

Việc lựa chọn chủ đề chung và các phiên thảo luận, thể hiện cao tinh thần trách nhiệm của các Nhà lập pháp trẻ trong xu thế phát triển chung của nhân loại. Những nội dung được đề xuất thảo luận nêu trên xuất phát từ mối quan tâm chung của toàn cầu, cũng như các Nghị viện thành viên IPU, trong đó giới trẻ và các Nghị sĩ trẻ với trọng trách là thế hệ tương lai của mỗi quốc gia trong hoạch định, hoàn thiện chính sách, pháp luật nói chung và chính sách, pháp luật về chuyển đổi số, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững nói riêng, nhằm thúc đẩy nhanh hơn sự phát triển của đất nước, góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển trong xu thế phát triển chung của toàn cầu.

Tổng thư ký Quốc hội cũng cho biết, đây là Hội nghị có quy mô nhất trong các lần tổ chức với sự tham dự của gần 500 đại biểu trong đó có hơn 300 đại biểu quốc tế. Việt Nam cũng mong muốn qua việc tổ chức Hội nghị sẽ lan toả những câu chuyện hay, hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc