Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các "cô gái kim cương” đã thể hiện được bản lĩnh, tinh thần thép

VHO - Chiều 15.8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp mặt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Đây là buổi gặp mặt thân tình của người đứng đầu Chính phủ dành cho các "cô gái kim cương” sau khi đội trở về từ kỳ World Cup bóng đá nữ lần đầu tiên trong lịch sử.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu với đội tuyển bóng đá nữ quốc gia

Cùng dự buổi gặp mặt có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt; Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn.

Đội tuyển nữ đã vượt qua muôn vàn khó khăn, chứng tỏ được bản lĩnh, tinh thần thi đấu

Biểu dương tinh thần thi đấu cao thượng của đội tuyển nữ, Thủ tướng cho biết, ông luôn theo dõi hành trình thi đấu của đội tuyển nữ, từ lúc mới sang New Zealand phải đối mặt với thời tiết lạnh giá cho đến việc phải tập luyện cho phù hợp với giờ thi đấu. Biểu dương các cô gái kim cương đã vượt qua nhiều khó khăn, Thủ tướng nhắc lại truyền thống đầy tự hào trong quá trình dựng nước, giữ nước của dân tộc và cho rằng đội tuyển nữ đã phát huy tốt truyền thống vẻ vang của dân tộc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các

Thủ tướng với các "cô gái kim cương"

Chia sẻ với những khó khăn của các cô gái kim cương khi phải đối đầu với các đội tuyển đến từ các quốc gia mạnh trên thế giới trong khi chúng ta đang là một đất nước đang phát triển với nền kinh tế đang chuyển đổi, Thủ tướng một lần nữa biểu dương đội nữ. Ông cũng cho biết lý do gọi các nữ cầu thủ là “những cô gái kim cương” là vì đội tuyển đã vượt qua muôn vàn khó khăn, chứng tỏ được bản lĩnh, tinh thần thi đấu đến tận những giây cuối cùng để làm được những điều mà chưa ai làm được trong quá khứ.

Nhắc lại những thành tích đầy tự hào của đội tuyển nữ từ tấm HCV đầu tiên giành được sau 15 năm đất nước đổi mới vào năm 2001 rồi 8 lần vô địch SEA Games, lập kỷ lục bốn lần liên tiếp bước lên ngôi vô địch, trở thành đội tuyển vô địch SEA Games nhiều nhất trong khu vực, Thủ tướng cho biết, ở đấu trường châu Á, đội tuyển nữ cũng đạt nhiều thành tích, gần đây nhất tại Asian Games 2018, đội tuyển nữ đã vào đến tứ kết…

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các

Thủ tướng biểu dương tinh thần thi đấu của đội tuyển nữ

Phát huy truyền thống và những phẩm chất tuyệt vời ấy, lần đầu tiên đội tuyển nữ giành vé vào World Cup và đã có mặt tại sân chơi lớn nhất thế giới dù chúng ta còn nhiều hạn chế về thể hình, thể lực, kinh nghiệm, đấu pháp và sự đầu tư cho bóng đá còn hạn hẹp.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, người hâm mộ nước nhà luôn dõi theo, cổ vũ mạnh mẽ những bước đi của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia. Việc đội tuyển được thi đấu ở World Cup 2023 đã là một chiến thắng. Qua đây, chúng ta cũng rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, Theo Thủ tướng, trong thi đấu thể thao cũng cần có sức khoẻ, ý chí vươn lên vì vậy các VĐV nói chung, các nữ cầu thủ nói riêng cần phải tích cực rèn luyện và rèn luyện thể chất là cả quá trình, không thể vội được mà phải kiên trì. Thể thao phải có thể lực, ý chí và kỹ năng. Điều này đòi hỏi chúng ta phải đầu tư, có phương pháp đúng, phải “đi sau, về trước”.

Tình yêu bóng đá lớn lên vì bản lĩnh, ý chí, tinh thần, thái độ thi đấu của các cầu thủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các

Đội tuyển nữ tặng quà lưu niệm cho Thủ tướng

Thủ tướng khẳng định, tình yêu đối với bóng đá của người Việt Nam ta là rất lớn. Tình yêu bóng đá lớn lên vì bản lĩnh, ý chí, tinh thần, thái độ thi đấu của các cầu thủ. Trong thể thao, sự cổ vũ, đồng hành của người hâm mộ là nền tảng quan trọng để VĐV chiến thắng và vượt qua chính mình. Thủ tướng đánh giá tiềm năng của bóng đá rất lớn và chúng ta có quyết tâm trong việc phát triển bóng đá nói chung và bóng đá nữ nói riêng.

Thủ tướng đánh giá, trải qua một hành trình đầy khó khăn, đội tuyển bóng đá nữ đã đến được với đấu trường lớn nhất thế giới, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, rút ngắn dần khoảng cách so với bóng đá thế giới. Đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của đội tuyển nữ trong trận giao hữu gặp đội tuyển Đức và đặc biệt là trận đấu gặp nhà đương kim vô địch là đội tuyển Mỹ, Thủ tướng ghi nhận: “Trong các trận đấu này, các cô gái kim cương đã thể hiện được bản lĩnh, tinh thần thép, ý chí, nghị lực và rất kiên trì, bình tĩnh vượt qua mọi khó khăn”.

Thủ tướng chia sẻ, ông rất xúc động, tự hào khi quốc kỳ Việt Nam được kéo lên và quốc ca Việt Nam được ngân vang tại giải bóng đá danh giá nhất thế giới. Và chắc chắn những người hâm mộ cũng sẽ như vậy. “Chúng ta khâm phục những cô gái nhỏ bé thi đấu kiên cường, hết mình, không lùi bước trước các đối thủ vượt trội về thể hình, thể lực, kinh nghiệm thi đấu và đấu pháp. Chúng ta cảm nhận sâu sắc những tình cảm, niềm tin, sự cổ vũ nhiệt tình, sự cảm thông, chia sẻ mà người hâm mộ ở trong nước và tại New Zealand vừa qua dành cho đội tuyển. Đó là những giá trị tinh thần không gì có thể so sánh được”, Thủ tướng nói.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương và đánh giá rất cao tinh thần thi đấu, đoàn kết, quyết tâm cao, cống hiến hết mình vì “màu cờ, sắc áo” và khát vọng mãnh liệt của huấn luyện viên trưởng, ban huấn luyện cùng toàn thể đội tuyển bóng đá nữ. Thủ tướng cũng ghi nhận và hoan nghênh sự quan tâm, đầu tư, tạo điều kiện của VFF, Cục TDTT, Bộ VHTTDL; của ban huấn luyện, cán bộ, bác sĩ, y tá; sự ủng hộ của gia đình, người thân; sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp; và đặc biệt là tình yêu và sự cổ vũ nhiệt thành của người hâm mộ dành cho đội tuyển bóng đá nữ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cảm ơn sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cá nhân Thủ tướng

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cảm ơn sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cá nhân Thủ tướng đã luôn động viên, quan tâm, nhất là đã gặp gỡ, động viên đội tuyển trước khi lên đường tham dự World Cup. “Những người làm thể thao sẽ không thể nào quên được hình ảnh Thủ tướng đến sân gửi gắm tình cảm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như cá nhân Thủ tướng. Đội tuyển đã cảm nhận được sự ấm áp và được truyền cảm hứng từ những lời động viên nhẹ nhàng, tình cảm của Thủ tướng. Để từ đó được tiếp thêm sức mạnh thi đấu hết mình, làm tốt nhiệm vụ là những nữ “chiến binh Sao vàng”, Bộ trưởng phát biểu và cho biết, Lãnh đạo Bộ VHTTDL, ngành thể thao sẽ tham mưu quyết liệt hơn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để có giải pháp căn cơ, bài bản trong phát triển bóng đá nữ.

Bộ trưởng thông tin, hiện đội tuyển bóng đá nữ và các đội tuyển khác đang tập luyện để chuẩn bị tham gia ASIAD 19 sắp tới với mục tiêu là nỗ lực thi đấu, mang vinh quang về cho Tổ quốc. Bộ cũng đang chỉ đạo Cục TDTT, các bộ môn, các vận động viên tích cực luyện tập, chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội thể thao lớn nhất châu lục. Bộ trưởng bày tỏ, Bộ VHTTDL mong rằng sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; những người làm công tác TDTT sẽ nỗ lực lớn hơn nữa để hoàn thành trọng trách được giao phó.

Hoàn thiện các chính sách phù hợp, đồng bộ để phát triển bóng đá nữ

Để bóng đá nữ phát triển cả chiều rộng và bề sâu, cả về phong trào và đỉnh cao, trên cơ sở những kết quả, thành tích đã được trong quá trình và tại World Cup vừa qua, Thủ tướng đề nghị: Bộ VHTTDL, Cục TDTT tiếp tục rà soát, tăng cường xây dựng, hoàn thiện các chính sách phù hợp, đồng bộ để phát triển bóng đá nữ, trong đó chú trọng phát triển phong trào bóng đá nữ trong trường học với vai trò tích cực của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các

HLV Mai Đức Chung cho biết, ông và toàn đội rất xúc động trước sự quan tâm của Thủ tướng

Thủ tướng cũng căn dặn VFF cần chú trọng nâng cao chất lượng giải vô địch quốc gia và hệ thống các giải trẻ; tăng cường đào tạo, tập huấn; phân bổ nguồn lực hợp lý cho phát triển bóng đá nữ; định hướng các các câu lạc bộ, địa phương; xây dựng hoặc đề xuất với cấp có thẩm quyền những giải pháp có tính chất chiến lược, căn cơ, đồng bộ, toàn diện. Các địa phương, nhất là những nơi đang có phong trào mạnh tiếp tục quan tâm, đầu tư, nâng cao chế độ đãi ngộ, chú trọng các hình thức tôn vinh, khen thưởng kịp thời, phù hợp và nhất là việc phát triển bóng đá nữ trong dài hạn, kịp thời giải quyết hoặc đề xuất giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Các bộ, ngành liên quan, các địa phương quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho các vận động viên khi giải nghệ, tạo điều kiện tốt nhất để các cầu thủ có thể yên tâm với cuộc sống. Bộ VHTTDL, Cục Thể dục Thể thao, VFF phối hợp với các cơ quan liên quan tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các vận động viên nói chung và các nữ cầu thủ nói riêng để họ thể hiện tốt nhất năng lực, tinh thần thể thao cao thượng, ý chí, nghị lực, tinh thần đoàn kết, vì màu cờ, sắc áo trước mắt là tại ASIAD 19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các

Đội trưởng Huỳnh Như cho biết, cô và các đồng đội sẽ nỗ lực hơn ở các giải đấu sắp tới

Thủ tướng căn dặn tại các giải đấu sắp tới, các vận động viên cần kiên định tinh thần “Thắng không kiêu, bại không nản”, càng khó khăn, thách thức càng phải đoàn kết, càng áp lực thì càng nỗ lực phấn đấu vươn lên, luôn giữ vững niềm tin, khát vọng, phát huy cao nhất truyền thống của con cháu Bà Trưng, Bà Triệu, luôn là những cô gái thông minh, xinh đẹp, duyên dáng nhưng lại vô cùng nhiệt huyết, mạnh mẽ, bản lĩnh khi thi đấu. Hãy luôn nỗ lực cao nhất trong tập luyện, quyết tâm cao nhất trong thi đấu, nêu cao tinh thần đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương, tuân thủ kỹ thuật, chiến thuật đề ra của huấn luyện viên trưởng, ban huấn luyện, các quy định của giải đấu để gặt hái những thành quả xứng đáng hơn nữa trong tương lai.

Thủ tướng khẳng định, bóng đá cũng như các môn thể thao, muốn vươn lên tầm châu lục, thế giới, phát triển bền vững, đều phải trải qua quá trình phát triển lâu dài, có cách làm bài bản, trọng tâm, trọng điểm và nhất là đều rất cần sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là người hâm mộ. Thủ tướng mong người hâm mộ luôn đồng hành cùng đội tuyển kể cả lúc khó khăn.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm, ủng hộ và đề nghị các bộ, ngành, địa phương, toàn xã hội cùng chung tay, góp sức để bóng đá nữ và bóng đá nói chung ngày càng phát triển nhanh và bền vững, xứng đáng với niềm tin và tình yêu của người hâm mộ, của toàn thể nhân dân Việt Nam. "Tất cả người hâm mộ đều muốn dành tặng đội tuyển nữ bài hát “Niềm tin chiến thắng”; niềm tin sẽ mang lại chiến thắng; chiến thắng sẽ nâng tầm niềm tin, chúng ta sẽ chiến thắng nếu chúng ta có niềm tin ngay cả khi chưa chiến thắng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

THU SÂM; ảnh: QUÝ LƯỢNG, TRẦN THANH HẢI

Ý kiến bạn đọc