Cầu truyền hình trực tiếp “Dưới lá cờ quyết thắng”: Hào hùng và lắng đọng

NGUYỄN LINH

VHO - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tối 5.5, Chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Dưới lá cờ quyết thắng” do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện đã diễn ra tại 5 điểm cầu: Hà Nội, Điện Biên, T.HCM, Thanh Hóa và Kon Tum.

 Tham dự tại điểm cầu quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa có Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm; Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; lãnh đạo các tỉnh Thanh Hóa, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Cầu truyền hình trực tiếp “Dưới lá cờ quyết thắng”: Hào hùng và lắng đọng - ảnh 1

Lãnh đạo Đảng, Nhà nướcvà các tỉnh, thành phố dự tại điểm cầu Thanh Hóa

Với thời lượng hơn 110 phút, chương trình cầu truyền hình “Dưới lá cờ Quyết thắng” đã đưa khán giả quay trở lại những ngày tháng hào hùng không thể nào quên của một thời cả dân tộc đồng lòng, góp sức người, sức của, anh dũng chiến đấu hy sinh xương máu để làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” - nơi ghi dấu một trong những trận chiến oanh liệt nhất, vĩ đại nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, một kỳ tích của thời đại Hồ Chí Minh.

Cầu truyền hình trực tiếp “Dưới lá cờ quyết thắng”: Hào hùng và lắng đọng - ảnh 2

Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm tặng hoa chiến sỹ Điện Biên tham dự chương trình tại điểm cầu Thanh Hóa

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tạc một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc và thời đại, trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và sức mạnh Việt Nam.

70 năm đã trôi qua, nhưng Chiến thắng Điện Biên Phủ đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý giá không chỉ trong cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc ta, mà còn cả trong công cuộc đổi mới của đất nước hôm nay.

Đó là bài học về sự chỉ đạo tài tình của Đảng, nghệ thuật quân sự độc đáo, bài học phát huy thế trận lòng dân, sức mạnh đoàn kết dân tộc và đường lối đối ngoại khéo léo.

Cầu truyền hình trực tiếp “Dưới lá cờ quyết thắng”: Hào hùng và lắng đọng - ảnh 3

Các đại biểu dự tại điểm cầu Thanh Hóa

Tại Thanh Hóa, điểm cầu được tổ chức tại Quảng trường Lam Sơn, ngoài những đại cảnh hoành tráng, không khí cảm động tái hiện một cách sinh động khung cảnh hướng về tiền tuyến, dân công vận chuyển lương thực bằng xe đạp thồ, vượt qua mưa bom bão đạn lên chiến trường, đóng góp vào chiến thắng Điện Biên Phủ, khán giả còn được gặp nhân chứng lịch sử là ông Trần Khôi, nguyên Chính trị viên Đại đội xe thồ 101 Thanh Hóa kể lại những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”.

Cầu truyền hình trực tiếp “Dưới lá cờ quyết thắng”: Hào hùng và lắng đọng - ảnh 4

Chương trình nghệ thuật tại điểm cầu Thanh Hóa

Khi đó ông là chàng thanh niên 28 tuổi lên đường theo tiếng gọi Tổ quốc, để lại người vợ trẻ với hai con ở nhà, con trai lớn chỉ mới 4 tuổi, con gái thứ hai mới sinh được khoảng 2 tháng.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đặc biệt là Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, quân và dân Thanh Hóa đã thể hiện rõ vai trò hậu phương chiến lược quan trọng.

Mặc dù đời sống Nhân dân còn hết sức khó khăn, thiếu thốn, nhưng với tinh thần “cả nước cùng ra trận”, “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, theo lời kêu gọi của Đảng và Mặt trận Liên Việt, trong 3 đợt phục vụ chiến dịch, toàn tỉnh đã huy động 200 ngàn dân công dài hạn và ngắn hạn, hơn 3.500 xe đạp thồ, 1.126 thuyền ván các loại, 31 ô tô, 180 xe bò, 42 ngựa thồ, 3 voi thồ hàng và nhiều phương tiện vận chuyển khác, cung cấp hơn 4.500 tấn gạo, 350 tấn thực phẩm, 2.000 con lợn, 350 con trâu, bò và hàng trăm tấn rau các loại.

Hậu phương Thanh Hóa đã huy động cao nhất sức người, sức của, bảo đảm hậu cần cho thắng lợi của chiến dịch.

Cầu truyền hình trực tiếp “Dưới lá cờ quyết thắng”: Hào hùng và lắng đọng - ảnh 5

Ông Trần Khôi, nguyên Chính trị viên Đại đội xe thồ 101 Thanh Hóa kể lại những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”

Trong những ngày tháng lịch sử của chiến dịch Điện Biên Phủ, dù là hậu phương có địa hình hiểm trở, địch tập trung đánh phá ác liệt, nhưng đã không ngăn được từng đoàn dân công nối nhau từ miền Tây Thanh Hóa xuyên rừng, vượt núi, trèo đèo, bí mật đưa hàng tới đích an toàn.

Trong mưa bom bão đạn của những ngày tháng không thể nào quên, góp sức người sức của cho chiến dịch Điện Biên Phủ, tỉnh Thanh Hóa đã xuất hiện nhiều tấm gương anh hùng, đó là: Chiến sĩ Đới Sỹ Trầu, quê huyện Quảng Xương, liên tục gánh đôi bồ nặng 60kg, dẫn đầu về gánh bộ phục vụ chiến dịch; là những chiến sĩ xe đạp thồ Cao Văn Tỵ, Trịnh Ngọc, quê thị xã Thanh Hóa, đã đạt kỷ lục thồ từ 160kg lên 195kg, rồi trên 300kg mỗi chuyến; là người nông dân Trịnh Đình Bầm, quê ở xã Định Liên, huyện Yên Định, với lòng yêu nước nồng nàn đã không chút đắn đo khi quyết định tháo dỡ bàn thờ gia tiên để làm bánh xe cút kít, phục vụ vận chuyển hàng hóa...

Cầu truyền hình trực tiếp “Dưới lá cờ quyết thắng”: Hào hùng và lắng đọng - ảnh 6

Chương trình nghệ thuật tái hiện một cách sinh động khung cảnh hướng về tiền tuyến, dân công vận chuyển lương thực bằng xe đạp thồ, vượt qua mưa bom bão đạn lên chiến trường, đóng góp vào chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong dịp về thăm Thanh Hóa lần thứ hai (ngày 13.6.1957), khi đánh giá về công lao của Nhân dân Thanh Hóa trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khen ngợi: “Bây giờ tiếng Việt Nam đến đâu, tiếng Điện Biên Phủ đến đó. Tiếng Điện Biên Phủ đến đâu, đồng bào Thanh Hóa cũng có một phần vinh dự đến đó”.

Đó chính là sự ghi nhận xứng đáng cho những đóng góp, hy sinh của tỉnh Thanh Hóa trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; là động lực để tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đoàn kết, quyết tâm xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.