Cử tri miền núi Nghệ An thực hiện khuyến cáo 5k bầu cử sớm

VH0-Thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thực hiện nghiêm túc phòng chống dịch, ngày 21.5 hơn 42.600 cử tri là đồng bào các dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú, Đan Lai của các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông (Nghệ An) được tổ chức bầu cử sớm. Cử tri đi bỏ phiếu được khuyến cáo đi theo khung giờ, tránh tình trạng tập trung quá đông một thời điểm tại khu vực bỏ phiếu.

Các cử tri các huyện miền núi Nghệ An đã hăng hái tham gia bầu cử sớm Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại 207 điểm bỏ phiếu, chiếm 6,05% tổng số khu vực bỏ phiếu trong toàn tỉnh. 
Tại huyện Con Cuông, bằng phương tiện thuyền ngược sông Giăng vào hai bản Cò Phạt và bản Búng, xã Môn Sơn, trong vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát tiến hành tổ chức bầu cử sớm cho đồng bào người Đan Lai. Vượt gần ba tiếng đồng hồ đường sông, đoàn công tác mới đến được hai bản Đan Lai. Với tinh thần bầu cử chọn đúng người tài, người dân đã phấn khởi đến nhà văn hóa cộng đồng bản Cò Phạt và bản Búng đi bầu cử. Tại khu vực bỏ phiếu này, ban tổ chức bố trí đầy đủ nước sát khẩn, khẩu trang, thưc hiện giãn cách và yêu cầu mọi người thực hiện đúng 5K theo quy định của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19. Em Kha Thị Gấm (19 tuổi) vinh dự được cầm lá phiếu, xúc động cho biết: “Lần đầu tiên được thực hiện quyền công dân của mình, chúng em sẽ lựa chọn những người có nhiều thành tích, ưu tiên người trẻ, có trình độ. Cụ La Văn Ót (70 tuổi), người dân tộc Đan Lai đang xem xét lần cuối lý lịch các ứng cử viên, cụ Ót cho biết: Tuy đã gần chục lần đi bầu cử, nhưng mấy hôm nay tôi cứ háo hức chờ đợi để được cầm lá phiếu trên tay lựa chọn những cán bộ tiêu biểu, đủ tài, đức. 

Cử tri miền núi Nghệ An thực hiện khuyến cáo 5k bầu cử sớm - ảnh 1

Các tổ công tác hướng dẫn người dân sử dụng nước sát khuẩn và các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trước khi vào khu vực bầu cử.

Bí thư Huyện ủy Con Cuông Nguyễn Đình Hùng cho biết: “Tại khu vực bỏ phiếu, tổ công tác bầu cử bố trí đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang, thực hiện giãn cách và yêu cầu cử tri sát khuẩn, đeo khẩu trang khi bước vào khu vực bỏ phiếu. Kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, toàn huyện Con Cuông có 118 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 11 khu vực bỏ phiếu sớm trước hai ngày so với ngày ấn định, thuộc 4 xã: Môn Sơn, Châu Khê, Cam Lâm, Thạch Ngàn.Tổng số cử tri được lập và niêm yết tại 11 khu vực bầu cử sớm là 2.425”.
Tại huyện Kỳ Sơn, Bí thư huyện ủy Kỳ Sơn Vi Hòe, Trưởng ban chỉ đạo, Chủ tịch ủy ban bầu cử huyện cho biết: Thời điểm diễn ra bầu cử, tại nhiều địa phương vào đúng dịp thu hoạch lúa của đồng bào và thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt, Ban chỉ đạo bầu cử có chủ trương bỏ phiếu theo khung giờ để bà con tránh tập trung đông. Với 156/194 tổ bầu cử thuộc 16 xã ở vùng sâu, vùng xa biên giới trên tổng số 21 xã, thị trấn trong toàn huyện được tổ chức bầu cử sớm. Đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao biên giới Kỳ Sơn xem đây là ngày hội lớn. Tuy địa hình  hiểm trở, đi lại cực kỳ khó khăn nhưng trên các nẻo đường, tại các khu vực bỏ phiếu đều được trang hoàng lộng lẫy cờ, băng rôn, khẩu hiệu bà con đều ăn mặc chỉnh tề, váy áo thổ cẩm với nhiều hoa văn lộng lẫy.

Cử tri miền núi Nghệ An thực hiện khuyến cáo 5k bầu cử sớm - ảnh 2

Bà con người Mông hăng hái đi bầu cử

Để tránh sai sót trong ngày hội bầu cử, trước đó, huyện đã có các phương án chuẩn bị chu đáo. Những ngày trước khi bầu cử diễn ra, ban bầu cử của huyện đã cử các đoàn công tác đi đến từng điểm bầu cử để đôn đốc từng công việc, một cách tỷ mẩn nhất là phần trang trí điểm bỏ phiếu, bố trí phòng bỏ phiếu, hệ thống loa đài; huy động các nguồn lực, phương án sắp xếp bố trí nguồn điện thắp sáng, máy móc, thiết bị cần thiết cho phục vụ việc kiểm phiếu…nhất là khu vực chưa có điện lưới (toàn hiện hiện có 99 khu vực bỏ phiếu chưa có điện lưới). 

Cử tri miền núi Nghệ An thực hiện khuyến cáo 5k bầu cử sớm - ảnh 3

Người dân thực hiện nghiêm túc phòng chống dịch đi bầu cử

Cùng với huyện Kỳ Sơn, Con Cuông, Quế Phong, huyện Tương Dương có 5.082 cử tri, với 30 khu vực bỏ phiếu sớm thuộc 4 xã: Hữu Khuông; Nhôn Mai; Mai Sơn; Lượng Minh: huyện Quế Phong có 3.943 cử tri, với 10 khu vực bỏ phiếu sớm thuộc 5 xã: Tiền Phong; Tri Lễ; Cắm Muộn; Mường Nọc; Nậm Nhoóng. Tại các điểm bầu cử đều diễn ra đúng kế hoạch, tỷ lệ cử đi bầu khá cao.  

Theo đánh giá của Ủy ban bầu cử tỉnh Nghệ An, trong suốt quá trình tổ chức bầu cử, các tổ bầu cử sớm đã thực hiện đúng quy trình, làm tốt công tác tuyên truyền cho cử tri nhận thức đầy đủ vai trò, ý nghĩa tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Công tác niêm yết danh sách, tổ chức cho các cử tri nghiên cứu thống tin, tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên được tiến hành đúng trình tự, nguyên tắc, đảm bảo cử tri nghiên cứu kỹ và nắm chắc thông tin về ứng cử viên. Đặc biệt công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an ninh trật tự cũng được các tổ bầu cử và các đại phương chuẩn bị chu đáo và nghiêm túc.

PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc