Những hình ảnh "Mẹ yêu con" đầy cảm xúc

VHO - Hướng tới kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8.3.1910- 8.3.2024) và Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20.3, ngày 1.3.2024, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Nhiếp ảnh gia Lê Bích tổ chức lễ khai mạc và trao tặng bộ ảnh triển lãm “Mẹ yêu con” tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Những hình ảnh

Nhiếp ảnh gia Lê Bích chia sẻ tại lễ khai mạc triển lãm

Triển lãm ảnh “Mẹ yêu con” gồm 30 bức ảnh về những khoảnh khắc giữa mẹ và con, tuy đời thường nhưng ấm áp và yêu thương. Những bức ảnh giàu cảm xúc này được nhiếp ảnh gia Lê Bích thực hiện trong khoảng thời gian gần 20 năm.

Nhiếp ảnh gia Lê Bích đã đi dọc các tỉnh miền núi phía Bắc cho đến các tỉnh miền Trung với chiếc máy ảnh bầu bạn, tác giả đã gặp gỡ, trò chuyện và “chớp” được những phút giây đầy cảm xúc chân thực như thước phim sống động về câu chuyện bình dị của mẹ và con.

Những hình ảnh

Bức ảnh “Trên lưng mẹ” được nhiếp ảnh gia Lê Bích thực hiện năm 2005 tại phiên chợ Bắc Hà, thị trấn Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Đây là bức ảnh đầu tiên về đề tài tình mẫu tử mà tác giả thực hiện trong sự nghiệp cầm máy

Người xem bắt gặp câu chuyện về tình mẫu tử, sự gắn bó giản dị và thiêng liêng ấy được hiện hữu trong từng khoảnh khắc ảnh tràn ngập tình yêu thương của các bà, các mẹ trên những bản làng xa xôi, nơi rẻo núi cao mờ sương đến những nơi đồng bằng.

Dù khác vùng miền, dân tộc, dù là người Mông, Thái, Nùng, Lô Lô đen hay người Kinh thì việc thể hiện tình cảm với những đứa con yêu thương của mình cũng rất tự nhiên dù là trong giây phút lao động, vui chơi, nghỉ ngơi hay trao truyền tri thức…

Những hình ảnh

Nhiếp ảnh gia Lê Bích chia sẻ rằng: “Năm 2005 khi lần đầu tiên thực hiện bức ảnh Trên lưng mẹ, tôi đã có một cảm xúc đặc biệt về tình mẫu tử. Hình ảnh em bé dân tộc Mông ngủ ngon trên lưng của người mẹ đang bán hàng tại góc bán rượu phiên chợ Bắc Hà đã chạm đến trái tim của tôi một cách mạnh mẽ và tôi đã quyết định sẽ bắt đầu hành trình khám phá những cung bậc cảm xúc khác nhau về tình mẫu tử…”.

Những hình ảnh

Tác giả bày tỏ, với những tác phẩm của mình, anh hi vọng sẽ chạm được vào trái tim người xem, để chúng ta thêm yêu mẹ, vì chúng ta ai cũng sinh ra từ mẹ.”

Trong khuôn khổ sự kiện còn có lễ trao tặng bộ ảnh triển lãm “Mẹ yêu con” của Nhiếp ảnh gia Lê Bích cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và phần giao lưu chia sẻ của nhà báo Trần Mai Anh, mẹ của bé Thiện Nhân, người thành lập quỹ “Thiện Nhân & những người bạn”, đồng thời cũng là một nhân vật xuất hiện trong bộ ảnh của triển lãm lần này.

Những hình ảnh

Khách mời có cơ hội lắng nghe chia sẻ của nhà thơ Khánh Dương, tác giả tập thơ Trái tim thơm tho lấy cảm hứng từ câu chuyện của nhà báo Mai Anh và cậu con trai Thiện Nhân; thưởng thức ca khúc được phổ nhạc từ bài thơ Trái tim thơm tho qua phần thể hiện của các nghệ sĩ đến từ Nhà hát Tuổi trẻ và tiết mục sáo Mẹ Yêu Con do nghệ sĩ Nguyễn Thắng, nhà hát VOV trình bày.

Những hình ảnh

Nhiếp ảnh gia Lê Bích (Lê Ngọc Bích), sinh năm 1972, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Anh bắt đầu sự nghiệp chụp ảnh của mình vào năm 2005. Công chúng đều biết đến anh là một nhà nhiếp ảnh gắn bó với làng Việt, và các nghề thủ công truyền thống. Với niềm say mê và yêu quý dành cho những bức ảnh, anh đã phát triển sự nghiệp, giành được khá nhiều giải thưởng.

Những hình ảnh

Lê Bích còn tham gia tổ chức khá nhiều triển lãm ảnh với đa dạng các chủ đề. Trong đó có triển lãm ảnh cá nhân mang tên Sắc màu cuộc sống năm 2018 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã được đông đảo công chúng đón nhận. Thông qua triển lãm ảnh Mẹ yêu con lần này, anh muốn truyền tải đến khán giả sự đẹp đẽ của tình mẫu tử qua ngôn ngữ nhiếp ảnh.

Triển lãm Mẹ yêu con mở cửa phục vụ công chúng tham quan từ ngày 1.3.2024 đến hết ngày 15.3.2024 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

THƯƠNG AN

Ý kiến bạn đọc