"Bác sĩ, bệnh nhân và viola"

VHO - Những giai điệu âm nhạc kết nối và chia sẻ yêu thương đã đem lại không khí ấm áp, chan hòa tình người đã vang lên nhân kỷ niệm 69 năm ngày thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh viện Bạch Mai.

Những thanh âm bát ngát, vang vọng của cây đàn dương cầm hòa quyện với tiếng đàn dây viola trẩm bổng lôi cuốn, kết hợp với những bài ca, điệu nhạc da diết gợi nên một miền tâm thức an lành, bình yên, dạt dào xúc cảm đã thu hút đông đảo y bác sĩ, cán bộ nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại sảnh chính nhà P của Bệnh viện.

Nghệ sĩ viola quốc tế Nguyệt Thu biểu diễn tại Bệnh viện Bạch Mai ngày 27.2

Đây chính là món quà tinh thần đầy ý nghĩa, khơi gợi cảm xúc yêu thương, bồi đắp năng lượng tích cực mà nghệ sĩ viola quốc tế Nguyệt Thu cùng nhóm nghệ sĩ và Phòng Công tác xã hội - Bệnh viện Bạch Mai trao gửi, tri ân trong ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2. Những tiếng vỗ tay, những lời yêu thương trao gửi cùng âm nhạc thăng hoa đã thực sự làm nên dư vị đầm ấm, sâu lắng xua tan không khí giá lạnh bên ngoài.

Trong buổi hòa nhạc đặc biệt này, nghệ sĩ Nguyệt Thu đã chia sẻ: Tôi và các nghệ sĩ đang có mặt tại một nơi thật khác biệt, ở đó có những tiếng phát ra từ máy thở, xe lăn, bang ca hay lặng lẽ hơn là kim tiêm, ống truyền, thuốc men và những người bệnh. Họ chỉ biết bấu víu niềm hy vọng khỏi bệnh vào các y bác sĩ.

Thay mặt nhóm biểu diễn, nghệ sĩ Nguyệt Thu gửi tặng bó hoa tập thể y bác sĩ thầy thuốc  

Còn các thầy thuốc thì ngày đêm tận lực tận tâm cứu người, gắng gỏi từng phút từng giờ. “Vì thế Nguyệt Thu gọi nơi đây, Bệnh viện Bạch Mai là “Nơi yêu thương bắt đầu” và cùng các nghệ sĩ có nguyện vọng mang lời ca, tiếng đàn để lan tỏa và chia sẻ tình yêu thương”, nghệ sĩ viola quốc tế bộc bạch.

Thay mặt nhóm biểu diễn, nghệ sĩ Nguyệt Thu đã gửi tặng tập thể y bác sĩ thầy thuốc bệnh viện Bạch Mai bó hoa hồng tươi thắm và cùng những lời ca điệu nhạc thắm đượm chất nhân văn và hào hoa.

Âm nhạc kết nối và chia sẻ yêu thương

Đáp lại tình cảm nhiệt thành của nhóm nghệ sĩ, PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: Tôi và ban lãnh đạo bệnh viện cùng các đồng nghiệp, bệnh nhân và người nhà được thưởng thức món quà tinh thần hết sức thú vị trong buổi sáng của một ngày in dấu trong tâm khảm mỗi người thầy thuốc, ngày 27.2 - ngày mà 69 năm về trước Bác Hồ kính yêu đã viết thư cho ngành Y tế với lời dặn dò “Thầy thuốc như mẹ hiền”.

“Lời Người dạy đã khắc ghi trong mỗi thế hệ thầy thuốc Bệnh viện Bạch Mai. Hôm nay, Bệnh viện đã nhận được rất nhiều lời chúc mừng đầy tin yêu, ai ai cũng thấy hạnh phúc, nhất là lại được các nghệ sĩ tặng cho những bản nhạc chan chứa cảm xúc, càng thấy yêu thương cuộc đời, mến thương đồng nghiệp và thông cảm thấu hiểu với bệnh nhân nhiều hơn.

Một buổi hòa nhạc đặc biệt, không tăng âm, không ánh đèn sân khấu, không phông màn trang trí...

Chúng tôi thấy tâm hồn mình trẻ trung, lạc quan và phấn khởi để bước vào những dự định, những công việc đầy áp lực, căng thẳng của một nghề đặc thù, nghề chữa bệnh cứu người. Và chắc chắn Bệnh viện Bạch Mai vẫn luôn là địa chỉ tin yêu của đông đảo người dân đến chăm sóc sức khỏe”, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai phát biểu.     

Bên cạnh những bản nhạc, bài hát kinh điển có sức lay động lòng người, nghệ sĩ viola quốc tế Nguyệt Thu và những người bạn còn có những phút ngẫu hứng được khơi gợi từ sự cổ vũ nhiệt tình từ phía đông “khán giả”. Một buổi hòa nhạc đặc biệt, không tăng âm, không ánh đèn sân khấu, không phông màn trang trí, không ghế thứ tự, chỉ có cây đàn dương cầm đặt giữa sảnh chính bệnh viện, trên vòm cao không phải là vòm nhà hát cao rộng lộng lẫy sắc màu, mà là các bệnh phòng gấp gáp công việc hồi sinh sự sống. Khán giả là người bệnh, người nhà bệnh nhân và những thầy thuốc, cán bộ nhân viên y tế, có người cũng chỉ nghe được một đoạn rồi phải khẩn trương quay trở vào ca trực

Một số cán bộ, y bác sĩ chỉ lắng nghe được 1 đoạn rồi phải quay về ca trực

Trong nhóm nghệ sĩ còn có cả những bạn bị tự kỷ tham gia biểu diễn. Tất cả hòa quyện lại thành giai điệu bất tận của cuộc đời, niềm tin và hy vọng, là bản hòa âm của trái tim và tấm lòng kết nối lại với nhau trong tình thương yêu khát khao sự sống.

THUỲ DƯƠNG

Ý kiến bạn đọc