6 tác phẩm đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023

VHO - Sáng 27.2 tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải thưởng hàng năm Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023, giải thưởng Tác giả trẻ 2023 và tổng kết đợt 1 cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi.

Theo đó, giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2023 được trao cho 3 tác phẩm văn xuôi; 1 tác phẩm thơ; 1 tác phẩm lý luận, phê bình và 1 tác phẩm văn học thiếu nhi.

Cụ thể, giải thưởng văn xuôi được trao cho tiểu thuyết Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín (nhà văn Nguyễn Một); tiểu thuyết Tuyệt không dấu vết (nhà văn Nguyễn Việt Hà); tập truyện ngắn Một mùa hè dưới bóng cây (nhà văn Nguyễn Tham Thiện Kế).

6 tác phẩm đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023 - Anh 1

 Nhà thơ Nguyễn Bình Phương phát biểu tại buổi lễ

Giải thưởng thơ được trao cho tập Đồng sen tàn (nhà thơ Nguyễn Phúc Lộc Thành).

Giải thưởng lý luận phê bình trao cho tác phẩm Tự chủ văn chương và sứ mệnh tự do (Phùng Ngọc Kiên và Đoàn Ánh Dương).

Giải thưởng văn học thiếu nhi thuộc về tập truyện Cá Linh đi học (nhà văn Lê Quang Trạng).

Giải thưởng Tác giả trẻ Hội Nhà văn Việt Nam 2023 thuộc về tiểu thuyết Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời (Đức Anh). Giải thưởng nhà văn nữ ấn tượng thuộc về nhà văn Trần Thị Trường (Hà Nội), nhà văn Lê Thị Kim (TP.HCM)

Đối với đợt 1 của cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi, BTC đã trao giải A cho bản thảo tác phẩm văn xuôi Mèo sinh ra đâu phải chỉ bắt chụp của tác giả Dương Thị Thảo Nguyên.

Hai giải B thuộc về bản thảo tác phẩm văn xuôi Hạt dẻ ơi, về nhà thôi của Nguyễn Thị Cẩm Hà; thơ sách Dắt mẹ đi chơi (Đố mẹ, Dế mèn học chữ) của Mai Quyên.

Giải C được trao cho 5 tác phẩm gồm văn xuôi – sách Những đôi mắt khoảng trời (Đào Quốc Vinh); văn xuôi – bản thảo Con cáo lửa (Phạm Thanh Thúy); văn xuôi – bản thảo Đi bắt nỗi buồn (Nguyễn Thị Như Hiền); thơ – bản thảo Sông vừa đi vừa lớn (Nguyễn Minh Khiêm); thơ – bản thảo Cái bếp kể chuyện (Đinh Công Thủy).

6 tác phẩm đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023 - Anh 2

 Trao giải cho các tác giả có tác phẩm đoạt Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023

Giải khuyến khích thuộc về 7 tác phẩm: văn xuôi – sách Cu Sang – Cây ma (Nguyễn Xuân Lai); văn xuôi – sách Cây gạo cõng mặt trời (Nguyễn Thu Hằng); thơ – sách Chúc ngủ ngon (Nguyễn Phong Việt); thơ – bản thảo Mặt trời khỏi ốm (Đặng Toán); thơ – bản thảo Áo đất, áo trời (Phạm Quỳnh Như); văn xuôi – bản thảo Ai giàu nhất (Hồng Chiến) và văn xuôi – bản thảo Lòng tốt ở lại (Phan Đức Nam).

Theo nhà thơ Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, kể từ khi công bố thời gian gửi tác phẩm, giải thưởng hàng năm của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023 đã nhận được 179 tác phẩm gửi về. Tuy nhiên, con số này ở hệ thống giải thưởng Tác giả trẻ lại khá khiêm tốn, dừng ở con số 14.

Nhìn chung, số lượng tác phẩm tham dự xét giải thưởng cơ bản vẫn giữ ổn định, có sự phân bố đều ở thể loại thơ và văn xuôi. Tác phẩm lý luận, phê bình giảm nhẹ so với năm trước.

Những tác phẩm được trao giải lần này đã cho thấy quan điểm cởi mở của BCH Hội Nhà văn Việt Nam. Bên cạnh việc tuyển chọn chính xác, kỹ lưỡng các tác phẩm thì hệ thống giải thưởng năm nay vẫn còn những khoảng hẫng hụt.

Việc để trống giải thưởng cho văn học dịch năm 2023 theo nhìn nhận, đánh giá của giới chuyên môn là điều đáng tiếc; chưa phản ánh đúng thực trạng phong phú của văn học dịch hiện nay.

6 tác phẩm đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023 - Anh 3

Trao giải cho tác giả Đức Anh với giải thưởng Tác giả trẻ 2023

Về cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi, nhà thơ Nguyễn Bình Phương tiếp tục cho hay, cuộc vận động đã khích lệ sáng tác vì tinh thần cảm thông, sẻ chia vì người khác…

Cuộc vận động còn góp phần làm đa dạng, sinh động thêm đời sống văn học nói chung và văn học về đề tài thiếu nhi nói riêng. Qua đó, tìm kiếm, phát hiện, bồi dưỡng những tài năng văn học thiếu nhi.

Với tiêu chí ấy, cuộc vận động diễn ra trong 5 năm. Tính đến ngày 15.6.2023, hạn cuối đợt 1 của cuộc vận động, BTC đã nhận được 246 tác phẩm tham dự. Trong đó, thơ có 102 tác phẩm và văn xuôi là 144 tác phẩm.

Nhà thơ Nguyễn Bình Phương đánh giá, cuộc vận động bước đầu thành công về mặt số lượng khi thu hút sự tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước. Điểm thú vị là xuất hiện nhiều tác giả là người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại nước ngoài.

Về nội dung, điểm nổi bật nhất là các tác phẩm đã hạn chế được những bài học gượng ép, giáo điều to tát mà chủ động khơi gợi trí tưởng tượng trong từng chi tiết nhỏ của đời sống để giáo dục về nhân tính.

Đa số các tác phẩm không chỉ giúp trẻ em cảm nhận được tình yêu cuộc sống, con người mà còn giúp các em hiểu biết và yêu thương thế giới xung quanh mình; biết tránh xa những thói hư tật xấu. Đồng thời, thúc đẩy khả năng hòa đồng, khám phá thế giới, tạo tiền đề cho khơi mở tư duy sáng tạo.

Chia sẻ cảm xúc sau khi nhận khi vinh dự được nhận giải thường hàng năm của Hội Nahf văn, nhà văn Nguyễn Một cho biết: “Nhận giải thưởng này, chúng tôi cảm thấy vô cùng tự hào nhưng cũng đầy trách nhiệm. Chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực, tiếp tục viết nên những câu chuyện đầy ý nghĩa chứa đựng tâm trạng của đời sống của thời đại chúng ta đang sống để làm cầu nối giữa con người với con người, làm cho thế giới trở nên gần gũi và yêu thương hơn. Tôi tin rằng, qua mỗi trang sách, con người có thể hiểu nhau hơn, thông cảm và chia sẻ với nhau nhiều hơn”

ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRUNG NGUYỄN

Ý kiến bạn đọc