Đảm bảo an toàn cho du khách và người dân du xuân đảo Lý Sơn

VHO - Dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, Ban Quản lý cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ngãi (Sở GTVT) đã chuẩn bị tốt các phương án để cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại bảo đảm văn minh, lịch sự và an toàn.

Đảm bảo an toàn cho du khách và người dân du xuân đảo Lý Sơn - Anh 1

Hành khách cập cảng Sa Kỳ

Theo báo cáo của Ban Quản lý cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ngãi, trong các ngày từ mùng 3 đến mùng 5 Tết nguyên đán Giáp Thìn, lượng du khách đến cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn để đi đảo Lý Sơn tăng cao, với hơn 7.600 lượt khách đi lại trên tuyến.
Sau Tết, số lượng người dân và du khách rời đảo Lý Sơn vào cảng Sa Kỳ trở lại đất liền, từ ngày mùng 3 đến mùng 7 (tức ngày 16.2) đã có hơn 5.100 khách lên tàu rời đảo. Để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân và du khách, mỗi ngày, Ban Quản lý cảng huy động 100% viên chức, lao động phối hợp với các doanh nghiệp vận tải tổ chức 26 chuyến tàu hoạt động liên tục trên tuyến.

Đảm bảo an toàn cho du khách và người dân du xuân đảo Lý Sơn - Anh 2

Bên trong nhà ga hành khách đang chuẩn bị ra đảo Lý Sơn

Ông Tạ Công Chức, Phó Giám đốc Ban Quản lý Cảng và Cảng vụ Đường thủy nội địa cho biết, hiện tại đảo Lý Sơn đang diễn ra lễ hội đua thuyền đầu năm, đến ngày mùng 8 tết, cơ bản toàn bộ người dân về quê đón tết và du khách tham quan đảo Lý Sơn sẽ lên tàu vào đất liền.
Bà Vũ Thị Thủy, Trưởng phòng Quản lý và khai thác cảng Sa Kỳ cho biết, mặc dù đơn vị đã chuẩn bị chu đáo các khâu tổ chức cung ứng dịch vụ vận tải để phục vụ tốt yêu cầu đi lại của nhân dân, du khách, nhưng do điều kiện cơ sở hạ tầng hàng hải, cầu bến cảng Sa Kỳ không đáp ứng đầy đủ yêu cầu cho tàu vào cập cảng đón, trả hành khách và giao nhận, xếp dỡ hàng hóa.

Đảm bảo an toàn cho du khách và người dân du xuân đảo Lý Sơn - Anh 3

Các chuyến tàu hoạt động liên tục, đảm bảo an toàn phục vụ nhu cầu đi lại

Theo bà Thủy, khu vực bến bãi bên trong cảng Sa Kỳ không đáp ứng yêu cầu cho du khách đỗ xe, chỉ đáp ứng khoảng 100 xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở lại, trong khi lượng du khách đến với Lý Sơn trong thời điểm tết này đều sử dụng xe ô tô cá nhân nên nhu cầu đỗ xe là rất lớn, ước tính cần có bãi đỗ từ 500 đến 700 xe ô tô mỗi ngày mới đáp ứng được nhu cầu. Trong khi đó, bên ngoài khu vực cảng không có dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, đặc biệt là bãi đỗ xe … Vì vậy, trong các ngày từ mùng 3 đến mùng 5 tết đã có hàng trăm lượt du khách phải trả vé tàu không đi Lý Sơn mà nguyên nhân là do không có bãi đỗ xe.

Đảm bảo an toàn cho du khách và người dân du xuân đảo Lý Sơn - Anh 4

Khu vực bến bãi bên trong cảng Sa Kỳ không đáp ứng yêu cầu cho du khách đỗ xe

Những năm qua, nhà nước đã đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển mạnh du lịch, thương mại và dịch vụ. Tỉnh Quảng Ngãi và huyện Lý Sơn đã tập trung đầu tư, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, công trình, sản phẩm du lịch từng bước được đầu tư, hình thành như Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, khôi phục và trưng bày bộ xương cá ông Lăng Tân…thu hút đông đảo khách tham quan.

Đảm bảo an toàn cho du khách và người dân du xuân đảo Lý Sơn - Anh 5

Cần đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cảng Sa Kỳ để phục vụ du khách và nhân dân 

Để phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định phát triển huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi trở thành trung tâm du lịch biển, đảo. Chính vì vậy, việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cảng Sa Kỳ, quy hoạch để kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe và các dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ khác … tại khu vực cảng Sa Kỳ để đáp ứng yêu cầu là đầu mối, nơi du khách đến tham quan, du lịch biển - đảo Lý Sơn…

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc