Đêm giao thừa của những người lính đảo Lý Sơn

VHO – Tết với những người lính đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) luôn rất đặc biệt. Vì nhiệm vụ họ sẵn sàng gác lại tình cảm riêng tư, vững vàng tay súng để bảo vệ điểm tiền tiêu của Tổ quốc. Với các anh, việc đón tết ở đảo vừa là niềm vinh dự, vừa là sứ mệnh thiêng liêng của người lính đảo.

Đêm giao thừa của những người lính đảo Lý Sơn - Anh 1

Người lính đảo luôn luôn sẵn sàng chiến đấu

Trong thời khắc thiêng liêng của đêm giao thừa chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, khác với không khí đón giao thừa được sum vầy, đầm ấm bên gia đình hay ở những góc phố nhộn nhịp sôi động. Đêm giao thừa của người lính đảo bám sở chỉ huy, luôn luôn sẵn sàng chiến đấu, canh trực bảo vệ các mục tiêu được phân công là nhiệm vụ đã trở nên quen thuộc với cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh 1, Ban CHQS huyện Lý Sơn đang làm nhiệm vụ trực Tết. 
Với tinh thần trách nhiệm, các chiến sĩ đảm bảo duy trì kíp trực đêm giao thừa trên điểm cao cột cờ thiêng liêng nơi huyện đảo Lý Sơn nghiêm túc, dù có khó khăn, vất vả, lại thêm nỗi nhớ nhà, nhớ người thân nhưng họ vẫn luôn tự nhủ gác lại niềm riêng để cố gắng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đêm giao thừa của những người lính đảo Lý Sơn - Anh 2

Cùng đón giao thừa bên nhau

Trung sĩ Võ Duy Mẫn, Trung đội 1, Đại đội Bộ binh 1, Ban CHQS huyện Lý Sơn bộc bạch, Tết đến, xuân về, người lính đảo dù có mạnh mẽ đến đâu cũng không tránh khỏi cảm giác nhớ gia đình, nhớ người thân. Chúng tôi biến nỗi nhớ trở thành sức mạnh để vững vàng tay súng canh giữ nơi tiền tiêu của Tổ quốc. 
“Nhiệm vụ gác là nhiệm vụ rất quan trọng để bảo vệ mục tiêu và địa phương, bản thân tôi rất xúc động và tự hào khi được gác vào đêm giao thừa. Tôi và các đồng chí sẽ cố gắng hết sức giữ gìnvà bảo vệ mục tiêu đem lại sự bình yên cho bà con vui xuân đón Tết”, Trung sĩ Mẫn chia sẻ.
Đêm giao thừa dường như các chiến sĩ làm bạn với tiếng sóng vỗ và những ánh đèn thấp thoáng ngoài khơi xa. Để động viên các kíp trực làm nhiệm vụ, chỉ huy đơn vị luôn kiểm tra và theo dõi nắm tình hình để động viên kịp thời các chiến sĩ trẻ làm nhiệm vụ. Dù ban ngày hay ban đêm, mọi nhiệm vụ luôn được các chiến sĩ thực hiện đầy đủ và nghiêm túc.

Đêm giao thừa của những người lính đảo Lý Sơn - Anh 3

Trao quà cho cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên thanh niên chi đoàn kết nghĩa tham gia các trò chơi 

Đại úy Đinh Văn Trường, Đại đội trưởng Đại đội Bộ binh 1, Ban CHQS huyện Lý Sơn cho biết: “Để thực hiện tốt nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu trong dịp Tết, cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị đã quán triệt nghiêm túc về các chỉ thị quy định của cấp trên. Đồng thời cán bộ chúng tôi luôn theo dõi động viên bộ đội thực hiện các nhiệm vụ ngày đêm, đặc biệt là trong ca gác ban đêm và chúng tôi luôn đảm bảo quân số trực sẵn sàng chiến đấu và cơ động thực hiện nhiệm vụ của trên”.
Khác với không khí giao thừa ở đất liền, giao thừa năm nay ở các đơn vị thuộc Ban CHQS huyện Lý Sơn được tổ chức sớm hơn, đúng 8 giờ tối, chương trình “Xuân chiến sĩ- Ấm tình đồng đội” được bắt đầu rộn ràng bởi những khúc nhạc xuân, những bài hát tập thể của cán bộ, chiến sĩ và các bạn đoàn viên thanh niên các đơn vị kết nghĩa khiến không khí trở nên gần gũi và ấm cúng trong tiết trời mùa xuân trên đảo.

Đêm giao thừa của những người lính đảo Lý Sơn - Anh 4

Hái hoa dân chủ trong đêm giao thừa 

“Đây là lần đầu tiên tôi được đón tết cùng các đồng chí đồng đội của mình và tôi đã cùng tham gia các hoạt động ngày tết gói bánh chưng và chơi các trò chơi ngày tết, nhân dịp đây tôi cũng xin gửi về cho gia đình của mình, gửi đến bố mẹ ông bà lời chúc mừng năm mới an khang thịnh vượng và có sức khỏe dồi dào”, Trung sĩ Nguyễn Cao Tuấn Thịnh, Đại đội Bộ binh 1, Ban CHQS huyện Lý Sơn bày tỏ.
Cô giáo Trương Thị Hào,  Trường mầm non An Vĩnh, huyện Lý Sơn cho biết: “Rất nhiều năm tôi đón nhiều đêm giao thừa nhưng đây là lần đầu tiên tôi được đón giao thừa cùng với các chú bộ đội, tâm trạng tôi lúc này rất náo nức và hồi hộp để được xem đem giao thừa cùng với chiến sĩ là như thế nào. Năm mới tôi gửi lời chúc đên các đồng chí nhiều sức khỏe để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.
Ngoài những hoạt động sinh hoạt tập thể, các cán bộ, chiến sĩ cùng các đơn vị chi đoàn kết nghĩa tổ chức các trò chơi dân gian, hái hoa dân chủ và các hoạt động mang đậm dấu ấn của mùa xuân chiến sĩ. Vì vậy, giúp cán bộ, chiến sĩ thêm đoàn kết, gắn bó vơi đi nỗi nhớ nhà để luôn an tâm công tác hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Đêm giao thừa của những người lính đảo Lý Sơn - Anh 5

Đêm giao thừa các chiến sĩ sinh hoạt, giao lưu cùng nhau

Trung tá Lê Ngọc Tấn, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Lý Sơn cho biết: “Để đảm bảo hoạt động sẵn sàng chiến đấu và vui xuân đón Tết, Đảng ủy Ban CHQS huyện đã chỉ đạo cho đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị kết nghĩa đứng chân trên địa bàn tổ chức các hoạt động như ngày hội nấu bánh chưng xanh, hội thi các trò chơi dân gian, hái hoa dân chủ tại các đơn vị nhằm tạo được không khí sôi nổi đầm ấm, để cán bộ, chiến sĩ an tâm tư tưởng xác định rõ nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu trên đảo tiền tiêu của Tổ quốc”.

Đêm giao thừa của những người lính đảo Lý Sơn - Anh 6

Lãnh đạo Ban CHQS huyện Lý Sơn kiểm tra, động viên kíp trực đêm giao thừa

Trong tiết trời se lạnh của đêm giao thừa, đâu đó vẫn vang lên tiếng cười rộn ràng, những bài hát chúc Tết, mừng Xuân của cán bộ, chiến sĩ lại ngân vang hòa cùng những điệu nhảy kết đoàn làm không khí đêm giao thừa thêm náo nức và tươi vui. Nhờ vậy, đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần to lớn để cán bộ, chiến sĩ hiện đang công tác trên đảo Lý Sơn thêm tự hào về truyền thống ngày Tết của đất nước, cùng với tinh thần “Vui Xuân không quên nhiệm vụ” để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ bình yên cho nhân dân vui xuân, đón Tết.

NHƯ ĐỒNG - TRỌNG QUỐC - THÀNH DUY
 

Ý kiến bạn đọc