Nhà vô địch Asian Games 19 Phạm Quang Huy: Thay cha thực hiện ước mơ

VHO - Mùa xuân này, nhà vô địch Asian Games 19 Phạm Quang Huy sẽ có một cái Tết vẹn toàn bên gia đình. Đây cũng sẽ là cái Tết mà cựu xạ thủ nổi tiếng một thời Phạm Cao Sơn, cha của Phạm Quang Huy, sẽ tất bật chuẩn bị để có một cái Tết thật vui và ấm áp sau thành công rực rỡ của cậu con trai cả.

Nhà vô địch Asian Games 19 Phạm Quang Huy: Thay cha thực hiện ước mơ - Anh 1

Quang Huy hạnh phúc cùng gia đình trong ngày trở về với tấm HCV quý giá tại Asian Games 19

Ngày 28.9.2023 là ngày không thể quên của bắn súng Việt Nam, khi xạ thủ Phạm Quang Huy tạo cơn địa chấn bất ngờ giành HCV nội dung 10m súng ngắn hơi nam Asian Games 19. Đây là tấm HCV đầu tiên của bắn súng Việt Nam tại đấu trường lớn nhất châu lục. Và điểm tựa cho thành công của Quang Huy chính là gia đình  giàu truyền thống, giàu tình  yêu thương. 

Trong những ngày này, khi  những hối hả của ngày cuối năm đang ập đến, cựu xạ thủ  Phạm Cao Sơn lắng lại: “Lúc con đoạt huy chương, nước mắt tôi đã tuôn rơi. Hơn 30 năm làm VĐV tôi chưa làm được điều như con tôi đã làm được. Khi trở thành HLV, tôi luôn mong muốn đào  tạo được các học trò có khả  năng thay chúng tôi chinh phục những đỉnh cao lớn hơn cho bắn súng Việt Nam và  nay con trai tôi đã làm được. Nhưng ngay sau đó tôi đã nói  với con rằng: Con là người đã thực hiện được ước mơ của ba nhưng thể thao là những đỉnh cao phải chinh phục. Vì thế con không được thả lỏng mà phải luôn cố gắng. Hãy vui với chiến thắng hôm nay nhưng con phải xác định  đó sẽ là một hành trình dài  đầy gian khổ, phải đổ mồ  hôi, nước mắt, phải dành cả  thanh xuân và tập làm quen với cả sự thất bại”. 

Trong giới bắn súng, chẳng  mấy ai là không biết xạ thủ Phạm Cao Sơn và xạ thủ Đặng Thị Hằng. Từ một mối tình đẹp bên trường bắn khi cả hai tập luyện cùng nhau tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội rồi  nên vợ, nên chồng, và Phạm Quang Huy chính là kết quả của mối tình đẹp trong làng  bắn súng mấy chục năm  trước. Khi Huy ra đời, do cả 2 bố mẹ đều là vận động viên đội tuyển quốc gia nên sau thời gian được nghỉ theo chế độ, mẹ Huy lại quay về tập luyện tại Nhổn. Do Huy còn nhỏ nên mẹ phải cho Huy lên ở cùng nhà của một vị trọng tài bắn súng, và buổi tối sau khi hết giờ tập luyện, mẹ Huy lại đến ôm Huy vào lòng.  

Có bố mẹ là hai xạ thủ nổi  tiếng, ngay từ nhỏ Phạm Quang Huy đã sống trong môi trường tập luyện đỉnh cao, một số đồng đội trẻ tuổi từ thời cùng đồng hành với cha, mẹ anh giờ đã trở thành HLV của anh. Bố của Phạm Quang Huy, xạ thủ Phạm Cao Sơn cũng là VĐV sở hữu số lượng HCV SEA Games nhiều nhất làng bắn súng Việt Nam. Với hơn 20 HCV đoạt  được tại các kỳ SEA Games trong tổng số gần 60 HCV đoạt được tại các giải quốc tế, cựu xạ thủ Phạm Cao Sơn từng được xem là tấm gương  mẫu mực về sự rèn luyện, phấn đấu không ngừng để  giữ phong độ ổn định trong  lúc đất nước nói chung và thể  thao nói riêng còn gặp nhiều khó khăn. Mẹ của Phạm Quang Huy ở đội súng trường nữ và là VĐV có thâm niên ở đội tuyển bắn súng quốc gia.  Ở nhà của gia đình cha mẹ truyền con nối theo nghiệp  thể thao này, từ bữa ăn ấm áp  đến các câu chuyện khác đều xoay quanh chủ đề bắn súng. Và tình yêu mà bố mẹ Quang Huy dành cho bắn súng đã  truyền cả sang 2 cậu con trai, cả Huy và em trai Phạm Đăng Quang đều theo nghiệp  của bố mẹ. 

“Năm 2019, tôi được gọi lên đội tuyển quốc gia.  Nhưng lúc đó tôi hay cãi thầy Park Chung-gun và không chịu nghe lời thầy vì nghĩ là mình đúng. Sau hơn một  năm, thầy quyết định trả tôi về địa phương. Có lẽ thầy muốn dạy cho tôi một bài  học. Tôi về và bắt đầu suy  nghĩ, tại sao mình yêu bắn  súng như thế mà lại không tiếp tục đỉnh cao được. Được  bố mẹ động viên, phân tích nên sau đó tôi đã suy nghĩ và tập luyện tích cực trở lại. Rất may tôi được cô Nhung  (HLV trưởng đội tuyển quốc gia Nguyễn Thị Nhung) trao  cơ hội và được gia đình động viên để trở lại tập luyện tích cực”. Lên Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà  Nội, Phạm Quang Huy cũng  ở lại chính căn phòng mà  trước đây cha anh từng ở và  chính sự nối tiếp đó đã cho Thể thao Việt Nam một kết  quả thật ngọt ngào.

VÂN GIANG ảnh: QUÝ LƯỢNG

Ý kiến bạn đọc