Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

13 Tháng Tư 2024

Khơi thông nguồn vốn cho văn hóa

Thứ Sáu 09/02/2024 | 11:29 GMT+7

VHO - Về các chính sách để văn hóa phát triển BHD thấy rằng phải coi trọng luật pháp và sản phẩm văn hóa. Sản phẩm văn hóa là tài sản trí tuệ nhưng bây giờ tài sản trí tuệ không thể mang ra vay vốn ngân hàng được, tài sản trí tuệ cũng  không được bảo hộ. Liên quan đến vi phạm bản quyền, ăn trộm một chiếc xe máy thì bị đi tù nhưng ăn trộm một bộ phim 30-40 tỉ chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính.

 Bà Ngô Thị Bích Hạnh

“Làm sao phải khơi thông nguồn vốn ngân hàng, vốn vay cho văn hóa. Rất mong Nhà  nước có chính sách cho các doanh  nghiệp văn hóa được vay với lãi  suất như lãi suất như cho vay nông  nghiệp. Làm sao để các bộ phim  không có tài sản hữu hình nhưng có  thể đi vay để sản xuất được. Để xây dựng được công nghiệp  văn hóa phải xây dựng được cơ sở  vật chất cho công nghiệp đó, ví dụ  như rạp chiếu phim, phim trường. Rạp chiếu phim cần được giảm  giá hoặc những địa điểm hơi xa  được miễn tiền thuê đất, giảm tiền  thuê đất, giảm tiền điện, nước cho  doanh nghiệp làm văn hóa. Ví dụ  BHD thuê rạp chiếu phim ở các  trung tâm thương mại phải cạnh  tranh với các lĩnh vực khác, rất  khó khăn. Một vé xem phim giá  chỉ bằng cốc café thôi vì nó là văn  hóa đại chúng, mọi người dân đều  được tiếp cận, nếu giá thuê cao cạnh  tranh với những hàng ăn, hàng xa xỉ  thì không cạnh trạnh được mà các  doanh nghiệp cho thuê không giảm  giá. Vì vậy việc giảm giá tiền thuê  đất, tiền điện, nước rất quan trọng. 

Về thủ tục hành chính, để quay  một cảnh phim, phải xin nhiều giấy  phép, trong đó có giấy phép của Sở  Văn hóa, giấy phép của phường, Công an phường, công ty cây xanh phim có hành đông cháy nổ phải  xin phép cơ quan phòng cháy, chữa  cháy. Trong một ngày đoàn làm  phim đi làm ở 3 địa điểm thì ngần  ấy giấy phép phải làm, rất khó khăn. 

Các nhà sáng tạo nội dung trên  Facbook, Youtube, Tiktok,.. có đóng góp rất lớn cho giới trẻ, đóng  góp thuế rất lớn nhưng hiện nay vẫn còn bất cập. Họ là những bạn  trẻ 18-20 tuổi không thuộc một  tổ chức nào cả, vậy Nhà nước cần  định hướng cho người ta biết làm việc gì đúng. 

Bên cạnh đó, hiện nay thuế xuất  khẩu đi nước ngoài là 0% nhưng những nhà sáng tạo nội dung xuất  khẩu nội dung sang Mỹ, ngoài nộp  35% thuế ở Mỹ, về Việt Nam vẫn  phải nộp 10% thuế VAT trong khi  người Việt Nam không hề xem nội  dung đó. 

Nếu các nhà sáng tạo nội dung  không ký trực tiếp với nền tảng  mà ký hợp đồng hợp tác qua các  agency, đại lý sẽ phải đóng thuế  VAT 10% cho toàn bộ doanh thu  của cả nhà sáng tạo nội dung và  sau đó các nhà sáng tạo nội dung  phải nộp thêm phần thuế VAT 5%  của mình. Việc này sẽ giúp các cơ  quan thuế cũng như Bộ TT&TT dễ  quản lý một số đầu mối chính thay  vì khoảng hơn hai mươi ngàn nhà  sáng tạo nội dung cá nhân như hiện nay…"

NGÔ THỊ BÍCH HẠNH, Tổng Giám đốc Công ty BHD 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Tư 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
25
26
27
28
29
30
31
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15161718192021
22232425262728
293012345

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top