Tết của các nhà vô địch Asian Games

VHO - Tết năm nay HLV Nguyễn Hoàng Ngân sẽ được ở nhà, ôm cậu con trai nhỏ đi du xuân.

Tết của các nhà vô địch Asian Games - Anh 1

 HLV Nguyễn Hoàng Ngân và các học trò sẽ có một cái Tết đầm ấm bên người thân

 Từng là nhà vô địch thế giới, làm rạng danh Karate Việt Nam trên đấu trường quốc tế, giờ lại trở thành HLV, Hoàng Ngân mong muốn học trò của cô sẽ bước lên được ngôi cao nhất, như cô đã làm được để bạn bè thế giới biết được sức mạnh của người Việt Nam, của dân tộc Việt Nam và lan tỏa hình ảnh người Việt Nam anh dũng, kiên cường nhưng cũng rất chí nghĩa, chí tình.

Nữ HLV xinh đẹp của môn Karate này cũng có sở thích mặc áo dài Việt Nam trong những dịp trọng đại, nhất là ở những cuộc giao lưu với bạn bè quốc tế. Cô mong muốn được lan tỏa nét văn hóa Việt độc đáo cùng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam duyên dáng, dịu dàng trong tà áo dài. “Mình cũng biết mặc áo dài thì tay của con nhà võ, cơ bắp sẽ to đấy nhưng khi mặc, bạn bè quốc tế đều thích thú và hỏi thăm nên mình rất tự hào về chiếc áo dài truyền thống của dân tộc và mong muốn tiếp tục được quảng bá nét văn hóa đẹp ấy ra thế giới”, Hoàng Ngân chia sẻ.

Có cậu con trai nhỏ dễ thương nhưng hằng ngày Ngân bận việc trên đội cùng các học trò, lại quanh năm suốt tháng đi tập huấn, thi đấu nên cô tranh thủ quãng thời gian nghỉ Tết hiếm hoi để ở bên con và để con được cùng mẹ sắm sửa bộ quần áo mới. Cô gái Hà Nội cũng thích vào bếp cùng mẹ nấu những món ăn truyền thống như nem, thịt gà, thịt đông… để dâng lên cúng tổ tiên, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Lắng nghe câu chuyện của tôi và HLV Hoàng Ngân, 3 cô gái đang độ tuổi đôi mươi Nguyễn Thị Phương, Nguyễn Ngọc Trâm và Lưu Thị Thu Uyên thỉnh thoảng lại cười khúc khích. Đây chính là 3 cô gái vàng của Karate Việt Nam tại Asian Games 19. Không chỉ thi đấu tốt với màn trình diễn xuất thần, vừa mạnh mẽ, vừa uyển chuyển của các động tác quyền, 3 cô gái Việt Nam còn gây ấn tượng mạnh tại Đại hội khi luôn cúi chào, giao tiếp cởi mở, lưu loát bằng tiếng Anh. Nở nụ cười tươi rói Nguyễn Thị Phương cho biết, lúc đầu cô tập Karate chỉ với ý định tập cho khoẻ và để bảo vệ bản thân, nhưng rồi càng học càng ngấm và may mắn là cô đã gặp được HLV Nguyễn Hoàng Ngân, người đã truyền được ngọn lửa đam mê cho cô và các đồng đội. “Trước tính em hay nóng nảy, thiếu kiên trì nhưng từ khi gặp cô Ngân, cũng như việc học võ đã giúp em thay đổi nhiều, để kiên trì, nhẫn nại hơn”, Nguyễn Thị Phương chia sẻ”.

Cũng giống như vị HLV của mình, Phương cũng muốn lan tỏa văn hóa Việt Nam ra thế giới. “Được là VĐV đội tuyển quốc gia, em may mắn vì được đi tập huấn, thi đấu nhiều nơi trên thế giới nên em cũng muốn nhân dịp này giới thiệu thêm về văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Thường em sẽ giới thiệu với bạn bè về phở, bún chả và các món ăn nhân dịp Tết của người Việt Nam. Cả năm xa nhà rồi nên Tết sẽ là dịp em được ở bên bố mẹ, em sẽ dọn dẹp, tân trang nhà cửa, làm kẹo và sang nhà bà ngoại cùng bà chuẩn bị gói bánh chưng. Em cũng sẽ mua những món quà có ý nghĩa tặng bố mẹ nhân dịp năm mới. Thể thao đã mang lại cho em nhiều điều, khi em có thành tích, bố mẹ, gia đình em cũng tự hào và điều đó giúp em nỗ lực vượt qua chấn thương, vượt qua khó khăn để có thể tập luyện, thi đấu tốt nhất và sẽ trở về nhà mua quà cho người thân vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về”, nhà vô địch Asian Games 19 chia sẻ.

Câu chuyện đến với Karate của cô em út trong đội hình tuyển nữ Kata vừa vô địch Asian Games 19 Nguyễn Ngọc Trâm lại khá cuốn hút. Hè năm lớp 4, khi thấy nhiều chúng bạn trong lớp đi học Karate, cô bé có đôi mắt đen láy, lanh lẹ “thèm” quá mà gia đình lại không có điều kiện nên không thể theo học. Thế là khi chúng bạn tập, cô bé đứng lén một góc bắt chước theo. Rồi cũng đến một ngày cô bé bị HLV phát hiện. Thấy thầy ra hỏi, cô bé sợ quá chạy… mất dép. Sau thầy gọi phụ huynh lên, cô bé lo ngay ngáy tưởng bị phạt. Ai ngờ được thầy cho theo học miễn phí và rồi dần dần tiến bộ trông thấy và được lên đội tuyển quốc gia. Từ ngày đầu bỡ ngỡ bước lên đội tuyển, tập hăng quá bị ngã trẹo chân, khóc sướt mướt khiến các chị mất ngủ, thế mà tới giờ Trâm đã được đi khắp nơi, “bắn” tiếng Anh như gió, giao lưu rôm rả với bạn bè quốc tế. Tết này Trâm cũng sẽ về nhà, đón Tết bên gia đình, người thân và tận hưởng từng giây phút đoàn tụ ấm áp.

Còn với Lưu Thị Thu Uyên, cô gái vùng kinh Bắc này đã đến với Karate hơn 10 năm. Cô cũng giống như các đồng đội đều bị chấn thương đeo bám nhưng vì “đã mang lấy nghiệp vào thân” nên tất cả đều xác định, dù thế nào cũng không được bỏ cuộc và sẽ “chiến đấu” đến cùng. “Vì quanh năm đã xa nhà nên ngày Tết, em sẽ không đi đâu mà dành toàn bộ thời gian bên bố mẹ và các anh chị em. Em sẽ dọn nhà giúp bố mẹ, đi chợ sắm Tết cùng mẹ và tận hưởng khoảng thời gian quý giá này một cách vui vẻ nhất”, Lưu Thị Uyên chia sẻ.

Quanh năm suốt tháng xa nhà, với các HLV, VĐV, Tết là dịp hiếm hoi họ được ở bên gia đình, người thân, nếu không vướng các chuyến tập huấn, thi đấu. Vì thế từng giây, phút được ở bên gia đình sẽ được họ nâng niu, trân trọng. Và thầy trò nhà vô địch Asian Games 19 môn Karatedo cũng vậy. Họ sẽ có một cái Tết sum vầy, đoàn tụ, ấm áp bên người thân sau một năm miệt mài tập luyện và tỏa sáng. 

 THU SÂM

Ý kiến bạn đọc